สรุปการอบรมหลักสูตรการบริหารอุดมศึกษาระดับกลาง รุ่น 1 มข.


สรุปการบรรยายในโครงการฝึกอบรม 

หลักสูตร MCore 201 การบริหารสถาบันอุดมศึกษาระดับกลาง

โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รุ่นที่ 1

ระหว่างวันที่ 19 เมษายน – 23 กรกฎาคม 2553

ณ  ห้องประชุมราชาวดี  ชั้น  5  อาคารศูนย์วิชาการ

 

1.  กลุ่มวิชาที่ 1:  บริบทการบริหารอุดมศึกษา

2.  เรื่อง :  บริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

3.  วิทยากร : รองศาสตราจารย์รังสรรค์ เนียมสนิท  (รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา)

4.  วันที่/เวลา : วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553    เวลา 09.00-12.00 นาฬิกา

5.  บันทึกโดย : นางสมพิศ  นามเปือย

6.  สรุปสาระสำคัญ :

          โลกสมัยใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   สืบเนื่องจากความเจริญทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งปัจจัยที่จะขับเคลื่อนโลกอนาคตประกอบด้วย  โครงสร้างประชากร  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เศรษฐกิจโลก  กระแสธรรมาภิบาล  การต่อสู้ในเชิงวัฒนธรรมตลอดจน บทบาทของประเทศมหาอำนาจ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อการผลิตบัณฑิตของสถาบันอุดมศึกษา กล่าวคือ  การกำหนดทิศทางในการบริหารมหาวิทยาลัยในช่วงที่สังคม  และเศรษฐกิจที่มีภาวะการแข่งขันสูงนั้น  มหาวิทยาลัยต้องตระหนักในความสำคัญดังกล่าวโดยปรับกระบวนการการศึกษาเดิมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

                สำหรับโลกในอนาคตจะเป็นลักษณะ  โลกาภิวัฒน์ในยุคต่อไปจะพัฒนาการไปสู่การอยู่ร่วมกัน ด้วยความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น มนุษย์จะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยโลก โครงสร้างประชากรจะเปลี่ยนแปลงไป เรื่องของแรงงานโลก คนจะสามารถเดินทางไปทำงานได้ทุกประเทศทั่วโลก จะเกิดปัญหาความยากจน และการทำงานจะอาศัยเทคโนโลยีมากขึ้น และทุกคน ทุกองค์กร จะต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง ดังนั้นในการปฏิบัติงานในระบบเก่า 1 คน 1 หน้าที่ ต้องถูกปรับเปลี่ยนเป็น 1 คน รู้ 3 งาน และใน 1 งาน ต้องรู้ 3 คน จึงจะสามารถอยู่รอดได้  ความเปลี่ยนแปลงในบริบทโลกทำให้องค์กรต้องปรับเปลี่ยน Paradigm ใหม่ตามไปด้วย โดยต้องมีวิสัยทัศน์ (Vision)  มีความยืดหยุ่น มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ บุคคลต้องรู้ว่าตัวเองรู้อะไร ไม่รู้อะไร และพัฒนาให้ดีขึ้น การเผชิญกับความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยง เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องคิดและกำหนดวิธีการป้องกัน ต้องเผชิญและรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ โลกแห่งอนาคตจะเป็นโลกที่มีทั้งความร่วมมือและการแข่งขันไปพร้อม ๆ กัน  ดังนั้นบริบทในการบริหารมหาวิทยาลัยต้องวางแผนรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และคู่แข่งทางการค้าที่เสรีมากขึ้น อย่างไรก็ตามเราไม่อาจปฏิเสธมหาวิทยาลัยเอกชนของต่างประเทศที่จะผุดขึ้นมากมายในอนาคตจากระบบการศึกษาเสรี มหาวิทยาลัยจะปรับตัวอย่างไรกับ

-2-

จำนวนนักเรียนที่มีจำนวนน้อยลง ไม่เพียงพอกับจำนวนที่แต่ละมหาวิทยาลัยจะรับเข้าเรียนได้  แนวโน้มอุดมศึกษาในอนาคต          อาจารย์ผู้สอนกับนักศึกษาจะมีการเรียนรู้ร่วมกัน           ระบบการทำงานจะเป็น

Net Working มากขึ้น แรงงานที่ต้องการเป็นแรงงานที่เป็นคนดีและเก่ง และสามารถทำงานเป็นทีมได้ ซึ่งในอนาคตโลกนี้จะกลายเป็นโลกแห่งการเรียนรู้

                ประเทศไทยในปัจจุบันพบปัญหาความเหลื่อมล้ำทางฐานะ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม การพัฒนาชุมชนที่อาจก่อให้เกิดปัญหา การศึกษาที่สร้างคนให้ไม่รู้ตัวเอง ไม่สนใจจะกลับไปพัฒนาสังคมพื้นถิ่นของตน  สำหรับคุณลักษณะของมหาวิยาลัยมาตรฐานโลก มีเกณฑ์ประกอบด้วยการได้รับการยอมรับ มีชื่อเสียงและเป็นที่ยกย่องเชิดชู การมีเครือข่ายเชื่อมโยงระดับชาติและนานาชาติ มีความพอเพียงด้านทรัพยากรและเครื่องอำนวยความสะดวก มีความเป็นอิสระทางวิชาการและการบริหารที่สร้างบรรยากาศความตื่นตัวทางวิชาการตลอดจน มีนักศึกษาที่มีความสามารถสูง รวมทั้งมีความเป็นเลิศทางวิจัยและคุณภาพของคณาจารย์

 7. ด้านวิทยากร

                 วิทยากรเป็นผู้มีความรู้กว้าง สามารถถ่ายทอดให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจได้อย่างดี

 8. ประโยชน์ต่อตนเอง

          1) มีความเข้าใจเรื่องของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในบริบทโลก

                2) รู้ว่าทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

                3) ได้แนวคิดในการปรับบริบทของงานตามความเปลี่ยนแปลง 

 9. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน

          1) บุคลากรในหน่วยงานมีความพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง

                2) หน่วยงานดำเนินงานด้านความเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นโดยมีบุคลากรพร้อมรองรับ

สมพิศ  นามเปือย

ผู้บันทึก 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #mcor 201 รุ่น 1 มข.
หมายเลขบันทึก: 363653เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท