ถอดบทเรียนจากการเปิด กศน.ตำบล


ถอดประสบการณ์เปิด กศน.ตำบล

        จากการที่มีส่วนเข้าไปรับผิดชอบประสานงานและสนับสนุนให้เปิด กศน.ตำบลในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา มาระยะหนึ่งพบว่ามีสิ่งดีดีเกิดขึ้นมากมายในพื้นที่แต่ยังมีสิ่งที่ต้องช่วยกันแก้ไขเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไปดังนี้

1.ถ้ามีการเชิญสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวควรมีข้อมูลสำหรับสื่อมวลชนไว้ล่วงหน้าโดยอาจจัดทำเป็นแผนปลิวหรือแผ่นพับไว้สำหรับมอบให้สื่อหรือผู้มาร่วมงาน

2.ขอให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วนในชุมชนว่าการจัดตั้ง กศน.ตำบลไม่ได้หมายถึงชุมชนยกอาคารสถานที่ให้ กศน.แต่อาคารสถานที่ยังเป็นของชุมชนเหมือนเดิมการจัดตั้งกศน.ตำบลเป็นเพียงยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะให้การทำงานร่วมกันมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่าง กศน.และทุกองค์กรในชุมชน

3.ในพิธีเปิดหลังจากประธานลงนามในสมุดเยี่ยมแล้วควรจะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆได้ลงนามเป็นที่ระลึกไว้ด้วย

4.ถ้าเป็นไปได้ควรมีพิธีลงนามความร่วมมือ(MOU) ร่วมกันระหว่างตัวแทนชุมชนและ กศน.

5.การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าเป็นไปได้ควรจัดนอกอาคารเพราะประชาชนทั่วไปจะได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมได้มากขึ้น

6.ในวันเปิด กศน.ตำบล ควรมีการประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกันว่ามีใครบ้างเป็นกรรมการ กศน.ตำบล

หมายเลขบันทึก: 363498เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการถอดบทเรียนตามที่ว่ามา สิ่งหนึ่งที่ผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับเรื่องของ กศน. ตำบล ชึ่งเป็นนโยบายหนึ่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คือการที่ท่านเรียก กศน. ตำบลของพวกเราว่า แหล่งเรียนรู้ราคาถูก

         เพราะในความหมายนี้ คุณค่าของ กศน. แทบจะหมดไป ของถูกมันจะมีคุณค่าอะไร จริงอยู่การใช้งบประมาณสำหรับแหล่งเรียนรู้ของ กศน. ค่อนข้างจะน้อยมาก แต่เราเรียกอย่างอื่นได้ใหม เช่นแหล่งเรียนรู้เพื่อนคู่คิดของคนในชุมชน หรืออะไรก็ได้  สิ่งหนึ่งที่ผมอยากเห็น กศน.ตำบลจะอยู่ตรงใหน อาคารจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ ในความหมายของผม อยากเห็น กศน.ตำบลเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของชุมชน และยิ่งพัฒนาไปจนถึงขั้น คิดอะไรไม่ออก ให้รีบบอก กศน.  ผมระรอดูครับ

  • เห็นด้วยกับประสบการณ์ที่ผอ.ถอดบทเรียนจากการเปิด กศน.ตำบลค่ะ
  • ขอบอก กศน.ตำบลท่าวาสุกรี ผ่าน ข้อ 2,3,4,5 ค่ะ ข้อ1และข้อ 6 ขอแก้ไข       ที่กศน.แห่งใหม่ค่ะ
  • ในอนาคตก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำงานในชุมชน ของคนกศน.ต้องเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของชุมชน "คิดอะไรไม่ออก บอกกศน."

ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของทั้งสองท่าน.....ในเจตเทศบาลตำบลต่อไปคือประตูชัยและหัวรอครับ

กศน.ตำบลปากกราน จะปฏิบัติให้ครบทั้ง 6 ข้อเลยนะคะ และจะพยายามไม่ให้ขาดตกบกพร่องค่ะ

ในอนาคต คน กศน.ต้องเป็นส่วนหนึ่งของคนในชุมชนอย่างแน่นอน เพราะ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ช่วยสร้างโอกาสและพัฒนาการศึกษาให้กับประชาชนในชุมชนได้มากมายหลายด้านตามความต้องการจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท