กาลครั้งหนึ่ง ที่ห้อง LAB


ผมรู้สึกมีความสุขมากที่ได้ช่วยเหลือคนไข้

 

    อีก 1 ผลงานเรื่องเล่าที่ถ่ายทอดออกมาจากเจ้าหน้าที่ ห้องLAB ใน

โรงพยาบาลของเรา  ถึงแม้ เจ้าหน้าที่ห้องLAB จะไม่ได้ดูแลคนไข้ โดยตรงแต่ก็

สามารถ จะดูแลและประเมินผู้ป่วย เพื่อแก้ไขภาวะ ภาวะน้ำตาลต่ำได้

 กาลครั้งหนึ่งที่ห้อง  lab  โรงพยาบาลสีชมพู

                ผมเป็นหัวหน้าห้อง  Lab   ทำงานที่นี่มานานและนานมาก เจอะเจอคนผู้ป่วยทุกรูปแบบตั้งแต่เด็กจนถึงแก่สุดๆ  ห้องlab ให้บริการตรวจทุกอย่างตั้งแต่อุจารระ เสมหะ ปัสสาวะ  เลือด  ทั้งแต่ตรวจได้ในห้องlabของโรงพยาบาลเองจนกระทั่ง Lab ที่ทางโรงพยาบาลตรวจเองไม่ได้ต้องส่งไปยังห้องที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมกว่า 

    การที่ผมทำงานมานานทำให้ผมมีประสบการณ์มากมายผมจะอยากจะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ออกมาเป็นเรื่องเล่า   มีอยู่วันหนึ่งเป็นวันพุธ  ซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวาน  วันไหนก็ตามที่เป็นวันนัดของผู้ป่วยเบาหวานทางห้องค่อนข้างจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมากทำให้เราต้องมาเจาะระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้ผู้ป่วยตั้งแต่ 06.30 น.  เพราะว่าเราเข้าใจดีผู้ป่วยส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุอาศัยอยู่ตามชนบท หรือบ้านนอกดีดีนี่เองครับ ตามบริบทของคนผู้สูงอายุบ้านนอกจะต้องรับประทานอาหารเช้า  แต่ว่าวันไหนที่ต้องมาตรวจ FBS  ต้องงดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืน 

      และด้วยความเป็นผู้ป่วยบ้านนอกทำให้ต้องมาโรงพยาบาลตั้งแต่เช้า  เช้าแค่ไหน โดยประมาณแล้วน่าจะตีสี่เลยนะครับ  ยิ่งวันนี้เป็นหน้าหนาว  ขนาดเราใส่เสื้อผ้าหนาๆแล้วยังรู้สึกหนาวเลย  แต่คุณยายที่ผมเจอวันรูปร่างผอม  ใส่เสื้อแขนยาวแต่บางนั่งอยู่บนรถเข็น  สีหน้าอิดโรย  ไม่ค่อยสดชื่น  ใช้ศีรษะหมอบลงที่พนังวางแขนที่รถเข็น  ที่แรกผมก็เข้ามาตรวจเลือดผู้ป่วยตามหน้าที่ไม่ได้เอ๊ะใจมาก  จนตรวจเลือดผู้ป่วยเบาหวานไปเรื่อยๆ  จนกระทั่งผู้ป่วยเบาบางลงผมจึงมองผ่านกระจกเห็นคุณยายยังอยู่ที่เดิม   นั่งหนาวสั่นอยู่

   ผมเดินไปถามว่า  คุณยายเป็นอย่างไรบ้าง   คุณยายเงยหน้าขึ้นมาทำท่าเหมือนจะพูดแต่พูดไม่ได้  ผมจึงรีบเจาะน้ำตาลให้คุณยายพบว่า  น้ำตาลในเลือด 47 mg%  ผมรีบเดินเข้าไปในห้อง Lab  ตรงไปที่ตู้เย็นหยิบน้ำหวานมาให้คุณยายกินสักพักอาการดีขึ้น  แน่เลยต้องเป็นอาการน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ  ผมโทรประสานให้ผู้ป่วยไปสังเกตอาการที่ห้องฉุกเฉิน  และผมได้ติดตามอีกครั้งผมพบว่า น้ำตาลผู้ป่วยขึ้นประมาณ  250 mg%  พบว่าอาการดีขึ้น  

       ผมรู้สึกว่าผมมีความสุขมากเลยที่ได้ช่วยเหลือคนไข้  ถ้าหากวันนั้นผมไม่ได้สนใจคนไข้  เพียงแต่ทำงานตามหน้าที่  ตรวจเลือดตามลำดับ  ไม่ได้ดูที่ความจำเป็นของผู้ป่วยคุณยายคนนั้นจะอาจได้รับอันตรายมากกว่านี้ก็ได้

 

                                                  ยศ    ห้อง Lab

 

หมายเลขบันทึก: 362940เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

จบลงด้วยดีนะคะ

 

คุณยายโชคดีมากที่ได้เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเอาใจใส่ช่างสังเกต ให้บริการด้วยใจมีเมตตา มิใช่ทำเพียงแค่เป็นหน้าที่เท่านั้น

ชื่นชมค่ะ ขอแสดงความนับถือจากใจจริงค่ะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี ดีใจที่แวะเยี่ยม ขอบคุณสำหรับคำชม เจ้าหน้าที่ของเรา นี่เป็นหนึ่งใน อีกหลายๆเรื่องเกี่ยวกับ

การดูแลด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์ ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของเราค่ะ

สวัสดีค่ะ P คุณติ๋ม

 

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมครอบครัวของครูใจดีค่ะ

เวลาจะอัพไฟล์ภาพขึ้น  คุณติ๋มต้องลดขนาดของภาพให้เล็กลง ประมาณ 400x300 หรือ 500x400  ไปบีบในในโปรแกรม ดูภาพ ACD See  หรือ Photoshop PhotScap ก็ได้ค่ะ  ลองทำดูนะคะ

 

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะลองทำดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท