ขั้นตอนการผลิตสื่อนวัตกรรม บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เส้น รูปทรง รูปร่าง เพื่อพื้นฐานของการวาดภาพ


เรื่อง เส้น รูปทรง รูปร่าง เพื่อพื้นฐานของการวาดภาพ

ขั้นตอนการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เส้น รูปทรง รูปร่าง เพื่อพื้นฐานของการวาดภาพ

 1. กระบวนการจัดทำ

            บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เส้น รูปทรง รูปร่าง เพื่อพื้นฐานของการวาดภาพ กลุ่มสาระศิลปะ มีขั้นตอนการสร้าง ดังนี้

         1. ขั้นวางแผน ประกอบด้วยขั้นตอนย่อยดังนี้

                 1.1  ศึกษาหลักสูตร ขั้นแรกสุดต้องศึกษาให้ละเอียดเพื่อให้ทราบว่าจะต้องสอนอะไรมีเนื้อหาอะไร ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เอกสารคู่มือครู ตำราเรียนสมุดแบบฝึกหัด คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นต้น เมื่อเลือกเนื้อหาที่จะนำมาสร้างบทเรียนสำเร็จรูปได้แล้ว นำมาวางแผนในการเขียนบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง

                 1.2  กำหนดจุดมุ่งหมายในการสร้าง โดยอาศัยข้อมูลจากหลักสูตรกว้าง ๆ และจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม ที่สามารถสังเกตและวัดผลได้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน

                 1.3  วิเคราะห์เนื้อหา เป็นการนำเอาเนื้อหาทั้งหมดที่จะสร้างมาแตกเป็นหัวข้อย่อย ๆ อย่างละเอียด และเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจบทเรียนได้ดีตลอดบทเรียน

                        ผู้จัดทำได้กำหนดเนื้อหา (สาระทัศนศิลป์) เรื่อง เส้น รูปทรง รูปร่าง เพื่อพื้นฐานของการวาดภาพ ให้สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหาของผู้เรียน โดยจัดเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยากตามลำดับ แบ่งเนื้อหาออกเป็น

     -การให้ความหมาย บอกลักษณะความหมายของเส้น ชนิดของเส้น  

      ความสำคัญในการ นำไปประกอบการวาดภาพ ของ เส้น รูปทรง รูปร่าง

    - สังเกตธรรมชาติเพื่อศึกษาลักษณะภายนอกและเปรียบเทียบกับคุณลักษณะของ

      เส้น รูปทรง รูปร่าง

      1.4  การสร้างแบบทดสอบ เป็นการสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดผลการเรียนรู้ในบทเรียนเรื่องนั้น ซึ่งสร้างโดยยึดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมเป็นหลัก แบบทดสอบจะช่วยให้ทราบผลการเรียนหลังจากเรียนบทเรียนแล้ว ยังช่วยให้ทราบถึงความงอกงามในการเรียนจากจุดเริ่มต้นถึงจุดท้ายสุดโดยการพิจารณาคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test) กับคะแนนก่อนเรียน(Pre-test) ถ้าผลการสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมากแสดงว่าผู้เรียนเกิดความงอกงามและชี้ให้เห็นว่าบทเรียนมีประสิทธิภาพ แบบทดสอบนี้เป็นแบบทดสอบถามตอบที่มีความเชื่อมั่น (Reliability) ซึ่งแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกันแต่มีการสลับคำตอบ

 

2. ขั้นดำเนินการเขียน ประกอบด้วยขั้นตอนย่อยดังนี้

            2.1  เขียนบทเรียน ในการเขียนบทเรียนสำเร็จรูปประกอบด้วย กรอบย่อย (Frame) ตั้งแต่กรอบนำจนถึงกรอบสุดท้าย

            2.2  ทบทวนและแก้ไข หลังจากเขียนบทเรียนสำเร็จรูปแล้ว ผู้เขียนได้ทบทวนหาจุดบกพร่องและดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องทั้งทางด้านเนื้อหา ภาษา และวิธีการเขียน เช่น ความต่อเนื่องของบทเรียน และความเหมาะสมของการแบ่งกรอบ เป็นต้น

            2.3  จากนั้นให้ผู้ชำนาญทางด้านการสร้างนวัตกรรมและทางด้านเนื้อหาตรวจสอบหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของนวัตกรรม ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้, เนื้อหา, กิจกรรมแต่ละนวัตกรรม,สื่อประกอบบทเรียน, การวัดและประเมินผล พร้อมข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการปรับปรุงแก้ไข จำนวน 3 ท่าน

            2.4  นำนวัตกรรมที่ปรับปรุงแล้วในข้อ 2.3 และมีค่า (IOC) 0.5 ขึ้นไป ไปหาประสิทธิภาพ

   

 3. ขั้นทดลองและปรับปรุง ดังนี้

     ขั้นการทดลองเป็นรายบุคคล หรือแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (one to one) เมื่อเขียนบทเรียนเสร็จ ผู้เขียนบทเรียนได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทีละคนโดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน  3 คน ก่อนทำการทดลองได้สร้างความเข้าใจแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและให้ความร่วมมือช่วยเหลือในการปรับปรุงแก้ไขบทเรียนให้ดีขึ้น จากนั้นได้ซักถามถึงปัญหาต่าง ๆ ที่นักเรียนพบขณะเรียนจากบทเรียนสำเร็จรูปและนำข้อบกพร่องไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 4. ขั้นนำไปใช้

            ขั้นนำไปใช้เป็นขั้นที่นำบทเรียนสำเร็จรูปที่ผ่านการทดลองขั้นตอนมาแล้วไปใช้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านเหล่าป่าฝาง ผู้จัดทำบทเรียนสำเร็จรูปยังต้องติดตามผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

2. ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการผลิตและการแก้ไข

 

          ปัญหาที่มีคือ เวลา ค่อนข้างจะมีน้อยในการจัดทำโครงการซึ่งได้พยายามจัดทำและผลิตอย่างเต็มที่ อาจจะมีข้อบกพร่องเกิดขึ้นได้บ้าง แต่ก็สามารถแก้ปัญหาและผ่านไปด้วยดี

 

3. การตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน

          ได้รับคำแนะนำที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน และได้นำมาปรับปรุงแก้ไข จนถึงกระบวนการสุดท้าย ของบทเรียนสำเร็จรูป

หมายเลขบันทึก: 362817เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 05:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท