กายใจไม่ใช่ตัวตนบังคับไม่ได้ ประสบการณ์การดูจิตเพื่อฝึกสติ20 ฟังธรรมในวันวิสาขบูชา


31-5-53

วันวิสาขบูชาปีนี้มีดิฉันโอกาสไปฟังธรรมที่เมืองทองธานีโดยมีพระ สมปองจากวัดสร้อยทองมาเทศน์ค่ะ     

ผู้มาฟังเป็นสมาชิกของโครงการของหมู่บ้านซึ่งสามีดิฉันเป็นอยู่

ถ่ายจากด้านหน้าห้องลงทะเบียน    โครงการเมืองทองเลี้ยงอาหารว่างค่ะ

 

มีพิธีกรที่ไม่ค่อยรู้เรื่องศาสนามากนักมาคุยและทายปัญหาโดยมีรางวัลเป็นตุ๊กตาหมีหรือคูปองอาหารค่ะ   ส่วนใหญ่คำถามจะคล้ายข้อสอบนักเรียน

 

วิทยากรมาจากวัดสร้อยทอง  ครั้งนี้ส่งพระสมพงษ์มาเทศน์ค่ะ

ท่านขึ้นเวทีพร้อมคอมพิวเตอร์  ท่านเทศน์คล้ายอาจารย์จตุพล ชมภูนิช   คนฟังส่วนใหญ่จะหัวเราะเพราะท่านมีเรื่องให้ขำเยอะ 

ดิฉันไม่ค่อยขำด้วยเพราะบางเรื่องไม่ค่อยได้สาระมาก   แต่คนฟังชอบใจ    พอจิตดิฉันไม่ชอบดิฉันพยายามดูจิตของตัวเองค่ะ

ดิฉันเห็นนิสัยที่ไม่ดีของตนเองเพราะดิฉันจะฟังโดยมุ่งหวังแต่สาระ   ไม่ค่อยอยากได้ฟังตลกมาก   สงสัยตัวเองนิสัยเอาจริงเอาจังมากเกินไปค่ะ

เราสองผัวเมียฟังไปขำตัวเองเพราะเบื่อ

 

แต่ก็มีข้อคิดเรื่องการตักบาตรค่ะ   เพราะท่านให้ยกมือว่าใครตักบาตรทุกวัน  ใครตักวันเทศกาล  ใครตักนานๆครั้ง  ดิฉันตักบาตรน้อยทำให้ได้คิดว่าเราต้องทำมากขึ้นค่ะ

นั่งฟังไปเบื่อไปก็รู้ตัวไป   แต่ก็ดีที่เรา2คนไม่มีใครเอ่ยปากบ่นเพราะคิดว่านาๆจิตตัง   เพราะท่านเทศน์มีเนื้อหา  คนจะเงียบๆ พอตลกก็สนใจ  หัวเราะและชื่นชมท่านค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต
หมายเลขบันทึก: 362647เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท