โครงการต้นกล้าคุณธรรม


คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ธารทิพย์   แก้วเหลี่ยม

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

                                               

              รายงานผลการดำเนินงานโครงการต้นกล้าคุณธรรม  มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการต้นกล้าคุณธรรม โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม  อำเภอ ป่าซาง  จังหวัดลำพูน  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2552 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการรายงานผลการดำเนินงานโครงการต้นกล้าคุณธรรม โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม  อำเภอป่าซาง  จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา  2552  ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้มีจำนวน  56  คน ซึ่งประกอบไปด้วย  ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 3 คน ครูผู้สอนจำนวน 32  คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13  คนและนักเรียนแกนนำ 8 คน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินครั้งนี้มีจำนวน  484  คน จากประชากร 642 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ  ซึ่งประกอบไปด้วย นักเรียนจำนวน 242 คน   และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน  242  คน  จำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่างรวม 540  คน

 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  แบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้

กระบวนการดำเนินงานโครงการต้นกล้าคุณธรรม โดยการวิเคราะห์องค์กรเพื่อให้ทราบสภาพปัญหา ความต้องการที่แท้จริง ทำให้ได้นโยบายสำหรับพัฒนาการบริหาร คือ การปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงกระบวนการจัดกิจกรรม  เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจ เพิ่มขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ  สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และความภาคภูมิใจ  และปรับปรุงการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนที่สนองความถนัดและความสนใจที่นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะ ความสามารถและศักยภาพของนักเรียน  ซึ่งการดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแต่ละปีการศึกษาตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นหลักในการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงานโครงการต้นกล้าคุณธรรม โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม สรุปผลการดำเนินงาน ได้ดังนี้ ทำให้โรงเรียนมีมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน  มีมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ครูและบุคลากรถือปฏิบัติในแนวทางเดียวกันทั้งโรงเรียน  ครูและบุคลากรในโรงเรียนทำงานอย่างเป็นระบบ  และสามารถตรวจสอบได้ มีคณะกรรมการตรวจสอบ ติดตามคุณภาพภายในระดับโรงเรียน  และดำเนินงานตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อการปรับปรุงแก้ไข พัฒนางาน  มีการประเมินตนเองและจัดทำรายงานการประเมินตนเองตามมาตรฐานและตัวชี้วัดมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา ครบทั้ง  18  มาตรฐาน  เสนอแก่ผู้เกี่ยวข้อง  ผ่านการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยหน่วยงานต้นสังกัด  ด้านการ พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้นำกิจกรรม 9 กล้า ได้แก่ กล้าคิด กล้านำ กล้าทำดี กล้าวาทศิลป์ กล้าคุณธรรม กล้าวรรณศิลป์ กล้าอาสา กล้าคว้าดาว กล้าของพ่อ มาเป็นกิจกรรมหลักในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียน 9 ประการ ได้แก่ คุณธรรมและจริยธรรม ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ปฏิบัติตนตามมารยาทไทย  นิสัยรักความสะอาด จิตสำนึกในการบริการและมีน้ำใจต่อผู้อื่น ความขยัน ความมัธยัสถ์ประหยัด อดออม  ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จากการสอบถามความพึงพอใจ พบว่า ครู  คณะกรรมการสถานศึกษา  นักเรียน  และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ

ต้นกล้าคุณธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด และจากการดำเนินกิจกรรมโครงการต้นกล้าคุณธรรมส่งผลให้โรงเรียนและนักเรียนได้รับรางวัลด้านคุณธรรม จริยธรรมระดับประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 362618เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท