ปัจจัยที่นำสู่ความสำเร็จของ Mendel


          ด้วยความที่เมนเดลมีความรักธรรมชาติและสนใจในการค้นคว้าศึกษาหาความรู้ จึงทำให้เมนเดล ได้ดัดแปลงที่ดินหลังโบสถ์ดัดแปลงเป็นแปลงทดลองด้านพันธุศาสตร์  เมนเดลได้เริ่มศึกษาจากการทดลองผสมพันธุ์ถั่วลันเตาและสังเกตลักษณะของถั่วที่เมนเดลได้ตัดสินใจเลือกถั่วลันเตานั้น ก็เพราะว่าถั่วลันเตานั้นเป็นพืชที่ง่ายต่อการทดลองโดยที่เมนเดลได้เลือกลักษณะถั่วลันเตา  7 ลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและเมนเดลได้ทำการผสมภายในดอกเดียวกันหลายๆรุ่น  จนแน่ใจว่าทุกลักษณะเป็นพันธุ์แท้จากนั้นจึงได้พิจารณาลักษณะต่างๆของต้นพ่อ และต้นแม่เมื่อนำมาผสมกันแล้ว  พิจารณาการผสมพันธุ์กันทีละลักษณะ

                สรุปการทดลองของเมนเดล

1.จีนเป็นตัวควบคุมลักษณะทางพันธุกรรม ซึ่งจะถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปยังลูก

2.ลักษณะต่างๆ ของถั่วลันเตาจะมีหน่วยควบคุมอยู่มีชื่อว่าแฟกเตอร์  ซึ่งอยู่เป็นคู่และจะถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูก

3.ในการผสมพันธุ์ของถั่วลันเตา พันธุ์แท้ที่รุ่นพ่อแม่มีลักษณะต่างกันจะทำให้รุ่นต่อมามีอัตราส่วนของลักษณะของรุ่นต่อมาประมาณ 3:1

4.เนื่องจากดอกของถั่วลันเตาเป็นดอกสมบูรณ์เพศมีกลีบดอกที่ปิดมิดชิด ทำให้ละอองเรณูจากดอกอื่นๆ  เข้ามาผสมกับเซลล์ไข่ไม่ได้  ดังนั้นในธรรมชาติจึงการผสมภายในดอกเดียวกันได้ลูกที่เป็นพันธุ์แท้

คำสำคัญ (Tags): #biology
หมายเลขบันทึก: 362505เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นบันทึกทางวิชาการที่ดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท