บันทึกแรก


ภาษาไทย

ภาษาไทย คือ หัวใจของชาติไทย

ภาษาคือ สิ่งที่ใช้สื่อสารกันเพื่อปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆรอบๆตัวเราการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนมักจะพบกับปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของเด็กนักเรียนซึ่งเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของครูทุกยุกทุกสมัย ภาษาเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงเอกราชของทุกๆชาติ ทุกๆประเทศพลเมืองของแต่ละประเทศต้องเรียนรู้ภาษาของตนเองให้เชี่ยวชาญและช่ำชอง แต่ปัญหาที่พบโดยทั่วไป คือคุณครูแต่ละท่านละเลยในการที่จะตรวจสอบเด็กนักเรียนก่อนที่จะดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ จึงเป็นปัญหาที่หมักหมม เหมือนดินพอกหางหมูจนกลายเป็นปัญหาของชาติในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 362435เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • วันนีค้ มีใครทำอะไรที่ไหนคะ
  • บันทึกแรกมาเยอะจัง
  • ยินดีค่ะ ยินดี
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจมือใหม่หัดคอม

ครูดีในดวงในดวงใจ ครูมาจากคำว่าคุรุหรือครุซึ่งแปลว่าหนัก เป็นคำที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในใจของศิษย์ทุกคน ศิษย์นั้นถ้าไม่มีครู ก็เหมือนงูที่ไม่มีพิษไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ครูทุกคนย่อมสั่งสอนศิษย์ให้เป็นคนดี ไม่มีครูคนไหนเลยที่จะสั่งสอนศิษย์ให้เป็นคนชั่ว ฉนั้นศิษย์ทุกคนพึงระลึกไว้เสมอว่า เรามีวันนี้ได้เพราะเรามีคุณครูที่คอยชี้ทางให้เราเดิน

คนทุกคนนั้นต้องมีครูเพราะถ้าไม่มีครูก็คงไม่มีวันนี้ คุณครูคนแรกของเราก็คือคุณพ่อคุณแม่ เพราะท่านเป็นผู้ให้กำเนิดเรามา คุณครูที่อยู่โรงเรียนก็คอยสั่งสอนวิชาความรู้ให้เรา ก่อนที่เราจะทำอะไรก็ต้องมีการไหว้ครู ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งที่เราต้องเตรียมก็คือหญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม และข้าวตอก โดยจัดทำพานดอกไม้ธูปเทียนให้สวยงาม และคัดเลือกผู้ถือพาน๒คน ชาย๑คน หญิง๑คน ในแต่ละห้อง การไหว้ครูนั้นทุกๆโรงเรียนจะจัดเป็นประจำทุกๆปี สำหรับคุณครูที่ข้าพเจ้าประทับใจ หรือครูดีในดวงใจ

ท่านเป็นผู้ที่อุทิศทั้งกายและให้การศึกษาเป็นอย่างมาก ท่านผู้นั้นก็คือคุณครูธนพันธุ์ อนันต์เพชร ท่านเป็นคนแรกที่ทำให้ผมรู้จักดนตรีไทย เครื่องดนตรีไทยที่ผมได้ฝึก คือจะเข้ ผมมีความประทับใจในตัวท่านมาก ท่านมีความตั้งใจในการสอนเด็กเป็นอย่างมาก แม้บางครั้งจะไม่มีใครเข้าใจท่าน แต่ท่านก็ไม่เคยย่อท้อ ยังคงที่จะสอนดนตรีไทยให้กับพวกเรา ถึงแม้ว่าท่านไม่ได้เป็นครูประจำชั้นของผม แต่ท่านก็หวังดีต่อผมเรื่อยมา ท่านได้ส่งผมเข้าแข่งขันการเขียนเรียงความ และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ๑ของสพท.บร.๓ แข่งขันแต่งเพลงคุณธรรมได้รับเหรียญทองจากสพท.บร.๓ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ๑ของจังหวัดบุรีรัมย์ ในการสอบวิชาภาษาไทย จากศูนย์ทดสอบศักยภาพบุคคลจังหวัดกระบี่ ผมอยากขอบพระคุณท่านที่ทำให้ผมมีวันนี้ ทุกๆท่านคงจะมีครูดีในดวงใจทุกคน เพราะทุกๆคนมีครู ผู้ที่คอยชี้แนวทางให้ศิษย์ได้เดินตามทางที่ถูกต้อง เราควรตอบแทนพระคุณท่านด้วยการเป็นคนดี ปฏิบัติตามที่ท่านแนะนำสั่งสอน ฉนั้นเราทุกๆคนพึงระลึกไว้เสมอว่า เราทุกคนมีครูผู้สั่งสอนให้เราเป็นคนดี เราต้องตอบแทนท่านด้วยการเป็นคนดี ประพฤติปฏิบัติตนตามที่ท่านแนะนำ สั่งสอน ศิษย์ทุกคนนั้นย่อมมีครูเป็นผู้ชี้แนวทาง ไม่มีครูท่านไหนที่จะสั่งสอนศิษย์ให้เป็นคนไม่ดีดังคำกลอนที่ว่า คำว่าครูคำนี้มีความหมาย ครูเป็นได้หลายสิ่งหลากสถาน ครูเป็นได้ทั้งสวรรค์และดวงมาลย์ ศิษย์สืบสานวันนี้บูชาครู จะหยิบยกธิบดีเป็นที่ตั้ง ทั้งสอนสั่งศิษย์นี้ไม่อดสู พระคุณนี้ยิ่งใหญ่จงมองดู ทั้งต้องรู้บูชาพระคุณครู เด็กชายกฤษณะ โรจน์ประโคน โรงเรียนบ้านดอนไม้ไฟ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๓ ผู้ประพันธ์

เป็นปัญหาตรงจุดไหน ก็ให้ช่วย ๆ กันแก้ไขให้ดีขึ้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท