ทางโลก กับ ทางธรรม


 

 

 

      วันวิสาขบูชาที่ผ่านมา (๒๘ พ.ค. ๒๕๕๓) ตั้งใจจะเขียนบันทึกทบทวนธรรมะแห่งตนเพื่อให้ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เขียน จึงยกยอดมาเขียนในวันนี้แทน

  • ที่ผ่านมาสิ่งที่กระผมฝึกฝนตนนั้น คือความพยายามเชื่อมทางโลกกับทางธรรมให้เป็นหนึ่งเดียว แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก ยังแยกทางธรรมออกจากทางโลกอยู่
  • สิ่งที่พอทำได้บ้าง คือ การนำเหตุการณ์ทางโลกมาเป็นโจทย์ธรรม แต่การนำธรรมกลับมาใช้ทางโลกนั้น ยังทำได้ไม่ดีนัก
  • แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์บ้างแล้วครับ กล่าวคือ ตอนที่เดินทางกลับจากการเดินทางไปสอนที่ อ.เมืองพล ตอนนั้นพบว่า การเดินมรรคทำได้ดีมาก ทำให้มีสติ สมาธิ ปัญญาได้ต่อเนื่องและใช้การได้
  • ในระหว่างการเดินทางกลับซึ่งเป็นห้วงเวลาที่สมาธินิ่งใช้การได้ดีนั้น ผมตัดสินใจออกแบบระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของคณะ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะทำงานมาระยะหนึ่งแล้วนั้น
  • พบว่า สามารถคิดงานออกได้ดีกว่า และไม่รู้สึกเหนื่อยทั้งที่ใช้สมองมากกว่าปกติ
  • ผมเข้าใจว่า  ทางโลกกับทางธรรมเป็นทางเดียวกัน แต่การจะเห็นและทำได้เช่นนั้นสำหรับบางคนโดยเฉพาะตัวผมเอง ต้องใช้เวลาในการฝึกฝน ฝึกฝนที่จะใช้เหตุการณ์ทางโลกหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันให้เป็นโจทย์ธรรม เช่น ดูเหตุการณ์ทางโลกเพื่อให้เห็นไตรลักษณ์ เป็นต้น
  • ส่วนการนำภูมิทางธรรมมาใช้กับชีวิตทางโลกนี้ จริง ๆ สำหรับผู้ฝึกตนนั้นก็มีการนำมาใช้อยู่แล้วทุกเมื่อแต่เราอาจจะสังเกตุไม่เห็น หรืออาจไม่ได้สังเกตุ แต่ถ้าเราสังเกตุดี ๆ เราก็จะพบว่า เมื่อเดินมรรคทางธรรมมากขึ้น จะทำให้สติ สมาธิ และปัญญาของเราเจริญยิ่งขึ้น เมื่อเรามีสติ สมาธิ และปัญญา การทำงานทางโลกย่อมมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ถูกที่ควรมากกว่านั่นเอง

 

 

Khaonoi

 

Sk4

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 362408เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

อาจารย์ครับ ขออนุญาตเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ  เกี่ยวกับการนำธรรมะมาใช้ในทางโลก

    ผมเองตอนนี้ฝึกตัวเองง่ายๆในเรื่องเล็กๆเรื่องเดียวครับ คือ เรื่องความโกรธ

    เมื่อก่อน ผมเป็นคนใจร้อน หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย   โกรธง่าย

    ในวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา  ผมตั้งจิตอธิษฐานว่า  ผมจะ "ใจเย็น" ให้มากขึ้น  

    ครูฝึกธรรมะของผมในเรื่องนี้ ก็มีอยู่แล้วครับ  ไม่ต้องไปหาที่ใหนไกล  ก็คนในบ้านนั่นเองครับ ทั้งลูกและภรรยา  เป็นครูฝึกธรรมะได้อย่างดี

    ที่ผ่านมา วันสองวัน  ทั้งลูกและภรรยา  ทำให้ผมขัดใจและหงุดหงิดหลายครั้ง   แต่ผมตั้งสติเอาไว้ว่า "ไม่โกรธ   ไม่โกรธ"  มองดูความโกรธอยู่อย่างนั้น

    วันสองวันที่ผ่านมา ทั้งลูกและภรรยา  ดีกับผมเป็นพิเศษครับ  เห็นผลทันตาครับ  ผมเองจิตใจที่ขุ่นมัวก็ไม่ค่อยมี

    ผู้รู้ทางธรรมท่านหนึ่ง  บอกว่าธรรมะ   ไม่ต้องเอาไปทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่   ขอให้นำกลับไปทำที่บ้านก่อน  แค่นั้นก็พอแล้ว

             ครับ นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

   

เรียนท่านอาจารย์ภูฟ้า

แวะมาเยี่ยมเยียนและทักทายคนบ้านเดียวกัน แถมยังได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลยค่ะ

เรียน ท่านรองฯ

  • ขอบพระคุณที่ท่านกรุณานำประสบการณ์ตรงมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ตอนนี้กำลังสอนผู้เรียนให้ฝึกใช้งาน Gotoknow อยู่ครับ ได้ยกตัวอย่างท่านรอง SmallMan ประกอบการเรียนการสอนอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นผู้เรียนสาขาการบริหารการศึกษาครับ
  • จริงดั่งท่านว่าใว้ว่า ครูฝึกคนสำคัญ คือ คนใกล้ตัวนี่เองครับ
  • ขอบพระคุณครับ

 

 

สวัสดีครับ คุณยาย

 

  • ดีใจจังที่คนบ้านเดียวกันมาทักทายครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

 สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ดร.ที่เคารพ

              เรื่องทางโลกให้วางอุเบกขา

              เรื่องทางธรรมให้เอาอุเบกขาวางค่ะ

                       ด้วยความระลึกถึงค่ะ

                          ลูกศิษย์อาจารย์

     

สวัสดีครับ ครูกระแต

 

เรื่องทางโลกให้วางอุเบกขา เรื่องทางธรรมให้เอาอุเบกขาวาง

 

  • เป็นข้อแนะนำที่น่าสนใจมาก ขอบคุณครับ

ตอนนี้กำลังสอนการใช้งาน G2k ให้กับผู้เรียนศูนย์สกลนคร

ได้ยกตัวอย่างว่า ครูกระแต เป็นตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้ G2k อย่างยิ่งอีกคนหนึ่ง

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ภูฟ้าที่เคารพ วันนี้ได้รับประสบการณ์ที่มีค่าและหายากยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ได้เรียนกับอาจารย์ได้ความรู้มากคะ  ทั้งทางโลกและทางธรรม  ทางโลกเป็นสื่อด้านอิเล็คทรอนิกส์  ICT  ด้านทางธรรม ได้คติจากอาจารย์กับคำว่า  หากโกรธให้ตามดูตัวโกรธนั้นจนให้รู้และให้มันอายไปเลย ได้นำมาใช้ค่ะ  ดีมาก  แต่คำว่าสติกำกับใจ  ยังทำไม่ค่อยได้ค่ะ  พยายามอยู่

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ "ผมเข้าใจว่า ทางโลกกับทางธรรมเป็นทางเดียวกัน" กระผมก็คิดว่าน่าจะเป็นเช่น ที่อาจารย์ว่าครับ.... และถ้า โลกเรามีความเป็นธรรม ความสงบสุขคงเกิดขึ้นกับทุกกลุ่มคน

สวัสดีค่ะอาจารย์ รายงานตัวก่อนนะค่ะ จากลูกศิษย์ หลักสูตรและการสอน ศูนย์สกลนครค่ะ  การเดินมรรคทำได้ดีมาก ทำให้มีสติ สมาธิ ปัญญาได้ต่อเนื่องและใช้การได้  มีความอิ่มใจทุกครั้งที่มีคนกล่าวถึงการพัฒนาในด้านสมาธิค่ะ เราโชคดีแล้วนะค่ะที่ได้เกิดมาเป็นคน มีโอกาสในการสร้างความดี เพระว่าสัตว์มีสัญชาตญาณเท่านั้นไม่มีปัญา  ท่านผู้รู้บอกว่า  ศีล  สมาธิ   ปัญญา ทั้งสามสิ่งนี้เอื้อต่อกันค่ะและเหมือนล้อเกวียนหมุนเวียนไปค่ะ ขออนุโมทนาบุญในการเดินทางในเส้นทางบุญในวันอาทิตย์ที่ผ่านมานะค่ะ

ช่วยหาคำตอบด้วยครับ

เรื่อง เปรียบเทียบการศึกษาทางโลกกับทางธรรม

สวัสดีครับท่านอาจารย์ภูฟ้าที่เคารพ วันนี้ได้เรียนวิชา0501808 ที่ท่านอาจารย์กับอ.ดร.ธัชชัย จิตรนันท์ ช่วยกันสอน It near the end of this subject. Today I my friend are go to leg chicken nooddles restaurent. It is near night plaza market. I drive my car to go to Tepnakorn hotel with my teacher.I think in next day morning I will be going to take care my teacher to my room again. I like to studies Academic Administration and Innovation of Learning management. This subject is not serious.I have happiness in this class.It is o.k. and I have good felling about both teachers.The 0501808 has 16 worksheets outside in and inside in to pretest and protect my body and my heart.Sometime I think to will be going to protect my country my community my home and my heart.whenever I think happiness zone take to paradise zone too.But It is to difficully to make more points.Thank you sir to everyknowlege from you to give to me.And I hope will be to have a good time for new Administrater or new highteast class at Mahasarakarm University which the number one Educational in Thailand.Goodluck to football teams world championship go to the winner team.Thank you very much for my both teachers.

สวัสดีครับ ท่านทั้งหลาย

  • ขอบคุณทุกท่านที่มาทักทายครับ ต้องขออภัยที่ตอบช้าเพราะได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้าน e-Learning ที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พึ่งเดินทางกลับมาถึงเมื่อวานนี้ครับ

 

 

Nz003

พึ่งกลับจากการไปจัดงานประชุมนานาชาติ ICER2010 ที่ประเทศเวียตนามมาครับ

(27 มิ.ย. -1 ก.ค.53)

อนุโมทนาครับ ..กะลังจะไปกราบหลวงตามหาบัวอยู่พอดี เห็นว่าเวลาในการทำบุญกะพ่อแม่ครูอาจารย์ที่เป็นพระอรหันต์เหลือน้อยเต็มที่แล้ว

นมัสการพระคุณเจ้า

  • เดือนก่อนกระผมได้หนังสือ "หลักของใจ" ของท่านหลวงตามหาบัวมาครับ พึ่งได้อ่านเต็มที่ก็ไม่กี่วันมานี้เองครับ
  • โอ้โฮ! สอดยอดจริง ๆ ครับ เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่ายิ่งที่ผู้ฝึกภาวนาทั้งหลายควรได้อ่านเพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติครับ
  • มีหลายส่วนที่กระผมต้องอ่านซ้ำไปซ้ำมาอยู่หลายรอบ เพราะบางสิ่งบางอย่างไม่สามารถอธิบายด้วยคำพูดได้ หรืออธิบายได้ยาก ต้องรู้เองเห็นเองถึงจะเข้าได้ประมาณนั้นครับ
  • ในหนังสือท่านก็เตือนว่า อย่างอ่านมาก ฟังมาก ให้ปฏิบัติเลย บางทีการอ่านมากฟังมากก็เป็น "ธรรมสัญญา" เป็นเครื่องกั้นหรือทำให้ปฏิบัติได้ช้าก็มีครับ
  • กราบขอบพระคุณท่านที่กรุณาแวะมาทักทายครับ

ต้องปฏิบัติเท่านั้นถึงจะรู้.......จริง

  • จะเพียรพยายามต่อไปครับ สาธุ สาธุ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท