เยี่ยมโรงเรียนสอนศาสนาที่สุราษฎร์ธานี


เมื่อวานเป็นวันแรกที่เราออกเดินทางจาก สบย เขต 12 ยะลา จริงๆแล้วตามนัดหมายที่กำหนดไว้ 8.30 แต่ออกเข้าจริงก็ 9.00 และแวะรับส่งบรรดาผู้บริหารโรงเรียนตามรายทาง เริ่มตั้งแต่ที่ดอนยาง หาดใหญ่ และพี่น้องผู้บริหารจากจังหวัดสตูลที่สี่แยกคูหา เลยทำให้การเดินทางต้องล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ในตาราง จำเป็นต้องทานอาหารเที่ยงช้ากว่าที่ท้องปกติเคยได้ร้บ

ออกจากทุ่งสงหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงและละหมาดญัมอุตตักดีม(รวมซุฮริกับอัศริ) กลุ่มของเราสองคันรถก็มุ่งไปยังอำเภอกาณจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (กลุ่ม มอ.ปัตตานี และกลุ่ม มรย. ก็มุ่งไปตามตามรางที่พวกเขาได้วางไว้)

เรามาถึงยังเป้าหมายเวลาก็เกือบค่ำแล้ว(ห้าโมงครึ่ง) นักเรียนที่รอต้อนรับเรา(เดิมเรากะว่าจะถึงสามโมงครึ่ง)ได้กลับไปบ้านแล้ว เหลือแต่ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และนักเรียนที่หอพักภายในโรงเรียน

โรงเรียนดารุสสาลามวิทยา ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งที่สองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเป็นโรงเรียนเอกชนตามมาตรา 15(1) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2548 ปัจจุบันได้เปิดสอนถึงระดับมัธยมตอนปลาย มีนักเรียนทั้งสินประมาณ 260 คน

(จากซ้าไปขวา 1. รอง ผอ.ฝ่ายศาสนา 2.นายหะมะมุกตาร์ แลมัน ผู้จัดการ 3.นายอับดุลกอนี สายวารี 4. รอง ผอ.ฝ่ายสามัญ)

ผู้จัดการโรงเรียนได้เล่าว่า เมื่อเขาจบชั้นซานาวียะห์จากโรงเรียนบำรุงอิสลาม บราโอปัตตานี ก่อนที่เขาจะได้เรียนต่อต่างประเทศ เขาอาสามาสอนอัลกุรอานที่สุราษฎร์ธานีนี้ก่อน แต่พอสอนไปก็พบว่าชาวสุราษฎรฯยังไม่มีสถานศึกษาศาสนาทั้งที่พวกเรารู้จักกันดีว่า อาลิมที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งที่สอนหนังสืออิสลามอยู่ที่มักกะฮฺคนหนึ่งก็เป็นชาวไชยา สุราษฎรฐานี แต่ที่สุราษฎร์ธานีจริงๆทุกวันนี้ไม่มี โรงเรียนของเขาเป็นโรงเรียนแห่งที่สอง จังหวักใกล้เคียงอย่างนครศรีธรรมราช มีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาเจอว่ามุสลิมสุราษฎร์ฯ จำเป็นต้องมีผู้ชักจูงเพื่อให้เข้าใกล้อัลลอฮฺ เขาก็เลยยอมเสียสละการไปศึกษาต่อต่างประเทศ ทำโครงการขอเปิดโรงเรียนโดยได้รับทุนประเทศคูเวตประมาณ 6 ล้านบาท จากนั้นไม่ได้รับความช่วยเหลืออีกเลย ต้องช่วยเหลือตนเอง มุสลิมในพื้นที่และมุสลิมใกล้เคียง

ผู้บริหารทั้งสี่คนไม่ใช่คนสุราษฎรฯ แต่ในอิสลามแล้วไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าจะมาจากไหน ที่นั้นก็เป็นที่ของคุณ จะต้องพัฒนา ช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมด้วยกัน ละทิ้งเขาไม่ได้

ในตอนท้ายของการพบปะ มีการและของที่ระลึกระหว่างโรงเรียนและตัวแทนคณะฯ และหัวหน้าสาขาวิชาชีพครู มอย.กล่าวขอบคุณ เขียนสมุดเยี่ยม

หมายเลขบันทึก: 362065เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท