หลินจือต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง hepatoma


หลินจือต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง hepatoma

   สารสกัดไตรเทอร์พีนจากเห็ดหลินจือต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง hepatoma โดยกดการทำงานของ protein kinase C (PKC) และกระตุ้น mitogen-activated protein kinase และการเข้ายับยั้งวัฎจักรเซลล์เฟส G2

 

  บทคัดย่อ

                     เห็ดหลินจือได้ถูกใช้เป็นยารักษาโรคหลายโรคในทางแพทย์แผนตะวันออกรวมทั้งโรคมะเร็งด้วยนอกเหนือจากคุณสมบัติในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของสารโพลีแซคคาไรด์ในเห็ดหลินจือแล้วยังมีการศึกษาไม่มากนักเกี่ยวกับคุณสมบัติของสารตัวอื่นๆ ในเห็ดหลินจือ ในงารวิจัยนี้ได้ศึกษากลไกการต่อต้านมะเร็งของสารสกัดไตรเทอร์พีนจากเห็ดหลินจือโดยที่ไตรเทอร์พีนสกัดเข้มข้น, WEES-G6, เตรียมมาจากเห็ดหลินจือโดยการสกัดด้วยน้ำร้อนแล้วคัดแยกเอาสารโพลีแซคคาไรด์ที่ไม่ละลายในแอลกอฮอล์ออกเพื่อวัดผลสารไตรเทอร์พีนอย่างเดียว จากนั้นผ่านการแยกสารไตรเทอร์พีนโดยวิธีgel-filtration chromatography

                   ผลการวิจัยสรุปว่า WEES-G6 ยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง hepatoma Huh-7 แต่ไม่มีผลต่อเซลล์ตับปกติ การใช้ WESS-G6 จะช่วยลดการทำงานของโปรตีนที่ทำให้เกิดการขยายตัวของเซลล์คือ PKC และเกิดการกระตุ้น JNK และ p38 MAP kinases การเปลี่ยนแปลงของโมเลกุลดังกล่าวจะช่วยยืดวัฎจักรเซลล์เฟส G2 ออกไปและทำให้เกิดการต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และพบว่าไม่มีผลการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นกับเซลล์ตับปกติ ดังนั้นการค้นพบชี้นำได้ว่าสารไตรเทอร์พีนในเห็ดหลินจือมีศักยภาพในการต่อต้านมะเร็ง

 

คัดลอกมาจาก http://www.health-avenue.com/articledetail.asp?Id=15

หมายเลขบันทึก: 362062เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณที่ให้ความรู้...ติดตามเรื่องเห็ดหลินจืออยู่พอดี..เคยซื้อมาทานด้วยขมจัง
  • แต่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีคงต้องศึกษาสรรพคุณให้มากขึ้น
  • บุญรักษานะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท