ถ้าซูปเปอร์แมนก่อเกิดในประเทศไทย ทนาย ศาล อัยการ จะตกงาน


ที่ผมนำเรื่องนี้มาเล่าเพราะผมในฐานะที่เป็นนักกฎหมายรู้สึกเศร้าใจที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปยืนดูการกระทำ

สวัสดีครับผมกลับมาแล้ว

ก่อนอื่นต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านที่มอบความการุณย์แก่ผม เรื่องคุณแม่ป่วยและต้องการเลือดซึ่งผมได้ประกาศไว้ในบล็อก ที่นี้ครับ  ตอนนี้คุณแม่ได้กลับมาพักที่บ้านเพื่อรอการนัดผ่าตัดลำไส้สาเหตุของโรคขาดเลือดครับ

วันนี้ผมยังไม่นำบันทึกการรู้เรียนกฎหมายที่ผมหยุดการเขียนไว้ระยะหนึ่งเพราะเหตุการณ์บ้านเมืองทำให้ไม่เหมาะที่จะมีบทความตามวิธีการเขียนของผม จึงขอเพียงเล่าเรื่องสั้นให้เป็นข้อคิดอีกครั้งนะครับ

วันก่อนผมเล่าเรื่อง ลิงทาส หากท่านยังไม่เคยอ่าน คลิกอ่านที่นี้ครับ แต่สิ่งที่ผมคาดผิดเกี่ยวกับลิงทาสที่จะถูกฆ่าเพื่อสร้างเหตุให้บรรดาไก่ทั้งหลายโกรธแค้นนั้น ผมลืมคิดถึงพาลี ลิงอีกตัวไปครับ เพราะพาลีก็เป็นลิงทาสที่บริวารไก่รักมากอีกตัว ก็ต้องยอมรับว่าคาดผิดที่ไม่คิดถึง พาลี ว่าจะถูกฆ่าได้เช่นกัน เพราะเป็นเหตุแห่งการก่อเกิดผลเช่นกันครับ

หมายเหตุ เมื่อว่าถึงพาลี ก็ขอว่าต่อให้ทราบหน่อยใครคือพาลี

ประวัติ “พาลี” เดิมเป็นลูกของพระอินทร์ที่แอบเป็นชู้กับนางกาลอัจนา ซึ่งเป็นเมียของ ฤาษีโคดม ตอนเกิดก็เป็นคนปกติ แต่เพราะฤาษีโคดมทราบว่าเป็นลูกชู้จึงสาปให้เป็นลิง ต่อมาได้ครองนครขีดขิน แต่มีบทสอนอยู่บทหนึ่งที่ผมขอนำมากล่าวในที่นี้คือบท 

“พาลีสอนน้อง” พาลีได้สอนไว้ก่อนตายเพื่อบูชาศักดิ์ศรี ที่จะไม่ยอมมีชีวิตอยู่ต่อไปเพราะต้องเอาเลือดของตนเพียงครึ่งหยด เพื่อหยดลงบนศรพรหมาสตร์ของพระรามก็จะไม่ตายแต่จะเป็นแผลขนาดเล็กเท่าเส้นผมผ่าเจ็ดครั้ง แต่พาลีก็คิดว่าถึงแผลจะเล็ก มันทำให้เสียศักดิ์ศรี เสียสัตย์สาบาน น่าอาย เลยยอมตายดีกว่า ก่อนตายเรียกสุครีพน้องชาย กับองคตลูกชาย มาสั่งว่า …..อ่านแล้วไตร่ตรองดีๆครับ......

                   สององค์จงรักด้วย                     ภักดี

                   เป็นทาสบาทจักรี                      เลิศล้ำ

                   องคตยศยงศรี                         เสมอเนตร

                   อาวหลานท่านพึงปล้ำ               ปลูกเลี้ยงประโลมกัน

                   พระมหากษัตริพาลีมีศักดิ์พ้น     สกลไกร

                   กลอนกล่าวราวอรรถไข            ถี่ถ้อย

                   ทั้งสองสนองเสนอใน                พจนารถ

                   เป็นเฉลิมเจิมภพร้อย               โลกรู้สรรเสริญ

ผมอธิบายความเพื่อทราบถึงตัวพาลีว่ามีความเป็นมาอย่างไร เลยนึกถึงบทพาลีสอนน้องซึ่งในบทเต็มมีความนัยมากหลาย ทำให้คิดไกลไปว่าชาติไทยเราซึ่งหมายรวมถึง ภาษา บทกวี ประเพณี ยิ้มสยาม ฯลฯ จะมาสูญสิ้นเพราะความต้องการอำนาจของคนเพียงไม่กี่คนหรือ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินหายไปแล้วหรือ กฎหมายมิอาจบังคับแล้วหรือ ……เศร้านะ..........

เมื่อนึกถึงกฎหมายยิ่งทำให้นึกถึง ซูปเปอร์แมน ของชาวอเมริกัน ซึ่งสร้างมาจากความสำนึกถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่กฎหมายบ้านเมืองไม่อาจก้าวล่วงเข้าไปปกป้องได้ จึงก่อเกิด ซูปเปอร์แมน เข้ามาช่วยเหลือปกป้องชาวบ้านโดยไม่ใช่แนวทางของกฎหมาย แต่ทำให้ชีวิตและทรัพย์สินปลอดภัย…….ท่านใดต้องการแบบนี้บ้างครับ....แฮ......

เมื่อนึกถึงเรื่องซูปเปอร์แมนแล้วทำให้นึกต่อไปว่า

ทำไมถึงเกิดกรณีแนวทางยุติการชุมนุมของชาวแดงหน้ารามคำแหง...?

ทำไมสถานีโทรทัศน์บางช่องของชาวเหลือไม่ถูกไปเผา......?

หรือเป็นเพราะทั้งสองแห่งมีซูปเปอร์แมนอยู่........?

(ข่าวที่ได้มา หน้ารามฯ มีการยิงปืนเข้าไปในกลุ่มชาวแดง ส่วนแถวสถานีโทรทัศน์ชาวเหลือ เพียงแค่ชาวแดงกลิ่งยางไปไม่ทันถึงหน้าสถานีด้วยซ้ำไปแต่ถูกซุ่มยิงเสียแล้ว อันนี้เป็นเพียงข่าวจากพรรคพวกไม่ยืนยัน)

แต่สิ่งหนึ่งที่มีหลักฐานชัดว่า “ซูปเปอร์แมน”มี จริงคือกรณีของ “ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ โมเดล”  คือขณะที่บ้านของนายประจักษ์ ส.ส.ภูมิใจไทย จังหวัดขอนแก่น กำลังจะถูกเผาโดยชาวแดง แต่อยู่ๆมี ซูเปอร์แมน ยิงปืนเข้าไปในกลุ่มชาวแดงประมาณ สี่ถึงห้า นัด (ผมเข้าใจว่าเป็นปืนลูกซอง) ทำให้ชาวแดงตายไปหนึ่ง บาดเจ็บเพราะถูกยิงอีกราว แปด คนภายหลัง นายประจักษ์ ได้กล่าวว่าไม่รู้คนยิงเป็นใคร แถวนั้นมีคนรักเยอะ ไปดูคลิปได้ที่นี้ครับ แล้วท่านจะทราบว่า ขณะนี้มี ซูปเปอร์แมน เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว.....ฮิ.ฮิ...

ที่ผมนำเรื่องนี้มาเล่าเพราะผมในฐานะที่เป็นนักกฎหมายรู้สึกเศร้าใจที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปยืนดูการกระทำของชาวแดงโดยไม่มีการป้องกันหรือเข้าระงับเหตุจนก่อเกิด ซูเปอร์แมน เข้ามากระทำการปกป้องทรัพย์สินของ นายประจักษ์ แทนเจ้าพนักงานตำรวจ ซึ่งจากกรณีเยี่ยงนี้ ผมเกรงว่าในภายหน้า ชาวไทยเราจะมี ซูเปอร์แมน ออกมาช่วยปกป้องชีวิต และทรัพย์สินแทน  เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายแต่ไม่ใช่ ต้องให้ชาวบ้านใช้ ซูปเปอร์แมน ออกมาช่วยปกป้องแทน......เออ....หมดคำพูดเลยเรา....

ที่เขียนบันทึกนี้เพราะกลัวว่าทนาย ศาล อัยการ จะหมดอาชีพ เพราะชาวบ้านเขาจะมี ซูเปอร์แมน ซึ่งใช้วิธียิงทิ้งผู้กระทำผิด จึงไม่ต้องให้ ทนาย ศาล และอัยการทำงาน  จึงขอแจ้งเตือนให้อาชีพทั้งสามรีบหางานใหม่ได้เลยครับ.....ฮา.....

ท่านใดจะจ้างทนายน่ารักคนนี้ไปซักผ้าบ้างครับ......ฮา.......

ภาพดอกบัวนี้ขอมอบให้ชาวไทยผู้รักสงบทุกท่านครับ

 

คราวหน้าจะกลับสู่การรู้เรียนกฎหมายครับ (ถ้าบ้านเมืองกลับสภาพปกตินะ อิ.อิ.)

หมายเลขบันทึก: 361886เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • คุณทนายเขียนบันทึกได้เยี่ยมยอดมาก...อ่านแล้วเห็นภาพทุกฉากทุกตอนตั้งแต่...ลิงทาสสามตัว ( ที่คาดว่าจะถูกเชือด 1 )  แต่เมื่อผิดคาดกลายเป็น ...พาลี..เศร้าเนาะและ.....สงสาร   หนึ่งคนก็หนึ่งชีวิต  ซึ่งถึงแม้เขาจะไม่มีคุณค่าในสายตาของคนหนึ่งแต่ก็อาจมีคุณค่าในสายตาของใครอีกหลายคน ( นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตั๊ว  ส่วนตัว ...)

    เมื่อพูดถึงซุปเปอร์แมน....ก็อยากจะบอกว่า  ทำไมมันถึงมีหลายตัวนัก ( ว่ะ )  เดี๋ยวก็ไปโผล่ที่โน่น  เดี๋ยวก็ไปโผล่ที่นั่น ( ไม่ยักกะมาโผล่ที่นี่มั่ง )  อย่าบอกนะว่า....ก็ซุปเปอร์แมนเหาะได้เลยไปไหนได้เร็ว...ฮา....  บอกว่ามีหลายตัวก็หลายตัว..เชื่อซิ!!!!

    ไม่น่าเชื่อว่ายิ่งโลกเราก้าวหน้ามากเท่าไหร่  แต่ประเทศเราทำไมมันถึงไม่ยอมก้าวไปกะเขาด้วย ( มีอะไรมารัดไว้รือ???)   คุณทนายเตรียมตัวหางานใหม่ได้แล้วเชื่อเหอะ อิ  อิเพราะกฏหมายสมัยนี้มันมีรูปร่างพิกลพิการชอบกล ( ส่วนตัวอีกแหล่ะ )

    เพราะฉะนั้นอย่าไปโทษตำรวจหรือคนเสื้อสีหรือใครต่อใครเลย  เพราะอาศัย.....ซุปเปอร์แมน..ชัวร์กว่า   แน่นอนกว่าและปลอดภัยหาตัวจับยากคุณทนายว่าไหม???คุยเรื่องนี้กับคุณทนายแล้วมันส์ดีเนาะ   คุณทนายอย่าจับเอาประเด็นความคิดเห็นนี้ไปฟ้องร้องเอาเรื่องเอาราวกับ...krugui....ล่ะ...ขอร้อง...PLEASE   hahahahahaha

    สวัสดีวันวิสาขบูชานะคะ

    มาเชิญชวนไปเวียนเทียนกันค่ะ

    แวะมาเยี่ยมค่ะ...ยินดีที่กลับมาแล้ว....ติดตามดูมาตลอดว่าลิงทาสตัวไหน...สุดท้ายก็พาลี

    ค่ะ การบุกรุก คนเดียวก็ยังต้องป้องกัน นี้มาเป็นโขยงอย่างตั้งใจอีกต่างหาก ก็ต้องยิ่งป้องกัน ผู้รักษากฏหมายไม่ป้องกันให้ ก็ต้องให้ซุปเปอร์แมนช่วย น่าจะถูกต้องแล้วครับ.....หรือเปล่าค่ะ    ได้อ่านFW..mail ที่ทหารโดนทำร้ายจนขาหัก 2 ข้าง..ฯลฯ  มีแต่ลูกปืนยางเพราะมีคำสั่งห้ามทำร้าย...แล้วน่าสงสารสุดๆ   ขอบคุณเรื่องเล่าลิงทาส นะคะ

                      

    ก๊อกๆๆๆ ท่านเจ้าของอุปกรณ์ความหล่อ หายไปเลย หายไปกับสายฝน .. นักเรียนมารอกันหลายนะคะคุณครู๊ คุณครู เปิดเทอมไปจะสองเดือนแล้ว รอ ร่อ ร้อ ร๊อ ร๋อ ... ส่งกำลังใจกับงานเข้า ทั้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้าแล้วแต่ท่านจะเลือกหา ส่วนกับหาเอาเองนะพี่ยา แค่มาบอกว่า คิดถึง ภาพงามๆ ;) เป็นงั้นไป

    สวัสดีค่ะ

    มาส่งความคิดถึงและชวนไปเอาบุญบั้งไฟด้วยกันค่ะที่ 

    http://gotoknow.org/blog/0815444794/370867  

                                      มาตายี

     

    สวัสดีครับคุณ P  บุษรา

    ขออภัยคุณนกด้วยนะครับที่เข้ามาตอบช้าไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    สบายอยู่ครับ เดี๋ยวกินข้าวกับผัดสะตอใส่กะปิเสร็จจะแวะไปเข้าส้วมที่โรงบาลพะโต๊ะ...อิ.อิ.

    ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

    สวัสดีครับคุณP krugui Chutima

    ขออภัยคุณครูนะครับที่เข้ามาตอบช้า ไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    ขอบคุณครับ คุณครูชมผมเกินจริงครับ ผมแค่เขียนบทความเป็นเท่านั้นครับ ยังไม่ถือว่ายอดเยี่ยม แต่พยายามอยู่ครับจะเขียนบทความให้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมให้ได้ครับ

    หนึ่งคนก็หนึ่งชีวิตจริงๆครับ แม้ชีวิตเขาจะไม่มีคุณค่าต่อใครคนหนึ่งแต่เขามีค่าต่อคนที่รักเขาเสมอครับ

    จริงๆแล้วผมก็เขียนบทความจากแนวคิดของผมเท่านั้น ซึ่งผมลองคิดดูเท่านั้นว่าหากกรณีนี้ผมต้องการก่อให้เกิดผลในแนวทางที่ผมต้องการ จะทำอย่างไร ก็อาศัยประสบการณ์ของชีวิตมาคาดเดาเอาครับ  แต่เป็นเพราะพาลีทะนงในศักดิ์ศรีเกินไปครับจึงต้องแลกด้วยชีวิต

    ผมถึงมองว่าหาก ผู้มีหน้าที่รักษากฎหมาย หยุดทำหน้าที่  จะมีผลให้ทุกคนหันไปเป็นซุปเปอร์กันหมด(ซุปเปอร์แมนจึงมีหลายคนครับ) ใครไม่พอใจใครก็จะกลายร่างเป็นซุปเปอร์แมนไปทำหน้าที่ปลดเปลื้องทุกข์กันเอาเอง เพื่อความสะจิตของตน โดยไม่คิดว่านั่นคือชีวิตหนึ่งชีวิต และที่สำคัญคือคนไทยด้วยกัน

    หากผู้รักษากฎหมายหยุดทำหน้าที่ไปนานๆ เกิดวันใดซุปเปอร์แมนไม่พอใจผู้รักษากฎหมายขึ้นมา ลองคิดเล่นๆดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น.....ตอนนี้ผมยังคิดไม่ออก....อิ.อิ.

    อาจถึงเวลาที่ต้องไปจดทะเบียน สมาคมทนาย อัยการ ผู้พิพากษา ผู้ว่างงาน ไว้ลองรับเสียแล้วหละครับ

    ขอบคุณนะครับที่แวะมาชวนไปเวียนเทียน แต่คงไปไม่ได้เพราะไม่มีตังค์ซื้อเทียน ทนายกำลังตกงานนิ.....ฮา.....

    สวัสดีครับคุณครู P ปริมปราง 

    ขออภัยคุณครูนะครับที่เข้ามาตอบช้า ไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    ตอนแรกไม่คิดว่าจะเป็นพาลี แต่เพราะพาลีทะนงเกินไป เลยเปิดช่องตายให้ตัวเองทั้งที่สามารถปกป้องตัวเองได้แต่ไม่ทำ

    ก็ได้แต่ตั้งจิตอธิษฐานว่า ขอให้กลไกของกฎหมายได้ทำงานเถอะ อย่าได้ก่อเกิดซุปเปอร์แมน เลยกลัวตกงานนะ....ฮา.....

    ขอบคุณครูคนงามครับที่แวะมาเยี่ยม (ไม่ลืมค.ควายแล้วครับ...ฮิ.อิ.)

    โอ๊ะโอ๋.....คุณทนาย...

    กว่าจะมาตอบได้ล่วงไปสองเดือน....จนลืม

    พอมาเห็นอีกที......อะไรน่ะ????.....อ๋อ.....

    เอาพ่อแม่เห็บมาฝากค่ะ       กินได้นะคะ

    สวัสดีครับคุณ P  กานดา น้ำมันมะพร้าว 

    ขออภัยคุณกานดาด้วยนะครับที่เข้ามาตอบช้า ไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    ผมกลัวตกงานครับ....ฮิ.ฮิ. เลยต้องตั้งจิตอธิษฐานว่าให้ผู้รักษากฎหมายมีสำนึกว่าหมดเวลาพักผ่อนแล้ว ต้องออกไปทำงานไม่งั้น ทนาย อัยการ ผู้พิพากษา จะตกงาน เพราะถูกซุปเปอร์แมนแย่งงานไปทำหมด

    ขอร้องไว้นะที่นี้เลยนะครับว่า หากพักผ่อนสบายกายสบายใจแล้วกรุณากลับไปทำงานกันนะครับท่านผู้รักษากฎหมาย นึกว่าสงสารทนายน่ารักคนนี้อย่าให้ตกงานเถอะครับ....ฮา.....

    ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมตลอดมา

    สวัสดีครับคุณ P  krugui Chutima 

    ขอบคุณครับที่เอาเห็บมาฝาก แต่อยากรู้ครับเห็บอะไรครับ แล้วจะกินยังงัยครับ

    ขอบคุณอีกครั้งครับคุณครู

    สวัสดีครับคุณ  P poo ดำอันดามัน

    ขออภัยคุณปูด้วยนะครับที่เข้ามาตอบช้า ไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    ฮิ.ฮิ.ที่หายไปเพราะอุปกรณ์ความหล่อเสียครับเลยต้องเอาไปซ่อม....อดใจรอเดี๋ยวนะรับรองได้อ่านบทความต่อแน่ครับ ขอเวลาไปผัดสะตอใส่กะปิก่อน เพราะคุณปูไม่ได้ให้กับมาเลยต้องรอก่อนครับ.....แฮ...

    ขอบคุณครับที่แวะถามข่าวตลอดมา

    สวัสดีครับคุณครู P  มาตายี 

    ขออภัยคุณครูกระแตดวยนะครับที่เข้ามาตอบช้า ไปเฝ้าไข้คุณแม่มาครับ

    ขอบคุณมากครับที่คุณครูกระแตแวะมาชวนไปเอาบุญบั้งไฟ ผมจะได้ไปอธิษฐานขอพรให้ผู้รักษากฎหมายสบายใจเร็วๆ จะได้กลับมาทำงานเสียที ทนาย อัยการ ผู้พิพากษา จะได้ไม่ถูก ซุปเปอร์แมน ไล่ออกจากงาน ฮิ.ฮิ.

    ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมกันเป็นประจำ

    เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

    สวัสดีค่ะ พี่ทนาย

    วันนี้แวะมาทักทายค่ะเพราะไม่ค่อยมีเวลา

    ว่างๆหนูจะมาอ่านเรื่องราวดีๆจากพี่ทนายนะค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
    • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                             

    สวัสดีครับคุณ P เสาวลักษณ์ พระสงฆ์ 

    ยินดียิ่งที่ได้รู้จักครับ

    แล้วผมจะแวะไปเยี่ยมครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับคุณ P บุษรา

    ขอบคุณที่แวะมาทักทายอีกครั้งครับ ผมสบายดีครับ คุณนกสบายดีนะครับ

    ช่วงนี้แถวพะโต๊ะฝนคงตกทุกวัน ดอกไม้ช่วงฝนคงสดชื่นนะครับ ขอบคุณสำหรับดอกไม้ครับ

    ขอบคุณที่แวะมาครับ

    สวัสดีครับท่านทนาย

    แวะมาหาด้วยความคิดถึง

    ขอให้คุณแม่หายป่วยครับ

    อ่านเรื่องดูคลิปแล้ว เมืองไทยขื่แปไม่มีแล้ว หัวไดก็หายทำให้คนเข้าบ้านไม่ได้ครับ

    สวัสดีครับท่าน P วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

    ขอบพระคุณครับที่ค่อยถามข่าวอาการป่วยของคุณแม่ ภายหลังได้รับการผ่าตัด อาการดีขึ้นมากแล้ว น่าจะแข็งแรงเป็นปกติในเร็ววันครับ

    ผมเขียนเรื่องนี้ไม่ได้รักสีใดชอบสีใด แต่ต้องการติงให้ทุกท่านตระหนักและหยุดคิดว่าถ้าหากทุกท่านไม่ต้องการระบบกฎหมาย อะไรจะเกิดขึ้น ใครคิดจะทำอะไรก็ทำ เอาความชอบความพอใจของตัวเป็นที่ตั้ง แล้วเราจะอยู่กันอย่างไร ผู้ที่ถืออำนาจรัฐอยู่ในมือ หากไม่สามารถทำให้กลไกฎหมายทำงานได้ก็ไม่ควรจะอยู่ต่อไป ผู้รักษากฎหมายส่วนใดไม่ทำงานอ้างว่าเกรงกลัวการถูกดำเนินคดี ก็ให้ปลดออก ให้ออก ไล่ออกไป แล้วรับสมัครเอาผู้รักษากฎหมายท่านอื่นมาทำแทน ถ้าผมมีอำนาจผมจะไม่พูดครับแต่ผมจะทำและทำอย่างรวดเร็ว เพราะยังมีท่านอื่นที่ประสงค์จะทำงานยังมีอยู่ จะกลัวอะไรกับการไม่ได้เป็นนายกอีกสมัย เพราะยังไงก็เป็นไม่ได้ตลอดชีวิตอยู่แล้ว อย่าให้ชาวบ้านคิดใช้ซุปเปอร์แมนแทนใช้กฎหมาย ทนาย ศาล อัยการ จะตกงานจริงๆนะ......ฮิ.ฮิ.

    นับอายุคนรุ่นท่านวอญ่าและผมเราต่างกินเกลือมากกว่าลูกหลานเราที่กินข้าว เราเดินข้ามสะพานมามากกว่าลูกหลานเราที่กำลังเดินบนถนน เราถึงได้เกรงว่าลูกหลานเราจะอยู่กันโดยอาศัย ซุปเปอร์แมน แทนกฎหมาย....หรือท่านนายยกต้องการซุปเปอร์แมน.....แฮ....

    ทำวันนี้ให้มีขื่อแป หาหัวไดให้คนขึ้นบ้านให้ได้เถอะครับท่านนายก

    ขอบคุณท่านวอญ่าครับ (คิดถึงบังครับ)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท