เด็กมาจากไหน ถึงมาอยู่บ้านอุปถัมภ์เด็ก


เด็กมาจากไหน ถึงมาอยู่บ้านอุปถัมภ์เด็ก

เด็กมาจากไหน ถึงมาอยู่บ้านอุปถัมภ์เด็ก

     เป็นคำถามยอดฮิตที่แขกมาเยี่ยมเยียนเด็กที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก ว่าเด็กเหล่านี้มาจากที่ไหน มาอยู่ที่นี้ได้อย่างไร ทำไมต้องมาอยู่ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก เจ้าหน้าที่ที่ดูแลต้อนรับแขกที่มีทั้งผู้มาเลี้ยงอาหาร มาจัดกิจกรรม มาขอข้อมูล ตอบคำถามเป็นประจำ  ซึ่งเด็กเหล่านี้มีหลายประเภทด้วยกันคือ

     -เด็กเร่ร่อน ที่หลุดออกมาจากครอบครัว  โดยส่วนใหญ่เป็นการประสานงานกับโครงการครูข้างถนน หรือบางครั้งก็เป็นครอบครัววัยรุ่นของเด็กเร่ร่อนส่งลูกมาให้ดูแลก่อน เมื่อครอบครัวพร้อมมีบางคนที่มารับกลับไปดูแล  แต่บางครอบครัวพ่อแม่ตาย จึงอยู่กับบ้านอุปถัมภ์เด็กยาว

    -เด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง ที่พ่อแม่ของเด็กเหล่านี้ทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง มีรายได้ไม่แน่นอน เด็กบางคนครอบครัวไม่มีที่อยู่ที่แน่นอน อาศัยบ้านพักกรรมกรก่อสร้างเป็นที่พัก  แต่เมื่องานเสร็จต้องมีการย้ายถิ่น เด็กเหล่านี้ต้องย้ายตามครอบครัว เด็กจึงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือเลย  บางครอบครัวจึงนำลูกมาฝากไว้ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก พอเย้นวันศุกร์ก็มารับลูก ตอนเย็นวันอาทิตย์ก็มาส่งลูก  ซึ่งความสัมพันธ์ของครอบครัวไม่ขาดหายไป

     -เด็กกำพร้า เป็นเด็กที่พ่อแม่ตาย หรือทอดทิ้งไว้กับผู้อื่น เด็กไม่มีใครในชีวิตอีกแล้ว  หรือบางคนก็มีเด็กที่มีญาติอยูเป็นบางคน

     -เด็กที่พ่อแม่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ ซึ่งพ่อแม่ตายหมดแล้ว  เด็กเหล่านี้บางคนมีผู้ใหญ่ใจดีส่งมาเรียนหนังสือที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก

      -เด็กที่ครอบครัวไม่พร้อม ซึ่งได้แก่ครอบครัวเร่ร่อนซึ่งเอาเด็กไปขอทาน หรือไปเก็บขยะขาย  โดยใช้เด็กในการช่วยทำมาหากิน  ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องได้รับการคุ้มครองดูแลในการให้เด็กได้รับสิทธิตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

      -เด็กที่มาครอบครัวที่ใช้ความรุนแรงจากทางด้านร่างกาย จิต หรือการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก

      -เด็กที่พ่อแม่ต้องติดคุก  ในหลากหลายคดีที่เด็กจะต้องมาอยู่ในความดูแลจนกว่าพ่อแม่ของเด็กพ้นโทษ แล้วพร้อมที่จะรับเด็กคืนสู่ครอบครัว

       เด็กเหล่านี้มาอยู่ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก มูลนิธิสร้างสรรค์เด้ก  เด็กบางคนก็มาอยู่ชั่วคราว แต่บางรายก็อยู่ในการดูแลระยะยาว เป็นการให้การพัฒนาทุกด้านของเด็ก ด้าสังคม ด้านสติปัญญา ด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการพัฒนาทางด้านร่างกาย

หมายเลขบันทึก: 361454เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในขณะนี้ครอบครัวของเด็กเป็นตัวปัญหาในการเรียนหนังสือของเด็กเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กกลุ่มโตอายุมาก เช่น 13-14-15 ปี ที่ยังเรียนชั้นประถมศึกษาอยู่นั้น เพราะเด็กเองก็เริ่มเป็นสาว พ่อแม่ก็ใช้แรงงานได้แล้วก็พยายามกล่อมไม่ให้เด็กเรียน เพื่ออกไปช่วยพ่อหรือแม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท