โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนชีวิต

โรงเรียนรุ่งอรุณ

 

          เน้นการเรียนการสอนตามแนวพุทธ    เน้นทำกิจกรรมและการลงมือทำ   เน้นกระบวนการเรียนการสอนและใช้ธรรมชาติช่วย  เน้นการบูรณาการ  ฝึกให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง   ทำให้นักเรียนสามารถคิดนอกกรอบได้   นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียน  ตั้งใจทำงานและเก็บเกี่ยวความรู้จากการเรียนในเรื่องนั้นๆ

 

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา

 

                เน้นให้เด็กรักที่จะรู้และมีทักษะชีวิต  เป็นแบบบูรณาการ  นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข  และเพลิดเพลินในการเรียน   แยกส่วน  จัดกิจกรรมกลางแจ้งเพราะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง  นำความรู้ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในชีวิต  เน้นให้เด็กได้คิดได้แสดงออกในหลายๆ  ด้าน  เปิดการอภิปรายในเรื่องที่เรียน   เน้นให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม  และได้แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา  กล้าที่จะพูด  กล้าที่จะคิด  นักเรียนสามารถมีความคิดเป็นของตนเอง   มีการทำกิจกรรมพร้อมบทเรียน

 

 

โรงเรียนปัญโญทัย

 

                ให้ความสำคัญกับการศึกษา   มองเด็กอย่างเป็นองค์รวม  มองเห็นความแตกต่างในตัวเด็ก  ดูวัยของเด็กก่อนจัดการเรียนการสอน   จัดการเรียนการสอนตามที่เด็กเลือก   เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์   ระดับอนุบาลจะเน้นการเล่นเพราะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้กับเด็ก   เน้นพ่อ  แม่  ผู้ปกครอง  ต้องให้ความร่วมมือกับโรงเรียน   เด็กมีระเบียบวินัย  รู้จักคิด   เด็กที่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนได้โดยไม่เห็นความแตกต่าง  เรียนอย่างมีความสุข  และบางคนมีความรับผิดชอบเกินวัย  รู้จักคิด   รู้จักทำ

 

 

ทั้งสามโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ดี   บางทีโรงเรียนต่างๆ  อาจจะนำวิธีการสอนมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนบ้างก็น่าจะดี

หมายเลขบันทึก: 361318เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท