ครูกระดาษทราย
นางสาว ปัญชรีย์ ปิ่น วชิรถาวรชัย

ความสุขและความทุกข์จากการเรียน ป.บัณฑิตของข้าพเจ้า


ฉันจะเป็นครูที่ดีต้อวงการศึกษาค่ะ

ฉันได้เข้ามาเรียน ป. บัณฑิตเพราะ อยากเป็นครูที่ถูกกฏหมาย ไม่มีใครมาว่าเป็นครูเถื่อน

ฉันเคยเรียนครูมาแล้ว 1 ครั้ง ที่วัดเจดีย์หลวง ซึ่งทางคุรุสภาไม่รับรอง และออกใบประกอบวิชาชีพครูให้ ฉันจึงต้องมาเรียนครูใหม่อีก 1 ปี โดยที่ไม่สามารถเทียบโอนมมันหน่วยกิตได้เลย ในการมาเรียนที่นี่ ฉันคาดหวังว่า จะเป็นที่ฉันไม่ผิดหวังและได้รับใบประกอบแน่นอน  พอได้เข้ามาเรียนแล้ว ก็รู้สึกว่า มันโหดร้ายกว่าที่คิดไว้มาก ทั้งที่ทำใจไว้แล้วว่า

มันเรียนยาก ไม่คิดว่าจะยากมากขนาดนี้ ทุกๆครั้งที่ฉันมาเรียน ฉันไม่เคยมีความสุขเลยสักครั้งเดียว นอกจากจะมีการบ้านและรายงานแทบทุกวิชาแล้ว ยังมีแบบฝึกหัดอีก

ไหนจะต้องเขียนบล๊อกทุกๆครั้งอีก...ทะเลาะกะพ่อแม่บ้านแตกมาหลายครั้งแล้วก็เพราะเขียนบล๊อกเนี่ยแหละ เพราะต้องเขียนตอนกลางคืน หลังๆมาเนี่ยพ่อแม่เริ่มเข้าใจละค่ะ

ไม่งั้นโดนไล่ออกจากบ้านแน่ๆเลย.....

วิชา จิตวิทยาสำหรับครู วิชานี้ตอนแรกคิดว่าน่าสนุก เพราะฉันชอบจิตวิทยา แต่พอเริ่มเรียนไปได้สักพัก  ก็รู้สึกว่า อาจารย์ผู้สอนเนี่ย..จะอินกับการเมืองมากเกินไปหน่อย จนลืมหน้าที่ของตัวเอง ที่จะต้องให้ความรู้แก่นักศึกษา จนหลายครั้งเลยเถิดไป ฉันรู้สึกไม่ชอบและเบื่อหน่ายมาก เพราะใกล้สอบแล้ว เีรียนก็ไม่ทัน อาจารย์ก็ยังจะมาพูดเรื่องการเมืองอีก เข้าใจนะคะ  ว่ากระแสมาแรง  แต่ก็เพลาๆลงบ้างก็ดีค่ะ มันเกินไป....คิดจะล้างสมองน่ะ ไม่สำเร็จหรอกค่ะ เพราะบ้านดิฉันไม่ได้ดูช่อง ธรรมดาค่ะ อิอิ ขอบคุณในความเห็นที่แตกต่างนะคะ ที่เราสามารถอ่านเกมของคนอื่นได้อย่างชัดเจน แถมหนังสือก็ไม่มีเรียนอีกด้วย ฉันโชคดีค่ะ ที่บ้าวิชานี้มาก ตอนเรียนจบใหม่ๆ ซื้อมาตุนไว้เยอะเลย 5555

วิชาที่ 2 วิชาหลักสูตรและการสอน

วิชานี้ก็สนุกดีค่ะ  แต่การสอนของ อจ.ก็โอเคค่ะ อาจจะมีการเมืองแทรกบ้างแต่ก็ไม่แทรกตลอดเวลาเหมือน อ. ท่านแรกค่ะ วิชานี้ยากมากๆๆๆ  เพราะเป็นวิชาต่อเนื่องกับวิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ เนื้อหาและรายละเอียดยากจริงๆ ค่ะ

แต่อาจารย์ก็ปรับเนื้อหาให้ดูเบาลง....มันก็ยากอยู่ดีแหละค่ะ

วิชาที่ 3 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ เป็นวิชาที่โหดอันดับแรกเลยค่ะ

เพราะแบบบฝึกหัดเยอะมากๆๆ และก็สอบทุกๆครั้งด้วยค่ะ วิชานี้เป็นวิชาที่สำคัญมากๆ

ที่เราจะเอาไปใช้ในการสอน คือ การเขียนแผนการสอน และเทคนิควิธีการสอนค่ะ

แผนก็ไม่เคยเขียนเลย เวลาไปสอนจริงๆ จะรอดไหมก็ไม่รู้...หวั่นใจจังเลย

วิชาที่ 4 วิชา สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้

เป็นวิชาที่มีงานเยอะที่สุด  และก็งานยาก ละเอียดที่สุุด โหดที่สุดใน 4 วิชานี้เลย

มันไม่น่าจะยากมากขนาดนี่้นะคะ ถ้า งานไม่เยอะน่ะค่ะ วิธีการสอนของอาจารย์ก็ ดีนะคะ ฉันเข้าใจว่าอาจารย์สรา้งความคาดหวังกับพวกเราไว้สูงมากแค่ไหน

แต่ก็อย่าคาดหวังมากเกินไปนะคะ เพราะเวลามันไม่ทันแล้วค่ะ สื่อ นวัตกรรม แบบชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนของฉัน อาจจะไม่ดีเท่าที่ควรนะคะ อาจารย์ แต่ก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ค่ะ  อาจจะตัดบางอย่างออกไปโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้านะคะ เพราะทำไม่ทันจริงๆ แค่เขียนบล็อคก็ใช้เวลามากแล้ว การทำสื่อยุ่งยากและหนักใจมากๆเลยค่ะ

ยังไงก็ขอบพระคุณอาจารย์ทั้ง 4 ท่านมากๆนะคะที่ อุตส่าห์ประสิทธิ์ ประสาทความรู้มาให้พวกเราอย่างเต็มที่ (แม้บางเรื่องจะมากเกินไปก็ตาม) ฉันจะพยายามเรียนให้จบตามที่หวังไว้ และจะ็เป็นครูที่ดีของวงการศึกษาต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 360957เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สู้ต่อไปค่ะเพื่อน พูดได้เท่านี้ อิอิ

ปล.เรื่องจารย์สวัสดิ์อย่ามาพูดกับฉันมากนะเดี๋ยวตีกันตายนะคุณเพื่อน

เพราะฉันอ่ะศรัทธาฮีอย่างแรง แต่เรื่องการเมืองนี่ขอเบรกเหมือนกันค่า ไม่ไหวจะอินแล้วววววว 555

หากยังเหลือ "ความฝัน" ให้เดินอยู่บ้าง จงเดินไปในเส้นทางนั้นเถอะ แม้ว่ามันขรุขระก็ตาม ... มันก็คือ "ความฝัน" ของตัวเธอเอง ... ใครมาทำลายไม่ได้ นอกเสียจาก "ตัวของเราเอง"

สวัสดีค่ะ อาจารย์องคุลีมาล

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ บางครั้งหนูก็นึกท้อและก็ไม่แน่ใจ ว่า ตัวหนูเองอยากเป็นครูจริงๆหรือเปล่า?

แต่พอหนูได้ลองสัมผัสกับความเป็นครูแล้ว หนูก็ชอบและมีความสุขกับมันมากเลยค่ะ

ยังไงหนูก็จะพยายามต่อไปค่ะ เพื่ออนาคต เพื่อนักเรียนที่น่ารัก และก็เพื่อตัวเองค่ะ

ยังไงก็ช่วยเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ สู้ๆ ค่ะ

อ้อ...อาจารย์คะ..หนูจะเปลี่ยนโครงการเป็นแบบเรียนสำเร็จรูปค่ะ

เพราะศูนย์การเีรียนหนูทำไม่ไหวจริงๆค่ะ ลำพังทำสื่อก็แย่แล้ว

ยิ่งการเขียนรูปแบบยิ่งแย่และก็ยากมากๆเลยค่ะ หนูคิดว่าหนูทำเสร็จไม่ทันแน่ๆเลย

แล้วหนูจะต้องแก้ตัวโครงการด้วยไหมคะอาจารย์?

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท