แม่เซาะเล้ง แซ่แต้: ตอนที่ 1 -- จากคนหนีภัยความตายกลายมาเป็นคนไร้รัฐในประเทศไทย


แม่เซาะเล้งเติบโตมาจากครอบครัวชนชั้นกลางสัญชาติกัมพูชาเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ครอบครัวของแม่ถือได้ว่าเป็นครอบครัวที่มีฐานะดีครอบครัวหนึ่งในกัมพูชาเมื่อเกือบ 37 ปีที่แล้ว พี่น้องของแม่ต่างก็ได้เรียนหนังสือจากโรงเรียนชั้นดี นอกจากภาษาเขมรแล้วยังพูดอ่านเขียนภาษาจีนและภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งในสมัยนั้นคงไม่ง่ายนักที่ครอบครัวๆ หนึ่งจะสามารถส่งลูกตัวเองเรียนได้ขนาดนี้

เหตุการณ์ในชีวิตของแม่เซาะเล้งต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อประมาณปี พ.ศ.2516 กัมพูชาเกิดสงครามกลางเมืองพนมเปญ กลุ่มเขมรแดงเข้ายึดอำนาจและพยายามกวาดต้อนชาวกรุงพนมเปญที่ถูกถือว่าเป็นศัตรูทางชนชั้นของเขมรแดง ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ เชื้อพระวงศ์ หรือผู้มีการศึกษาที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงและเมืองสำคัญๆ ใกล้ๆ ออกมาสังหารบ้าง บังคับใช้แรงงานบ้าง และครอบครัวแม่เซาะเล้งก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของการกำจัดในครั้งนี้..!!

นี่คือสาเหตุที่ทำให้ครอบครัวแซ่แต้ทั้งครอบครัวต้องหนีภัยความตายเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2519 ประเทศไทยได้ประกาศให้ผู้หนีภัยความตายจากประเทศกัมพูชาเข้าไปอยู่ศูนย์อพยพเป็นการชั่วคราว เพื่อรอที่จะส่งตัวไปยังประเทศฝรั่งเศส

จุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแม่เซาะเล้งอยู่ที่การตัดสินใจในครั้งนี้เอง.. !!

"คุณยายขอร้องให้แม่ไปเข้าศูนย์อพยพด้วยกัน แต่ขณะนั้นคุณแม่มีดิฉันซึ่งยังเล็กอยู่จึงไม่อยากทิ้งดิฉันและคุณพ่อไป คุณแม่จึงตัดสินใจไม่ไปประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขณะที่ตัดสินใจนั้นคุณแม่ก็ยังไม่รู้เลยว่าชีวิตที่เมืองไทยต่อไปจะเป็นอย่างไร ดิฉันคิดว่าถ้าตั้งแต่วันนั้นคุณแม่จากดิฉันและคุณพ่อไปฝรั่งเศสพร้อมคุณยายและน้องสาวของคุณแม่ ชีวิตแม่คงมีความสุขไม่ต้องทุกข์จนถึงทุกวันนี้”

..เสียงสะท้อนจากลูกสาวคนโตซึ่งเติบโตมาจากความรักของแม่ซึ่งเป็นหญิงกัมพูชาและพ่อชายสัญชาติไทย.. นี่แหละหนา..ที่เขาว่าความรักมันไม่มีพรมแดน จริงๆ..

แต่เมื่อตัดสินใจที่จะไม่เข้าไปในศูนย์อพยพและไปประเทศที่สาม สถานะของแม่เซาะเล้งจึงกลายเป็น ‘คนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย’ ทันที นับจากวันนั้น..แม่เซาะเล้งจึงต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ในประเทศไทยมาโดยตลอด แม่ไม่มีแม้พยานเอกสารสักชิ้นที่จะแสดงว่าตัวเองเป็นใคร

จาก..คนหนีภัยความตายจากประเทศกัมพูชาที่ควรจะมีชีวิตที่ดีกว่าในประเทศที่สามอย่างประเทศฝรั่งเศส ต้องกลายมาเป็น..คนไร้รัฐในประเทศไทย

ด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียว คือ ‘ครอบครัว’

หมายเลขบันทึก: 360795เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องของแม่เซาะเล้ง กำลังถูกผลิตซ้ำโดยพระเจ้าอีกครั้ง

ตอนนี้ มีสาวกะเหรี่ยงที่เกิดในไทยจากคนในค่ายพักพิง ซึ่งครอบครัวกำลังจะไปประเทศที่สาม แต่พบรักกับชายสัญชาติไทย จนมีบุตรด้วยกัน ๑ คน และเธอตัดสินใจที่จะอยู่ประเทศไทยกับครอบครัว  เธอยอมรับสถานะแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายใน ท.ร.๓๘/๑ ระหว่าง พ.ศ.๒๕๔๖ - ๒๕๕๐ และใน พ.ศ.๒๕๕๐ ก็เปลี่ยนมาเป็น ท.ร.๓๘ ก

http://gotoknow.org/ask/archanwell/13710

อ่านดูค่ะเตือน

แล้วร้อยเรื่องราวของ (๑) คนหนีภัยความตาย (๒) คนไร้รัฐ (๓) แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย และ (๔) คนต่างด้าวที่เป็นสมาชิกของครอบครัวสัญชาติไทย

ทั้งหมดนี้ จะทำให้งานวิจัยของเตือนเป็นเรื่องจริงของสังคมไทยค่ะ สุดยอดของงานวิชาการเพื่อสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท