เพื่อกันและกัน


กฎของธรรมชาติ

  บางครั้งก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมจึงต้องทำอะไรเพื่อกัน อาจเป็นสัญญาใจ หรือเพียงใจเราเพื่อกัน เป็นความสุขและสวยงามเสมอ สำหรับการที่ได้ทำอะไรเพื่อกัน

 

 

บางครั้งแม้จะอยู่ห่างไกลเกินกว่าจะเอื้อมมือถึง แต่......เราก็เป็นส่วนเสริมของกันและกันได้ ภาพวิวทิวเขาอาจดูเหมือนภาพจำลอง ที่จับต้องไม่ได้ นั่นหรือคือขุนเขา หรือเงาฝัน

 

 

แต่ป่าตอง ก็ทำให้เรารู้สึกแจ่มใสเมื่อเข้าใกล้ เสียงใบตองต้องลมพัด แผ่วเบา แต่ทั้งก้านใบก็โยกโยนร่าเริง จึงทำให้ได้รู้ว่า สิ่งที่เห็นอยู่ทั้งหมดนี้ คือมีตัวตน สัมผัสได้

 

 

สายฝนโปรยปรายแต่เช้า ช่วยชะล้างฝุ่นหมองมัวทั่วบาทวิถี และตามกิ่งใบไม้ เป็นผลให้ไม้ใหญ่น้อย ยืนชื่นชมอย่างขอบใจ และให้กำลังใจ แม้จะเป็นไปได้เพียงนั้น แต่เราก็ทำเพื่อกันและกันได้ดีตลอดมา

 

ธรรมชาติให้รางวัลที่สวยงามต่อผู้รักธรรมชาติเสมอ ท่ามกลางสีเขียวขรึมเกือบจะตลอดเส้นทาง แต่ก็ยังแอบแทรกดอกไม้สีแดง ประดับให้เกิดมิติความงามที่เกินบรรยาย แสดงความแตกต่างต่อกัน อย่างเหมาะสม

 

 

 

 เงามืด...บางครั้งก็ทำให้เราหวั่นไหว หวาดระแวง  ยิ่งมอง ก็ยิ่งเหมือนปีศาจกลายร่างทะมึนน่ากลัว หรือจะครอบครองรังแก เป็นจินตนาการด้านลบ ที่เกาะกินใจเรา

 

Dsc09978

 

 แต่ในวันที่เปล่าเปลี่ยวและร้อนแรง ร่มเงานั้น กลับกลายเป็นสหายสนิท ที่ยืนเคียงข้างไปทุกฝีก้าว เหมือนสัญญว่าจะดูแลด้วยความห่วงใย จนกว่าจะถึงปลายทาง

    ที่จริง ทุกสิ่งในโลกนี้ ต่างก็เป็นส่วนสำคัญของกันและกัน ไม่ว่าจะได้พบหรือยังก็ตาม แต่ตามกฎของธรรมชาติ สักวัน ก็ต้องวงโคจรมาบรรจบกัน และเกิดการพึ่งพา เมื่อนั้นแหละจะเข้าใจว่า เกิดมาเพื่อกันเป็นเช่นไร

ทุกภาพที่ผ่านสายตา ล้วนมีเหตุแห่งความเป็นมาเสมอ ขอเพียงอย่าเมินมองข้ามไป เพราะอย่างน้อย สิ่งเหล่านั้น ก็เป็นเครื่องประดับแวดล้อมให้เราสวยงามและมีค่าขึ้นมาได้ทันที ในสายตาคู่อื่นต่อๆไป

ก็เพราะเราต่างก็เกิดมา เพื่อกันและกัน

สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 360509เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพื่อกันและกันค่ะ พี่รุ่ง

ทุกสิ่งที่ผ่านพบ ล้วนต้อง พึงพากัน

เยี่ยมมากค่ะ

สวัสดีครับคุณ ตันติราพันธ์

ก็เพราะเราต่างก็เกิดมา เพื่อกันและกัน

เพราะเกิดมาเรามีหน้าที่ ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

สวัสดีค่ะน้อง pa_daeng

ใจเราตรงกันเสมอ

พี่ไปบันทึกที่บล็อกป้าแดง

เป็นเวลาเดียวกันที่ป้าแดงมาบันทึกที่นี่

ขอบคุณมากๆค่ะ

เพราะเราทำทุกอย่างที่ดีๆเพื่อกันและกันมาตลอด

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

สุขภาพแข็งแรงแล้วนะคะ

ใช่ค่ะเป็นการเกิดมาเพื่อกันและกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

จึงเป็นผลกระทบวงกว้างต่อใครๆได้มากที่สุด

เติมด้วยความปรารถนาดี ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรสรรหาจริงๆค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เราต่างอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม...เป็นต้นว่าได้ลิ้มลองอาหารที่มาจากแดนไกลโดยที่เราไม่รู้ว่าใครคือผู้ผลิต..ช่างน่าทึ่งโดยแท้

การส่งผ่านข้อความออนไลน์ช่างมีความหมายต่อผู้รับสารยิ่งนัก..โดยที่ไม่ได้แม้จะรู้จักคนที่ส่งสารนั้นมา..

แม้ไม่ได้เอ่ยคำใดๆออกมาให้ปรากฏชัด..แต่กลายเป็นเครื่องชี้วัดที่บอกว่า..ทุกสรรพสิ่งในโลกนี้ต่างมีความหมายต่อชีวิตนี้เพียงใด..

ขอบคุณค่ะ

Like a painting

สวัสดีค่ะคุณน้องซิลเวีย

ความคิดของน้องน้องซิลเวีย

ก็ทำให้หลายๆคนเกิดความอิ่มเอิบขึ้นมา

เพราะบางครั้งเราก็เป็นคนๆนั้น ที่ทำไปโดยไม่ได้หวังผลอะไร

เพียงเข้าใจว่าเราทำเพื่อกันได้ ก็สุขใจแล้ว

ขอบคุณค่ะ

ห้วงชีวิตอันแสนสั้นของเรา นั้นต้องแบ่งปันและมอบความรักแด่สรรพสิ่งรอบๆ ตัวเรานะครับ

ดูแลสุขภาพนะครับ แวะมาทักทายครับ..

สวัสดีค่ะคุณราชิต สุพร

ค่ะ มอบความรักแก่สรรพสิ่ง

ตลอดเส้นทางชีวิตของเรา

เป็นการกระทำเพื่อกันที่น่าสรรเสริญ

ขอบคุณค่ะ ขอให้คุณราชิต สุพร มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท