ประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ของสมาชิกชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว 4 ชมรมฯ


ตอนนั้น ที่โรงเรียนยังไม่มีมุมบีบเก็บนม ก็ต้องบีบเก็บในห้องน้ำ ชนิดทุลักทุเล พอควร พอถึงเวลาก็จะแว๊บ... ออกไปบีบนมใส่ถุง

       ประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนม ของสมาชิกชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว4 ชมรมฯ

                เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา ดิฉัน ได้ร่วมจัดประชุม “รวมพลังสมาชิกสัมพันธ์...ชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว ปีที่ 2”  ซึ่งเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว จาก 4 ชมรมฯ  คือ ชมรมสายใยรักฯ  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ , ชมรมสายใยรักฯ ตำบลหนองปลิง,   ชมรมสายใยรักฯ บริษัทแมคโคร  และชมรมสายใยรักฯ คริสจักร  โดยรับผิดชอบ เป็นผู้ดำเนินรายการ 2  ช่วง คือ

                ช่วงที่ 1 เป็นการสนทนาภาที กับ 4 ครอบครัว ที่มาจาก  4 ชมรมฯ  ถึง ประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งทุกครอบครัว สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้  ครบ 6 เดือน จนลูกอายุขวบกว่าๆ  ก็ยังดูดนมแม่อยู่   มีคุณแม่จากชมรมสายใยรักฯ คริสจักร ขณะสนทนากันบนเวที   ก็ให้นมจากเต้ากับลูกวัยยังไม่ถึง 6 เดือนด้วย  น่ารักจริง ๆ คะ  

               คุณแม่จากชมรมสายใยรักฯ โรงพยาบาลส่งเสริม  ซึ่งขณะนี้ ลูกโตขวบกว่าแล้ว เล่าให้ฟังว่า มีคุณยายช่วยเลี้ยงด้วย ที่สำคัญ คือคุณยาย ช่วยป้อนนมที่คุณแม่บีบเก็บใส่ถุง ให้กับหลาน ในช่วงที่ลูกอายุ ครบ 3 เดือนแล้ว ซึ่งแม่ต้องไปทำงานนอกบ้าน กลับถึงบ้านก็ให้ลูกดูดนมจากเต้า แล้วก็บีบเก็บใส่ถุงไว้อีก  

               ที่น่ารักอีกครอบครัว คือ มีคุณพ่อมาร่วมรายการด้วยคะ ได้เล่าว่า  ตนเองช่วยเป็นกำลังใจ ให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จน ครบ 6 เดือน ด้วยแววตาแห่งความยินดี น่าชื่นใจด้วยคะ  

              และที่น่าสงสารพร้อมกับยินดีด้วย คือ ครอบครัว ของคุณแม่  จากชมรมสายใยรักฯ หนองปลิง ที่สามารถฝ่าฟัน การให้นมแม่แก่ลูก ได้สำเร็จ  ซึ่งคุณแม่เล่าว่า  เป็นคุณครู พอครบ 3 เดือน  ก็ต้องไปทำงาน จึงวางแผน บีบเก็บนมแม่ตั้งแต่ ช่วงลาคลอด 3 เดือนแรก ไปพร้อมกับการให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าด้วย ที่สำคัญ คุณแม่บอกว่า ตอนนั้น ที่โรงเรียนยังไม่มีมุมบีบเก็บนม  ก็ต้องบีบเก็บในห้องน้ำ ชนิดทุลักทุเล พอควร พอถึงเวลาก็จะแว๊บ...  ออกไปบีบนมใส่ถุง  เพื่อเตรียมไว้ให้คนที่บ้านเอาไว้ป้อนให้ลูก ซึ่งเพื่อนครูทุกคน เข้าใจดี จนที่สุดคุณแม่ ก็สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ ครบ 6 เดือน เป็นที่ภาคภูมิใจมาก เดี๋ยวนี้ลูก ๆ ของทุกครอบครัวสุขภาพแข็งแรงดี

               สำหรับในช่วงที่ 2  รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินรายการในประเด็นที่ว่า  แกนนำ ในแต่ละชมรมฯ  ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างไร และจะช่วยขับเคลื่อนให้แม่ในชุมชนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวได้ ครบ 6 เดือน  อย่างไรบ้าง 

               ประเด็นนี้ ชมรมสายใยรักฯ ตำบลหนองปลิง ผู้รับผิดชอบงานแม่และเด็ก จาก อบต. หนองปลิง เล่าว่า ได้พัฒนาศูนย์เด็กเล็กเป็นอย่างดี และจะช่วยขับเคลื่อนการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยจะนำหลักการ ตามแบบศูนย์เด็กเล็ก (Day Care) ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ที่ขยายการรับเด็ก อายุต่ำกว่า 2 ปี  ที่ยังกินนมแม่  แต่แม่ต้องทำงานนอกบ้าน ให้สามารถส่งลูกพร้อมนมแม่ เพื่อให้ศูนย์เด็กเล็กดูแลพร้อมป้อนนมแม่ให้แก่เด็กด้วย  

                สำหรับตัวแทนแกนนำ ชมรมสายใยรักฯ ของโรงพยาบาลส่งเสริม เป็นคุณพ่อ ปฎิบัติงานเป็นทหารประจำการ  อยู่คลังวัตถุระเบิดของทหารบกคะ ที่หน่วยงานมีผู้หญิงพอสมควร และจะนำประเด็นการมีห้องบีบเก็บนมแม่ประจำหน่วยงาน เพื่อเอื้อต่อแม่หลังคลอดไปเสนอผู้บริหารต่อไป  และวันนี้คุณพ่อได้ขออนุญาตนายมาร่วมกิจกรรมและคุณแม่ก็มาด้วย 

                ขอขอบคุณท่านผู้บริหารของหน่วยงานคะ          และขอเป็นกำลังใจให้กับแกนนำทั้ง 4  ชมรมฯ  นะคะ ....เพื่ออนาคตลูกหลานไทยคะ....ดุษณี.. 

                 

         

        

                 

หมายเลขบันทึก: 360424เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท