K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

อันเนื่องมาจาก การเมือง


18 ปี พฤษภาทมิฬ

สังคมไทยขับเคลื่อนโดยกลุ่มผู้นำ (Elite) ชนชั้นนำ มีบทบาทในการปกครอง และบริหารประเทศ ได้แก่ นักการเมือง ทหาร ข้าราชการศักดินาสูงๆ ความเชื่อถือในตัวผู้นำ ทำให้เกิดการยอมรับ จากผู้ตามเหมือนที่ประชาชนรากหญ้าศรัทธาในตัวทักษิณ แต่ในสังคมไทยเป็นพหุสังคม ผู้ตามไม่ได้มีแค่ประชาชนคนเดินดินทำไร่ไถนา หาเช้ากินค่ำเท่านั้น เราๆ ท่านๆที่ได้รับความรู้ มีการศึกษากลับ เห็นต่าง ขาดความเชื่อถือในตัวผู้นำอย่างทักษิณ และพึงใจที่จะ มีความไว้วางใจให้กับ นักการเมืองหนุ่ม สายประชาธิปัตย์ อย่างอภิสิทธิ์

บทบาทการนำของกลุ่มผู้นำทุกยุค (ภายใต้การฉ้อราษฎร์บังหลวงทุกสมัย ) ถูกต่อต้านหรือคัดค้าน จากกลุ่มประชาชน ที่พอจะเรียกได้ว่า “ปัญญาชน” วัฏจักรของการเมืองบ้านเราจึง หนีไม่พ้น ประชาชนเลือกตั้ง นักการเมืองเข้าไปโกงกิน (ผ่านกระบวนการทำงานของข้าราชการ ) ปัญญาชนลุกขึ้นมาต่อต้าน และท้ายที่สุดทหารลุกขึ้นมาทำรัฐประหาร …

.โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง…

.ภาพเดิมฉายซ้ำวนไปมา …และกำลังจะวกกลับมา อีกไม่ช้านี้ ? …..

…ประเทศไทยขาดบุคลากรทางการเมืองที่ดี ที่พร้อมจะทำงานและเสียสละเพื่อคนอื่น นักการเมืองไทยเลวเข้าไส้ บุคคลที่ถืออาสา มาเป็นนักการเมือง ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ ไม่มีใครหน้าไหนไม่โกงชาติกินเมืองบ้าง ด้วยสภาพสังคมไทย (พ่อปกครองลูก-สมบูรณาญาสิทธิราช) ผู้คนอยู่อาศัยกันด้วยระบบอุปถัมภ์ เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน และก่อร่างสร้าง กลุ่มผลประโยชน์ร่วมกัน ถ้าอำนาจที่กระจัดกระจายในแต่ละกลุ่มผลประโยชน์ ใช้ทำประโยชน์แก่สังคมคนหมู่มาก ก็จะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่เอาพลังจากคณะ พรรคพวก หาประโยชน์เพื่อตนเอง ก็จะพบกับปัญหาตามมาเหมือนที่เป็นอยู่

……..วันนี้ เราจึงเห็นตัวแทน ของแต่ละฝ่ายที่ผูกกันด้วยความสัมพันธ์ ต่างแบบกัน ทหารกับหน้าที่ความรับผิดชอบ นปช.-? นาย-ลูกน้อง ที่เป็น หมากในเกม ของ ผู้นำ (Elite) (ต้องระบุมั้ยว่าใครกับใคร) ออกมาต่อสู้ ห้ำหั่นกัน ด้วยกลยุทธ์ ชั้นเชิง แม้ต้องแลกด้วยชีวิตของคนไทยอีกนับหลาย (การตายเพื่อประชาธิปไตย ถือเป็นวีรบุรุษ แต่ตายเพื่อใครคนใด นั้น ถือว่าตายเปล่า…เหมือหมูหมาตัวนึง ) มันก็คือเกมที่ต้องเดิน โดยมีจุดหมาย คือ อำนาจ ฝ่ายหนึ่งต้องรักษาอำนาจ…ฝ่ายหนึ่งต้องการอำนาจ(คืน)……

อยากให้มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจ….ไม่ใช่ว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในไทย … เพียงแต่ รูปแบบมีความหลากลายและรุนแรงขึ้น เราๆ ท่านๆ ก็อย่าหลงไปกับสิ่งยั่วยุ เชื้อเชิญ ตกไปเป็นหมาก ในเกมของ คนเหล่านั้น เข้าใจว่า ณ จุดนี้ต้องเลือกข้าง ……..เมื่อเลือกข้างแล้วก็ แสดงออกตามกำลัง วางใจให้นิ่ง และมองว่าสิ่งใดเกิดขึ้น แล้วย่อมมีดับลง ….เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ แต่ เราสามารถตั้งเวลาใหม่ได้ …………….สังคมไทยยังคงต้องขับเคลื่อนด้วยผู้นำ


เขียนไว้ : อันเนื่องมาจาการสลายการชุมนุม แยกราชประสงค์ 19 พฤษภาคม 2553


ภายหลังการเข้ามอบตัวของ แกนนำ เกิดการจลาจล อย่างต่อเนื่อง เมื่อผู้ร่วมชุมนุม จุดไฟเผา สถานที่สำคัญหลายแห่ง นับจากวันนี้ไป ประเทศไทย ก็ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีก



แก้ไขเพิ่มเติม : วันพืชมงคล ปี 2560 เนื้อหารุนแรงเหลือเกิน ไปหน่อย

ในปี 2560 มีรัฐบาลทหาร คสช. เข้ามาบริหารประเทศ
ประเทศไทยวันนี้ไม่ได้แตกต่างจากวันนั้น


คำสำคัญ (Tags): #19 พฤษภาคม
หมายเลขบันทึก: 360186เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไปหาทานกับข้าวๆ อร่อยๆ ดีกว่านะครับ..

เมื่อเช้าวานนี้ (20 พ.ค. 53) หลังจากเหตุการณ์คลี่คลายและเผาย่านราชประสงค์เสียหายแล้ว
มีกลุ่มเสื้อแดงที่มาชุมนุมยังตกค้างอยู่ที่วัดปทุมวนาราม ประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคนอิสานและชาวเหนือ
ปัญหาคือ กลับบ้านไม่ถูก ส่วนมากบอกว่าต้องรอผู้แทน (ส.ส.) มารับกลับ เพราะ ส.ส. ในพื้นที่เป็นผู้พามา และไม่พกบัตรประชาชน
จำนวนคนถึง 3,000 คน มาชุมนุมกันที่กรุงเทพนับได้ว่าเป็นคนจำนวนมากพอ
เป็นตัวชี้วัดอะไรได้หลายๆอย่างว่าไม่ได้ศรัทธามาเอง

 

กลับมาได้....คงต้องใช้เวลาเยียวยาน่ะค่ะ แต่จะนานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของคนไทยทุกคนว่าเข้มแข็งและมั่นคงมากพอหรือเปล่า...

ยามนี้ กำลังใจ และรอยยิ้ม สำคัญกว่าสิ่งใด แต่คนส่วนใหญ่ มองว่า เงินและอำนาจ คือสิ่งที่ต้องกอบโกย

คิดต่างกัน มองต่างมุม ก็แล้วแต่สำนึก และวิถีทางชีวิตของแต่ละคน ที่สำคัญ

พื้นฐานของคำว่า "สามัญสำนึก" และ "ละอาย" บางคนยังสะกดไม่เป็นด้วยซ้ำไป

แต่ยังไงๆเราคนไทยเสื้อสีอะไร ก็ยังเป็นเลือดไทยเหมือนกัน รักกันไว้มากๆดีกว่า...

ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ เพื่อให้คนไทยได้เกิดสำนึกรักแผ่นดินไทยบ้าง...

กำลังใจสำคัญมาก

ขอบคุณครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท