รายงานการเข้าร่วมการปฐมนิเทศการฝึกประสบการณ์


การปฏิบัติตามหน้าที่

การประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู 

        วันที่ 16 พฤษภาคม 2553 คือ การประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู

        ในห้องประชุม ผมได้เห็นการฉายวีดิทัศน์ เรื่อง “แสงแห่งศรัทธา” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครูและนักเรียน เป็นการสื่อให้เห็นถึงคุณค่าของความเป็นครูที่ดีที่มีต่อเด็ก การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่เต็มไปด้วยแรงศรัทธาต่อวิชาชีพครู เป็นการสื่อให้เห็นถึงการสอนคนให้เป็นคนไม่จำเป็นต้องสอนวิชาการอย่างเดียวแต่สิ่งสำคัญที่ครูได้เพิ่มแต่ คือ การสอนความเป็นคนในสังคมที่สมบูรณ์หรือสอนความเป็นคนที่ดีให้แก่นักเรียน หลังจากจบการชมวีดิทัศน์ เรื่อง “แสงแห่งศรัทธา” ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาสาระของการประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครูในครั้งนี้

        เนื้อหาสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้อยู่ที่ข้อควรปฏิบัติและข้อมูลเฉพาะที่ควรทราบในการเข้าไปฝึกประสบการณ์ในสถานที่จริง ในเรื่องของชั่วโมงทำงานหรือภาระงานต้องไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนวันเวลาของการฝึกประสบการณ์จะเริ่มตั้งแต่ ภาคเรียนที่ 1/2553 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2553 จนถึง เดือนกันยายน 2553 ส่วนในภาคเรียนที่ 2/2553 เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2553 จนถึง เดือนมีนาคม 2554 ในการเข้าไปปฏิบัติงานในสถานฝึกประสบการณ์ต้องเข้าทำงานตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 16.30 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์มีเรียนตามปกติ และประมาณเดือนกรกฎาคม 2553 จะมีการปฐมนิเทศอีกที ที่หอประชุมทีปังกร

        ในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู ควรจะเข้าประชุมตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ควรมีเวลาในการฝึกประสบการณ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และในการปฐมนิเทศในปลายเดือนพฤษภาคม  ควรที่จะมาทุกคน ในวันปฐมนิเทศจะมีการแจกสมุด 2 เล่ม เพื่อนำไปใช้และนำมาส่งให้ที่ศูนย์ฝึกประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัย ในการลาแต่ละครั้งต้องมีเอกสารและหลักฐานการลากิจ/ลาป่วยที่ชัดเจน ระหว่างการฝึกประสบการณ์สามารถที่จะเก็บผลงานต่างๆ ไว้ในแฟ้มสะสมงานได้

        งานที่ต้องทำ คือ โครงการทางด้านวิชาการ งานวิจัย และงานอื่นๆ ที่จะต้องนำมาส่งได้แก่ ตารางสอนโดยระบุวันเวลาที่สอนที่ชัดเจน บอกชื่อโรงเรียน อาจารย์พี่เลี้ยง ชื่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์พร้อมเบอร์โทรศัพท์
     
        เกณฑ์การให้คะแนน โรงเรียนให้ 50 คะแนน มหาวิทยาลัยอีก 50 คะแนน คะแนนรวมต้องเกิน 90 ขึ้นไปจะได้ เกรด A
        
        สามารถติดตามข่าวสารของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูและหากมีข้อสงสัยสามารถเข้าไปสอบถามได้ที่ www.pec.cmru.ac.th โทร 053-885514 ศูนย์ฝึกฯ อยู่ที่ตึกคณะครุศาสตร์ ชั้น 1

หมายเลขบันทึก: 360165เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท