ทุนมนุษย์กับการพัฒนาสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล


ทุนมนุษย์กับการพัฒนาสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล

"Human Capital Management & HR Scorecard"

"ทุนมนุษย์กับการพัฒนาสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล"

ในฐานะผู้บริหารและผู้บังคับบัญชาตามสายงานทุกระดับท่านให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติงานอย่างจริงจังแค่ไหน?... ท่านมอง "คน" ของท่านเป็น "ทุนสำหรับการบริหาร" (Human Capital)หรือมองว่า "เป็นภาระค่าใช้จ่าย" (Human Costs)

ในฐานะนักบริหารทรัพยากรบุคคล ท่านเป็นผู้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและนำด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ดี หรือท่านเป็นผู้ที่คอยสร้างปัญหาด้วยการยึดกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์เป็นสรณะในการบริหารคน จนกระดิกตัวไม่ได้ โดยลืมไปว่าท่านยังต้องเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่จะช่วยให้องค์กรใช้คนให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อบรรลุเป้าหมายและพันธกิจที่ตั้งไว้ อีกทางหนึ่งด้วย

ในฐานะสมาชิกและผู้ปฏิบัติงานคนหนึ่งในองค์กร ท่านพึงพอใจกับการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรของท่านเพียงใด กระบวนการและขั้นตอน ตลอดจนการตัดสินใจด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลทุกเรื่อง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โปร่งใสและเป็นธรรม ดีแล้วใช่หรือไม่?...

สำหรับ หนังสือ เรื่อง Human Capital Management & HR Scorecard : ทุนมนุษย์กับการพัฒนาสมรรถนะการบริหารทรัพยากรบุคคล เล่มนี้ ได้รวบรวมแนวความคิดล่าสุดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและแบบแผนการปฏิบัติที่ดี (Best Practices) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ ข้างต้นที่มีอยู่ในใจของทุกคน โดยเสนอมุมมองที่สำคัญ 2 ประการ คือ

1. การให้ความสำคัญกับ "ทรัพยากรบุคคลในฐานะที่เป็นทุน" และ

2. การเสนอแนวทางในการวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลโดยรวมขององค์กร เพื่อให้องค์กรใช้ประโยชน์จาก "ทุน" ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ผู้เขียนเห็นว่าหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์สำหรับส่วนราชการที่จะใช้ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในองค์กร เพื่อเป็นการพัฒนาระบบราชการให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ จึงนำมาเผยแพร่ให้ผู้สนใจได้รับทราบและนำไปปรับใช้กับองค์กรของตนเองค่ะ... โดยสำนักงาน ก.พ. ในฐานะองค์กรที่เป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลในราชการพลเรือน ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการติดตาม วัดและประเมิน ตลอดจนพัฒนาการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการ จึงหวังว่าหนังสือเล่มนี้...จะช่วยจุดประกายและสร้างมุมมองใหม่ให้กับผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานและนักบริหารทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรที่มีผลสัมฤทธิ์สูงต่อไปค่ะ...

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/cover_1.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_1.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_2.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_3.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_4.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_4.1.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_4.2.pdf

http://gotoknow.org/file/bussayamas/Human_5.pdf

หมายเลขบันทึก: 360096เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท