การให้บริการเชิงรุก By KM_Center_MFU


รักที่จะทำ ทำแต่ประโยชน์ ประโยชน์ให้ใจสุข

การให้บริการเชิงรุก By KM_Center_MFU

          ผมมีโอกาสได้ร่วมดำเนินการกับส่วนประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผลักดันให้เกิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้น ระหว่างบุคลากรกลุ่มศูนย์ อันประกอบด้วยศูนย์บริการวิชาการ ศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา รวมถึงศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีน สิรินธร โดยวางหัวปลา คือ การให้บริการเชิงรุก

         ในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งแรก ดำเนินการโดย ศูนย์บริการวิชาการ นั้น มีบุคลากรให้ความสนใจเพียง 11 คน แต่เป็น 11 แนวคิดในการวางแผนร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้น เป็นเวทีแห่งการก่อร่างสร้างเสริมในการทำงานร่วมกัน จวบจนครั้งที่ 2 ที่มีบุคลากรให้ความสนใจเข้าร่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดร.พฐา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา, ดร.พนม วิญญายอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ และดร.รุ่งโรจน์ นิลทอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มาร่วมกิจกรรมในฐานะ CKO

         ผลการถอดบทเรียน “การให้บลริการเชิงรุก”ครั้งที่ 2 ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรสายปฏิบัติการทั่วไปแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีปรากฏ ดังนี้

Key success factor

  • มีทัศนคติเชิงบวก
  • กำหนดขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการให้น้อยที่สุด
  • เพิ่มช่องทางและรูปแบบของการให้บริการที่หลากหลาย
  • ปรับปรุงข้อมูลที่รับผิดชอบให้ทันสมัยและมีความพร้อมในการให้บริการอยู่เสมอ
  • สำรวจข้อมูลการให้บริการจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • สร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงาน

         โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวข้อ มีทัศนคติเชิงบวก  เกิดแนวคิดตกผลึกว่าจะต้องประกอบด้วย หลักดำเนินการ 3 ประการ คือ

1.รักที่จะทำ

2.ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์

3.ประโยชน์อยู่ที่ตนเอง ใจเป็นสุข

         หากดำเนินการได้ตามนี้ ย่อมทำให้จิตใจของเรามีความสุขที่ได้ให้บริการ หรือนี่อาจจะเป็น ความหมายของ Service mind ของฝรั่งมังค่าก็ว่าได้

หมายเลขบันทึก: 360031เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามแต่ ถ้าเรารักที่จะทำ มีความคิดในด้านบวกกับมันแล้ว เราก็จะประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆ และชีวิตก็จะมีความสุขไปด้วย...จริงไหมเอ่ย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท