หนึ่งวันครึ่งกับค่ำคืนหนึ่งใน New Orleans ตอนทิ่ ๑ น้ำใจอันงดงามของชาวไทยกับบรรยากาศสนุกสนานของดนตรี JAZZ


ทัศนียภาพของ New Orleans โดยรวมสวยงามสมกับเป็นเมืองท่องเที่ยว เน้นเรื่องอาหารทะเลและการแสดงโชว์ที่คล้ายๆกับพัฒน์พงศ์ของไทย

   นั่งรถ Greyhoundเที่ยวแรกในเวลา ๑๑:๓๐ น เดินทางมาถึงเมือง New Orleansในเวลาบ่ายสองโมงครึ่ง     รีบจับ taxi ให้ไปส่งที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ 

                                 


เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ไม่ใหญ่นักสัตว์ที่นำมาแสดงโชว์จึงมีไม่มาก เดินชมไม่นานก็ทั่ว แต่การจัดแสดงทำได้ดี-น่าสนใจ   ได้ชมการเลี้ยงนกเพนกวินซึ่งให้ปลาเป็นอาหาร 

                         
                      


เลี้ยงแบบไม่อั้น  บางตัวแวะเวียนมารับอาหารเข้าปากหลายรอบเหลือเกิน  รอบหนึ่งก็ยืนเคี้ยวไม่ต่ำกว่า ๔-๕ ตัว   นกเพนกวินที่นี่พันธุ์ใหญ่กว่าที่เคยเห็นที่อื่น 

                                    

                          
                                  ป้อนอาหารให้ปลากระเบน  รูปร่าง-หน้าตาน่าเอ็นดู

                        
                      

                            พบนักประดาน้ำขี้เล่นถอดหน้ากากอ๊อกซิเจนถ่ายรูปด้วย

บอกพี่แว่นว่า  อาจจะค้างคืนที่ New Orleans ไม่ต้องเป็นห่วง  จริงๆก็ตั้งใจว่าจะไปค้างนั่นแหละ แต่ที่ไม่บอกกล่าวล่วงหน้าเพราะเกรงว่าเขาจะค้านด้วยความห่วงใย เป็นครั้งแรกที่ก้าวไปสู่สภาพ backpack อย่างจริงจัง
 

                       

 

สองสาวนั่งรถรางไปที่ French Market เพื่อถามหาโรงแรมที่พักแห่งหนึ่ง French Market ก็คล้ายๆกับ Sunday Marketหรือ JJ Market บ้านเรา   เพียงแต่ของมีขายน้อยกว่า เมื่อสอบถามเส้นทางชาวอเมริกันนิโกรจึงพาไปพบคุณทิมซึ่งเป็นชาวไทย ประดิษฐ์เชือกถักมาวางขายที่ตลาดแห่งนี้
 

                       


คุณทิมกล่าวด้วยเสียงอันขมขื่นว่า อยากกลับไปประเทศไทยมากแต่หลักฐานหายหมดช่วงที่พายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา  ถล่ม New Orleans หมดเนื้อสิ้นประดาตัวต้องอาศัยอยู่บนพื้นถนนเป็นปี ในความโชคร้ายก็ยังมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต  สาวสวยชาวอเมริกันขอแต่งงานเป็นคู่ชีวิตด้วย 


                       

                                                  คุณทิมและภรรยาคู่ชีวิต     
                            
ปรากฏว่าโรงแรมที่โทรฯติดต่อไปเต็มหมด ถามคุณทิมว่า คุณจะเปิดบ้านบริการเป็น Guest House ได้หรือไม่ การอึกอักคือคำตอบที่ดี  เวลาช่วงนั้นเกือบ ๖ โมงเย็นจึงหมดหนทางจริงๆ ถามหาว่ามีวัดไทยแถบนี้หรือไม่ คุณทิมกรุณาให้หมายเลขโทรศัพท์ของพระครูปลัดวุฒิชัย กิตติเมธี วัดวิมุตตยาราม เมืองนิวออลีนส์ รัฐหลุยส์เซียน่า ซึ่งเป็นอดีตเลขาฯของท่าน ว วชิรเมธี  จึงโทรฯติดต่อไป  ท่านมาอยู่ที่นี่ ๓ ปีแล้วขณะนี้กำลังสร้างอาคาร มีที่พักเพียงแค่หลังเดียวจึงไม่สะดวก     แต่กรุณาติดต่อคุณเจนจิราให้มีการสัมภาษณ์ชื่อเสียงเรียงนามและลักษณะงานที่ทำเล็กน้อยเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น   นับว่าน่าเห็นใจที่ต้องอนุญาตให้คนที่ไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้ามาพักอาศัย เผอิญคุณเจนจิราและครอบครัวเพิ่งเดินทางกลับจากธุระที่มลรัฐอื่นจึงไม่สะดวกมารับแต่บอกทางให้ขึ้นรถรางไปเมื่อใกล้ถึงจะออกมารับ



    
                                  


ระหว่างการเดินทางได้ปรึกษาคุณพี่ Rose อีกครั้งหนึ่งว่าควรลองโทรฯหาที่พักที่มีชื่อปรากฏใน brochure การท่องเที่ยวอีกสัก ๒ แห่ง เผื่อฟลุ๊ค เพราะต้องรับประทานอาหารเย็นให้เสร็จสิ้นก่อนเดินทางไปพบคุณเจนจิรา แค่เขาเอื้อเฟื้อเรื่องที่พักก็บุญโขแล้วจึงไม่อยากรบกวนด้านอื่นๆ  สวรรค์เข้าข้างหรือนรกให้ท้ายก็ไม่อาจรับทราบ ปรากฏว่ามีห้องพักรวมสตรีว่างอยู่คิดค่าหัวรายละ ๒๕ เหรียญ มีที่นอนและผ้าเช็ดตัวบริการ พักห้องละ ๔ คน แต่เดินถึงกันหมดทั้ง ๔ ห้อง

                           
                       

เมื่อเข้าที่พักเรียบร้อยจึงโทรฯไปสละสิทธิ์ในการรับความเอื้อเฟื้อจากน้ำใจอันงดงามของครอบครัวคุณเจนจิรา
  

                                      


ทัศนียภาพของ New Orleans โดยรวมสวยงามสมกับเป็นเมืองท่องเที่ยว  เน้นเรื่องอาหารทะเลและการแสดงโชว์ที่คล้ายๆกับพัฒน์พงศ์ของไทย เขียนเชิญชวนแบบไม่อ้อมค้อมว่านักแสดงของเขา No cover
   

                                     
        

มีวงดนตรี Jazz อิสระวงใหญ่มาตั้งบรรเลงอยู่ริมถนนสายท่องเที่ยวหลัก เสียงเครื่องดนตรี Jazz ดังกล่อมเป็นจังหวะเร้าใจให้สืบเท้าเข้าไปใกล้อย่างลืมตัว

                        
                       


                       สองสาวไทยต้องเดินแบบระวังตัวเต็มที่ กอดกระเป๋าถือแนบอก
 

                       


หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือไปสะกิดเกี่ยวกับบุคคลอื่นๆ แต่ก็แวะเข้าไปยืนมองบรรยากาศของสถานบันเทิงเกือบทุกแห่ง  นักร้องส่วนมากเป็นพวกผิวสีคุณภาพเสียงสุดยอด การบรรเลงดนตรีของแต่ละวงก็ระดับมืออาชีพ

                        
                      

เสียงกระหึ่มของเครื่องดนตรีปลุกเร้าให้นักท่องเที่ยวหลายคนเคลิบเคลิ้มโยกตัวไป-มาและอีกหลายคนออกมาวาดลวดลายอย่างสนุกสนานกลางฟลอร์ ไปตามจังหวะของดนตรีและเสียงเพลงราวกับถูกต้องมนต์สะกด  แสดงออกกันอย่างอิสระเสรีตามกรอบ

                                 


ไม่วุ่นวายหรือกระทบกระทั่งผู้อื่น แม้จะได้ชื่อว่าเป็นการเที่ยวกลางคืนแต่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี เดินทางกลับที่พักพร้อมกับนักท่องเที่ยวอื่นๆที่ใช้บริการรถรางด้วยกัน  เป็นประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าศึกษา

(ขอเชิญร่วมทำบุญกับ วัดวิมุตตยาราม  นิวออลีนส์  หลุยส์เซียน่า เข้าชมได้ที่
http://www.wimuttayaram.org/ )

ชมภาพสวยงามโดยรวมของบรรยากาศได้จากสไลด์ค่ะ

                        
                    

 

หมายเลขบันทึก: 359759เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมขาดหายไปจากบันทึกของน้องหลายวันเลยค่ะ  วันนี้มาติดตามอ่านจุใจเลยค่ะ

ขอขอบคุณกับสิ่งของที่มอบให้นะคะ  ด้วยความซาบซึ้งอย่างยิ่ง

สวัสดีครับ...

แวะมาทักทาย...

น่าสนุกมาก ๆ เลยครับ

ได้รับเสื้อ ปากกา พวงกุญแจแล้วนะครับ

P พี่คิมคะ
   
    * เปิดภาคเรียนใหม่ย่อมวุ่นวายเป็นธรรมดา.....!
    * ระลึกถึงพี่คิมอย่างสม่ำเสมอนะคะ  ขอบคุณพี่คิมค่ะ


                                                           
                                                
           

P คุณหนานเกียรติคะ    

     * ขอโทษจริงๆที่ไม่สามารถไปร่วมฉลองงานพิธีสำคัญได้...ระยะนี้งานเข้าแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้..... สักวันหนึ่ง.....คงได้ไปเยี่ยมเยียนนะคะ
     * ขอบคุณ  คุณหนานเกียรตินะคะ

                                                       

P DAD คะ

     ถูกใจอ้ะปล่าวเอ่ย.....น่าจะได้ใช้ประโยชน์มังคะ


                                                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท