ย้อนยุควัฒนธรรมไทย.....ร่วมฝึกทำครกสีข้าว


ย้อนยุควัฒนธรรมไทย.....ร่วมฝึกทำครกสีข้าว

ย้อนยุควัฒนธรรมไทย.....ร่วมฝึกทำครกสีข้าว

                สภาวัฒนธรรมตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา ร่วมกัวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน โดยการคัดเลือกครูภูมิปัญญา  ด้านการทำครกสีข้าว เพื่อให้สอดคล้องกับการที่กลุ่มชาวนาในตำบลจัดให้มีโครงการทำนารั้งให้เป็นนาข้าว เมื่อ ปี 2552 หลังจากทำนาเสร็จก็เก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ไม่มีเครื่องสีข้าว โดยครูภูมิปัญญาการทำครกสีข้าวได้แก่ นายห้อง แก้วสามกูล  ได้ทำการกำหนดฝึกทำครกสีข้าว 3 รุ่น   รุ่นละ 5 วัน    วันละ 4  ชั่วโมง รุ่นละ 20 คน  รวม 60 คน สำหรับสถานที่ใช้ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดท่านางหอม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม พศ2553  รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่18-22  พฤษภาคม พศ.2553  รุ่นที่ 3  ระหว่างวันที่  23-27  พฤาภาคม พศ.2553

                 การฝึกทำครกสีข้าวในรุ่นที่ 1 ผลเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ในความสามารถของครูภูมิปัญญาและผู้ที่สมัครเข้ารับการอบรม  เรียนรู้ได้เร็วด้วยความตั้งใจ ได้ผลงานครกสีข้าว  ถึง 3  ชุด  ถ้าจะซื้อหามาใช้จะตกชุดละประมาณ 5000-6000  บาท  นับเป็นการย้อนยุควัฒนธรรมที่จะหาได้ยากยิ่งเพราะกำลังสูญหายไปจากวัฒนธรรมไทย  แต่ด้วยความเข้าใจของชาวตำบลน้ำน้อยจึงได้มีการฝึกการครกสีข้าวเป็นการสร้างครูภูมิปัญญาให้สามารถสืบทอดความรู้สืบสานต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง

                 ที่นำมาบอกเล่าแบ่งปันนี้ก็เพื่อแจ้งให้มวลสมาชิกได้ทราบหากจะฝึกทำครกสีข้าวหรือต้องการจะนำไปแสดงที่ไหนให้ลูกหลายชาวนาไทยได้รู้จัก ก็สามรถติดต่อที่จะทำการฝึกได้ที่สภาวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา   เรายินดีไปนำท่านย้อนยุคถึงถิ่นแหล่งทำนาได้ทุกที่  โอกาสต่อไปจะได้นำภาพการฝึกมาให้ดูด้วย หากใครอยากจะดูก็ช่วยแจ้งให้ทราบด้วย

หมายเลขบันทึก: 359729เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท