ถอดบทเรียน การพัฒนาการเรียนการสอน จากคำบรรยายของผอ.สพทสมุทรสาคร


 ฉันมีโอกาสไปรับความรู้จากผู้สันทัดกรณ๊การสอนภาษาอังกฤษให้สนุกได้ สาระความรู้ได้อย่างไร นับว่าเป็นโอกาสดี และเป้นโชคดีที่ได้เจอวิทยากรเก่งปฏิบัติ การถ่ายทอดเรื่องราว และการร่วมกิจกรรมนั้น ราบรื่น อย่างมืออาชีพที่จัดเจนในเรื่องการสอน ทั้งลูกเล่น ลูกชน ลูกฮา มีครบครัน แต่ก่อนมีกิจกรรมภาษษอังกฤษ ก็ได้รับฟังการบรรยายสด จากท่านผอ.สพท สมุทรสาคร ท่านพูดคอนข้างเร็ว ฟังงี้เพลิน มีลูกฮาตลอด ต้องคอยเตือนสติตัวเองให้จับประเด็นที่ท่านบรรยาย เพราะคิดว่าจะต้องมีทีเด็ด เนื่องจากได้เคยเห็นการปฏิบัติตัวของท่านมฃเมื่อคราวไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ท่านเป็นมหัศจรรย์ของฉันเพราะท่านอดทน มุ่งมั่น และเป็นแบบอย่างที่ดี เรื่องที่ท่านบรรยายฉันพอจับใจความ และถอดบทเรียนได้ไม่มากนักคือ

1. บรรยายพิเศษ เรื่อง Raising Awareness  โดย นายพิศุทธิ วีระจิตต์ ผอ.สพท.สมุทรสาคร มีสาระน่าสนใจเกี่ยวกับ  แนวคิดและแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษานั้น ควรจัดให้ครูที่จบเอกภาษาอังกฤษได้ใช้ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติ หากมีความจำเป็นโรงเรียนไม่มีครูจบเอกการสอนภาษาอังกฤษให้อนุโลมครูผู้มีความสามารถ และผ่านการอบรมเป็นผู้สอน และต้องสอนให้ถึงแก่นความรู้

                และเมื่อพิจารณา ภารกิจเชิงคุณภาพของครูซึ่งได้แก่

                  1.1 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

                  1.2 การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ทั้งเรื่องมารยาทการพูด ความขยัน การรักการอ่านความเป็นผู้มีระเบียบ เรียบร้อย มีความอดทน ล้วนเป็นภาพสะท้อนของครูผู้รับผิดชอบทั้งครูประจำชั้น และครูผู้สอน เด็กจะเก่ง หรือไม่ ล้วนเป็นภาพสะท้อน เป็นร่องรอยการทำงานของครูทั้งสิ้น ครูเป็นอย่างไร ศิษย์เป็นอย่างนั้น เด็กจึงเป็นกระจกส่องเงาครู

                 1.3 การส่งต่อนักเรียน ควรคำนึงถึงคุณภาพของผู้เรียน อย่าส่งขยะขึ้นไปให้เป็นภาระ แต่ควรมีความรับผิดชอบนักเรียนของตัวเอง ควรสอนเสริม เสียสละเวลาเพื่อให้งานที่รับผิดชอบไม่เป็นปัญหากับเพื่อนครู

                 1.4 แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ จะส่งผลให้มีพลัง

                ปัญหาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอาจมาสาเหตุครูขาดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์  ครูขาดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง ขาดการจัดการความรู้ KM ที่ดี ขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ครูยังใช้วิธีเก่าๆ สอนให้เด็กจำ ไม่สอนให้คิด การจำมีระยะเวลา แต่การสอนให้คิด จะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ยังยื่น สามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง ขาดชุมชนวิชาการ ครูไม่สนทนาแลกเปลี่ยนวิชาการ การออกแบบกิจกรรมที่ดี จะต้องมีกิจกรรมให้เด็กได้คิดวิเคราะห์

                คุณภาพการศึกษาในอุดมคติคือ คุณภาพการศึกษาเชิงสมบรูณ์ เป็นคุณภาพที่ไม่ต้องทดสอบ แต่ได้รับการยอมรับเลย และคุณภาพของผู้เรียนไม่มีวันจะสูงกว่าคุณภาพของผู้สอน  ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เป็นคุณลักษณะที่ผู้บริหารควรให้ความสำคัญ

                คุณภาพครูระดับมืออาชีพดูได้จาก  ครูมีวิจัยในชั้นเรียน   นร.ทุกคนมีโครงงานเป็นของตนเอง ครูใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่และหลากหลาย ไม่ใช่ให้เด็กเล่นเกมคอมพิวเตอร์ตามลำพัง  ครูต้องเป็นนักผลิตสื่อ ไม่ใช่เป็นผู้บริโภคสื่อ และครูจะมีเวทีแข่งขันให้นักเรียน

2.  Learning Activities (From Curriculum  to Classroom Activities) มีกิจกรรมที่น่าสนใจ และนำมาใช้ในเรื่อง Deep Listening สู่การทำกิจกรรม Listening to  think  and cut then put pieces on the  big paper for picture เป็นกิจกรรมคล้าย dictation เพียงแต่เปลี่ยนจากการเขียนตามคำบอกเป็นการคิดวิเคราะห์ จัดลำดับ จัดหมวดหมู่ ตัดกระดาษ แปลความหมายด้วยภาพ แทนการเขียนบรรยาย ตามด้วยการรายงานหลังกิจกรรมสิ้นสุด ตามด้วยการประเมินตามสภาพที่เป็นจริง พร้อมการเสริมแรง นอกจากนี้ การนำเกมมาใช้ในการเรียนรู้ แทนการนั่งเรียนอยู่กับโต๊ะเรียน การฝึกพูด โดยจัดบรรยากาศการเรียนรู้ Role play

ข้อคิด และข้อเสนอแนะส่วนตัว

                ควรนำ กิจกรรม Learning Activities มาเผยแพร่ และปฏิบัติจริงนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในสาระอื่นๆ พร้อมกับศึกษาผลที่เกิดขึ้นในระหว่างจัดกิจกรรม   ให้ผู้เรียนได้สะท้อนการเรียนในแต่ละครั้งอย่างอิสระ เพื่อทราบผลที่เป็นจริง สามารถนำไปสู่กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน

ปิดท้ายความในใจก่อนปิดการอบรม ได้ฟังเสียงของรองผอ.สพท.สมุทรสาคร ท่านจุไรรัตน์  สุขสวัสดิ์ กล่าวว่า" ครูสอนภาษาคือครูที่สามารถถ่ายทอดความรู้ทางภาษาได้อย่างถูกต้องถูกวิธี และมีใจรักที่จะสอนภาษา ให้ผู้เรียนมีทัศนคติบวก"

 

หมายเลขบันทึก: 359687เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2010 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท