การป้องกันและกำจัดด้วงแรด


การป้องกันและกำจัดด้วงแรด

  การป้องกันและกำจัดด้วงแรด

  การอบรมโครงการพัฒนาองค์กรเกษตรกร  และวิสาหกิจชุมชน  เมื่อวันที่  27  เมษายน  2553  ณ  หมู่ที่  1  ตำบลไทรโสภา  อำเภอพระแสง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  หลังการอบรมวิชาการมีการเสวนาปัญหาชาวสวนปาล์ม  คุณครูนงนิตย์  ได้ถามปัญหาการป้องกันกำจัดด้วงแรด  ในที่ประชุมว่าของคนอื่นแก้ไขอย่าไร  ให้ได้ผล  นายบำรุง  หนูด้วง  เกษตรกรผู้นำตำบลอิปัน  ซึ่งได้ร่วมประชุมด้วย ได้ให้คำแนะนำจากประสบการณ์ว่า  ในสวนของตนๆ  ก็จะใช้ทิวโรโดน  และตาข่ายดัก  ควบคู่กับกรใช้หลอดแพล๊ดไลน์  แล้วจับตาทำลาย  ในแปลงก็ต้องให้สะอาด  ไม่มีทะลายปาล์มน้ำมันเปล่าที่คลุมโคนไว้เป็นกองสูง จะต้องเกลี่ยให้สม่ำเสมอ   เพื่อให้แดดส่องถึง  และไม่เป็นที่วางไปของด้วงแรด  ก็จะช่วยลดบริมาณการระบาดของด้วงแรดให้น้อยลง  หรือใช้ฟูราดาน  3% จีใส่ตามโคนทางใบปาล์ม  บริมาณ  1  ช้อนแกง/ต้น  ทุก  20  วัน  หรือช่วงด้วงแรดระบาด
สนใจติดต่อ         นางสุภาพร  สุวรรณกูล
                    เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน

 

หมายเลขบันทึก: 359382เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • ด้วงแรด ทำเป็นอาหาร ได้มั๊ย น่าจะได้นะ
  • จะได้ลดประชากรได้บ้าง

ทางสวนปาล์มพบด้วงแรดเจาะทำลาย เลยใช้ กับดักที่ใช้ร่วมกับฟีโรโมน สามารถดักจับได้ดี ตอนเดือนพฤษภาคม ดักจับได้ 35 ตัวต่อเดือน โดนแขวนไว้ที่ต้นมะพร้าวในสวนปาล์ม เมื่อก่อนใบมะพร้าวจะมีรอยเหมือนกรรไกรตัด แต่ตอนนี้ใบไม่มีรอยตัดให้เห็น ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมโทรมาคุยกันได้คะ ตูน 08-7816-0677

ขอบคุณครับ คุณ เจ้ม้วย ที่ให้คำแนะนำดีดี นะครับ

สาโรจน์ (สมาคมปาล์มสุราษฎร์)

การกำจัดด้วงแรด ต้องใช้สารล่อฟีโรโมนอย่างเดียวครับ สารชนิดอื่นๆ ใช้ไม่ได้ผล

ติดต่อ คุณสาโรจน์ สมาคมปาล์มสุราษฎร์ 

โทร.08 9926 3074

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท