ชีวิตการแต่งงาน


ความรักเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาเปลี่ยนไป

ชีวิตคู่มักจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเวลาผ่านไป  เหมือนที่ฝรั่งว่าไว้ว่าให้ระวังการแต่งการปีที่ 7 ความรักความหวานชื่นอาจจะเปลี่ยนเป็นเรื่องของการต่อว่าต่อขาน น้อยอกน้อยใจ  ความเห็นแก่ตัว ที่เคยสนในใส่ใจกันก็ลดลง สนใจเรื่องงานเรื่องเงินมากขึ้นบ้าง เรื่องอื่นบ้าง  จนบางคู่ทะเลาะและเลิกรากันไป  จะมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้คู่สมรสผ่านพ้นช่วงนี้และอยู่กันได้ตลอดรอดฝั่ง สูตรไม่สำเร็จต้องไปประยุกต์ใช้ขอเสนอแนะมาดังนี้

เรื่องแรกคือ อย่าวู่วามตัดสินใจอะไรง่ายๆ คนเราจะรักกัน ตกลงใช้ชีวิตร่วมกันยังคิดตั้งนาน ถ้าจะเลิกกันก็ต้องใจเย็นๆ ทบทวนข้อดีข้อเสียให้ดี 

เรื่องที่สอง รับฟัง ไม่โต้เถียงกัน  ระหว่างที่ต่างคนต่างไม่สบายใจ  สถานการณ์ย่อมล่อแหลมต่อการทะเลาะกัน โกรธกัน  ดังนั้นเพื่อไม่ให้เรื่องราวไปใหญ่โต รับฟังไว้ เรื่องใดไม่พอใจก็หยุด เดินไปที่อื่น หลีกเลี่ยงการโต้เถียง พูดกันเฉพาะเรื่องที่ไม่นำไปสู่การทะเลาะวิวาท เมื่อฝ่ายหนึ่งเงียบ อีกฝ่ายก็ไม่รู้จะเถียงกับใคร ก็ต้องหยุดพูดไปด้วย  ไม่ต้องเกี่ยงว่าทำไมเขาไม่เริ่มก่อน คนที่หยุดก่อนคือคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่กว่า จิตใจมั่นคงควบคุมตัวเองได้มากกว่า  

เรื่องที่สาม  อดทน  ชีวิตการแต่งงานมักสิ้นสุดลงเมื่อหมดความอดทนของตนเองหรือทำให้อีกฝ่ายหมดความอดทน  ดังนั้นเมื่ออยู่ในสถานการณ์นี้ ควรบอกตัวเองว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตคู่ หากเราต้องการให้ชีวิตคู่ของเรายืนยาวก็ต้องพยายามอดทน รอคอย ให้เวลากับชีวิตคู่   มองส่วนดีของเขาไว้  มองเรื่องที่ไม่พอใจเป็นเรื่องขำขันบ้าง คิดว่าสักวันชีวิตคู่คงจะดีขึ้น  หรืออาจจะหาเพื่อนไว้ปรับทุกข์บ้าง ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามไม่ทำสิ่งที่ทำให้เขาหมดความอดนทน  อย่าพูดจี้จุดอ่อน หลีกเลี่ยงเรื่องที่เขาทนเราไม่ไหว

เรื่องที่สี่  ลองมาเข้าใจกันใหม่  เมื่อเวลาเปลี่ยนไป คนเราก็เปลี่ยนแปลงได้  ดังนั้นควรทำใจให้ว่าง ลองสังเกตด้วยใจเป็นธรรมว่าเขาเปลี่ยนไปอย่างไร เราเปลี่ยนไปอย่างไร คิดอย่างไร ต้องการอะไร อะไรเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องใดที่คิดเหมือนกันกับเรา เรื่องใดคิดต่างกัน บางครั้งความขัดแย้งอาจจะมาจากเพียงแค่การที่คนใดคนหนึ่งมีความคิดเปลี่ยนไปก็ได้  การเข้าใจกันให้มากขึ้น เห็นอกเห็นใจกันก็จะทำให้อยู่กันได้ยืนนานขึ้น

เรื่องที่ห้า ใส่ใจด้วยความจริงใจ  เมื่อเวลาผ่านไปคู่สมรสมักจะไม่ค่อยได้สนใจใส่ใจกันความใครต้องการของกันและกัน  การสังเกตถึงสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ ใส่ใจดูแล ตอบสนอง ช่วยเหลือ ด้วยความจริงใจ  จะช่วยสร้างความผูกพันให้มากขึ้น

เรื่องที่หก ระวังอบายมุข  เมื่อสถานการณ์ชีวิตคู่ง่อนแง่น  คนเราก็มักจะไปหาความสุขอื่นๆ มาเพิ่มเติม  ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะเอาสิ่งดีๆ ของชีวิตคู่ไป เช่น ความรัก เวลา  และผลที่ตามมาก็จะมีแต่ความแตกแยก เมื่อเป็นเช่นนี้คู่สมรสต้องพยายามห้ามใจตัวเอง  โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนที่จะตามมาด้วย

เรื่องที่เจ็ด ขอโทษและให้อภัยกัน  คนที่อยู่ด้วยกันมักจะมีเรื่องผิดพ้องหมองใจกันบ้าง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหมดทุกเรื่อง  ดังนั้นเมื่อมีโอกาสก็ควรพูดกล่าวคำขอโทษด้วยความจริงใจและไพเราะ  พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขเสียใหม่  ส่วนการให้อภัยกันนั้นหากยกโทษให้กันได้ จะทำให้อยู่ร่วมกันด้วยความสบายใจ

เรื่องที่แปด รักกัน  คนที่ไม่รักกันอยู่ด้วยกันไม่นาน ความรักจึงเป็นสิ่งสำคัญ  แต่ความรักของคนที่อยู่ร่วมกันเป็นสิบปีไม่หวือหวาเหมือนความรักของหนุ่มสาว  เพราะประสบการณ์ใช้ชีวิตร่วมกันทำให้ความผูกพันเพิ่มพูนขึ้น  หากเข้าใจว่าช่วงนี้คือช่วงของการเปลี่ยนแปลงที่ความรักจะเปลี่ยนไป  ก็จะทำให้ยอมรับชีวิตการแต่งงานในช่วงนี้ได้มากขึ้น

เรื่องที่เก้า ให้คุณค่ากับชีวิตคู่บ้าง  เรื่องใดที่เราสนใจเรามักจะลงทุนลงแรง    ดังนั้นหากต้องการสร้างความรักความผูกพันในชีวิตคู่ให้มากขึ้น ก็ควรลงทุนลงแรงด้วยการให้ความใส่ใจ ให้เวลา  ให้ความรู้สึกที่ดีต่อกันและกัน มองส่วนที่ดี  พูดจาถนอมน้ำใจ ปฏิบัติดีๆ ต่อกัน ชีวิตคู่จะได้ยืนยาว

 

หมายเลขบันทึก: 358979เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท