โรงเรียนทางเลือก


การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

โรงเรียนทางเลือก

โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนแรกของไทยที่ก่อตั้งโดยเน้นกระบวนการใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยศึกษาจากสถานที่จริงให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติใช้เป็นแบบวิถีพุทธจะเน้นกระบวนการเรียนการสอนที่ลึกซึ้ง และเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม โดยเน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลาง และให้เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเอง เช่น การปลูกข้าว การทำบ่อปลา การปลูกผักสวนครัว ฯลฯ ต่างๆ มากมาย ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากสภาพจริง ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งแตกต่างจากโรงเรียนโดยทั่วไป ซึ่งจะสอนแต่เนื้อหาวิชาการ ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนไม่ได้แสดงในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง

โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนที่มีการสร้างหลักวิชาการต่าง ๆ โดยใช้ยุทธศาสตร์ก้าวพอดี เช่น ทักษะชีวิต และทักษะการทำงาน ทำให้เด็กได้เรียนรู้ และคิดได้ด้วยตนเองสามารถแบ่งแยกแต่ละรายวิชา ทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างความสุข และได้ทักษะชีวิต และการทำงานให้เด็กคิดเองทำเอง และฝึกฝนให้เด็กได้เรียนรู้ได้ตนเองให้เด็กสามารถสร้างทักษะกระบวนการทางความคิดจะทำให้เด็กมีความในการเรียนโดยที่เด็กไม่เครียด และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

โรงเรียนปัญโญทัย ใช้หลักสูตรแบบวอลดอฟ โดยให้เด็กสามารถเรียนรู้เองจะเน้นให้เด็กเรียนรู้ตามช่วงวัย เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และมีทักษะชีวิตมากขึ้น โดยให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การวาดภาพ การเล่นดนตรี การประดิษฐ์สิ่งของ จะทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ในสังคมมีผู้ใหญ่คอยชี้แนะจะทำให้เด็กไม่เครียด ซึ่งแตกต่างจากโรงเรียนโดยทั่วไป จะทำให้เด็กสามารถมีทักษะในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ใช้แบบวอลดอฟ โดยนำมาจากประเทศตะวันตก ซึ่งทำให้เด็กมีความสุข และอยากที่จะเรียนรู้เพิ่มขึ้น

หมายเลขบันทึก: 358699เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท