โรงเรียนทางเลือก * สิ่งเหมือนที่แตกต่าง*


การเรียนรู้ที่ดี คือ อย่าให้เขารู้ว่าเราสอน

กล่าวคำว่าโรงเรียนทุกคนก็คงต้องอุทานว่า *อ้อ* ทุกคนคงต้องผ่านโรงเรียนมาแล้ว อย่างน้อยคนละหนึ่งโรงเรียน ขึ้นอยู่ที่ว่าใครเรียนมากมาน้อย ใครๆก็คงคิดว่าโรงเรียนก็คือโรงเรียนเหมือนกันหมดทั้งนั้น คือสถานที่ให้นักเรียนได้ศสึกษาหาความรู้ แต่มีน้อยคนนักที่รู้ว่าโรงเรียนเป็นอะไรมากกว่าคำว่า *โรงเรียน* ผมขอยกตังอย่างโรงเรียนจะกล่าวถึง 3 โรงเรียน

โรงเรียนที่หนึ่งคือ โรงเรียนรุ่งอรุณ

    โรงเรียนแห่งนี้เน้นด้านกิจกรรมโดยมีหลักการสอนแบบแนวพุทธ ตามพระพุทธศาสนา ให้เด็กเรียนรู้เรื่องความเป็นมา รู้โทษ เน้นกระบวนการเรียนแบบบูรณาการ   ให้เด็กลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง และการปฎิบัติสามารถนำมาเชื่อมโยงกับทุกวิชาที่ได้เรียน นักเรียนจะรู้ไม่รู้ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง

โรงเรียนที่สองคือโรงเรียนเพลินพัฒนา

     โรงเรียนแห่งนี้เน้นให้เด็กเรียนรู้คิดแบบบูรณาการ เรียนจริง เล่นจริง เน้นออกจากระบบแบบปัจจุบัน วิชาที่เรียนจะแยกออกเป็นสาขาต่างๆ การแยกส่วนบูรณาการของสาระวิชา ได้ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการคิด กิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมกลางแจ้ง โดยให้เด็กนักเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการประสานวิชาเข้าด้วยกัน สามารถนำสิ่งที่เรียนมาเชื่อมโยงกับการใช้ชิวีตของตนเอง ไดแก้ไขเฉพาะหน้า ได้แบ่งปันความคิด แสดงความคิดเห็นต่างๆ เด็กก็สนุกกับการเรียน มีความรับผิดชอบตัวเอง

โรงเรียนที่สาม คือโรงเรียนปัญโญทัย

       โรงเรียนนี้นำแบบของวอลดอร์ฟ มาใช้ เน้นการสอนการพัฒนาเด็กตามวัย เรียนรู้แบบทุกๆด้าน ทางกาย ทางจิต ให้เด็กมีการพัฒนาตนเอง เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยประสบการณ์จริง ตามความสนใจของเด็กการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก สามารถให้เด็กรู้ว่าชอบอะไร เน้นด้านทักษะชิวีตและประสบการณ์จริงมากกว่าการเรียนการสอนแบบปัจจุบัน เรียนแล้วสามารถผสมผสานเข้ากับธรรมชาติได้ เด็กมีความรับผิดชอบสูง เด็กจะเป็นคนร่าเริงแจ่มใส มีจิตใจนิ่ง มีสมาธิ

หมายเลขบันทึก: 358102เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท