ความรู้มือหนึ่ง : เครื่องบดไม้สาคู สำหรับทำอาหารสัตว์


ปกติผมจะเคยเห็นเครื่องบดที่เป็นโลหะ  แต่คราวนี้พบเครื่องบดไม้สาคูที่ทำด้วยไม้  เลยเก็บภาพมาฝากครับ

บ้านน้ำรอบ ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ยังพอมีต้นสาคูให้ดู   และคนที่นี่ก็ยังใช้ประโยชน์จากต้นสาคู  เช่น  ใบ ที่นำมาเย็บเป็นแผ่นปูหลังคา  และต้นนำมาบดให้เป็นอาหารเป็ด และไก่ 

เครื่องบดที่เห็นในภาพเป็นฝีมือของลูกเขยโต๊ะฉูโกบ  ทำเองประดิษฐ์เอง  โครงภายนอกใช้ไม้ทั้งหมด มีเพียง  โม่บด  แกนเหล็ก แท่นปลอกลูกปืนใส่แกนหมุน  รางรับที่บดแล้ว  และมอเตอร์ไฟ้ฟ้า เท่านั้น ที่ไม่ใช่ไม้

เครื่องนี้ทำขึ้นมาเพื่อบดต้นสาคู และหยวกกล้วยที่ใช้ทำอาหารไก่ และเป็ดที่เลี้ยงอยู่หลังบ้าน   เสียดายวันนั้นผมไม่พบตัวเจ้าของ  จึงไม่ได้สัมภาษณ์รายละเอียดเกี่ยวกับการทำและวิธีการใช้งาน  เลยต้องให้ดูภาพพอเป็นไอเดียไปก่อนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 357671เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่นำมาฝากอาจได้นำมาต่อยอดเพื่อลดต้นทุนการผลิตได้แน่แท้..ขอบคุณมากๆ ครับ..

สนใจเรื่องไม้สาคูมานานแล้วครับ

พึ่งรู้ว่ามีเครื่องบดไม้ด้วย เป็นความรู้ที่ดีมากครับ ขอบคุณครับ

พวกประเทศหมู่เกาะแถบแปซิฟิกหลายแห่งยังใช้ต้นสาคูเป็นอาหารคนนะคะ พี่ดูสารคดีในทีวี ได้ข่าวว่าทางภาคใต้ของเราไม่ทราบจังหวัดอะไรก็กำลังส่งเสริมการนำแป้งสาคูมาทำอาหารคน อยากลองชิมจัง

เครื่องแบบนี้ แต่ใช้เหล็กทำโครงและใช้เครื่องยนต์เป็นตัวฉุดให้หมุน ยังพอหาดูได้แถวนราธิวาส(ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส) เขาใช้บดต้นสาคูให้เป็นผงแล้วกวนกับน้ำ กรองกากออกจะเหลือแป้งสาคูส่งขายโรงงาน(ที่ไหนไม่รู้ ลืมถามไป)อีกที ชาวบ้านทำแป้งแบบนี้ขายได้ราคาประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท ผมก็มีเครื่องแบบที่ว่านี้อยู่ตัวหนึ่ง ทั้งจ้างทั้งทำเอง รวมแล้วหมดไปประมาณ 1500 บาท (ไม่รวมเครื่องต้นกำลัง) แต่ใช้ในการบดต้นสาคูเพื่อใช้เลี้ยงตัวด้วงสาคูครับ

อยากสั่งทำเครื่องนี้ ราคาเท่าไหร่คับ

ผู้เกี่ยวข้องรบกวนติดต่อกลับมาด้วยน่ะคับ

โทร 087-9939396 ขอบคุณครับ

อยากได้เครื่องแบบนี้มานานแล้วครับ

เพิ่งมาเห็นเป็นเครื่องที่ดีมากๆ

ผู้เกี่ยวข้องช่วยติดต่อมา

ด้วยนะครับ

084-8461384 ขอบคุณ

ไว้ล่วงหน้านะครับ

นายสุธรรม จันทรัตน์ การไฟฟ้าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา

ต้องการเครืองบดต้นสาคู ถ้ามีขายที่ไหน บอกด้วย ต้องการทดลองเพื่อเลี้ยงด้วงสาคูและทำอาหารสัตว์ ติดต่อนายสุธรรม จันทรัตน์ การไฟฟ้าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา โทร.0824354479

อยากได้สัก1เครื่องใครมีเบอร์คนที่ทำเครื่องบดอันนี้บ้างครับขอหน่อยครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท