สิ่งเก่าเก่า


สิ่งเก่าเก่า

โดยทั่วไป       จิตใจฉายแต่ภาพเก่า              ความคิดคงเหมือนเก่า

                     คำพูดใช้แบบเก่า                    การกระทำด้วยวิธีเก่า    

             สิ่งเก่าเก่าที่ดีและมีคุณค่ามีอยู่ไม่น้อย   แต่ต้องรู้จักปกป้องรักษาไว้  ถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้  แท้กระทั้งเชิดชูคุณงามความดีเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและสังคม  ส่วนจุดอ่อนของคนก็มีอยู่มาก  มักชอบเก็บสิ่งไม่ดีมาเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่มีประโยชน์ในจิตใจ มาจดจำยึดอยู่ในใจ   ทำให้คนทั่วไปเกิดความเครียดได้ง่าย  คิดไปในทางมีอคติ  ซึ่งทุกอย่างจะหนีความจริงไม่พ้นที่ว่า  ทำดีได้ดี  ทำดีเปลี่ยนแปลงไปทางที่ดีให้ทั้งตัวเองและผู้อื่น   ดีเขาดีเรา  ก็สามารถเปลี่ยนอุปนิสัยเปลี่ยนพฤติกรรมของคนที่เคยเห็นว่าเป็นคนที่ไม่ดีนั้นให้ดีได้  เป็นเหตุเป็นผล  เป็นสัจธรรม

             จิตใจฉายแต่ภาพเก่าเก่า  โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ไม่ดี ที่ผิดหวัง  ที่เศร้าใจ ที่เดือดร้อนใจ มักจะปรากฏให้เห็นอยู่ในใจตลอดเวลา   เมื่อพบเห็นเหตุการณ์ใหม่หรือบุคคลที่ไม่ชอบ  ไม่ถูกโฉลก  ก็จะไปนึกถึงประสบการณ์เก่าเก่า  คิดตีตัวไปก่อนไข้  สร้างภาพที่ติดลบขึ้นมาทันที   จิตใจขุ่นมัวขาดความเที่ยงธรรม เกิดเป็นสำนึกร้ายที่ไม่สร้างสรรค์และไร้ประโยชน์ เป็นการกำหนดทุกข์ไว้ล่วงหน้าด้วยจิตใจอคติ 

             ความคิดคงเหมือนเก่า  เคยคิดอย่างไรก็คิดอยู่อย่างนั้นเสมอ  ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงแนวคิด ทั้งๆที่กาลเวลาเปลี่ยนไป ชีวิตคนเปลี่ยน  สังคมเปลี่ยน ความเป็นอยู่เปลี่ยน การศึกษาเปลี่ยน ไม่มีอะไรอยู่กับที่  คนที่ไม่รับรู้และไม่ยอมเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลย่อมตามไม่ทัน  ปรับตัวไม่ทัน  เป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์และความผิดหวังที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง  หากยังคิดเหมือนเก่า

             คำพูดใช้แบบเก่าเก่า เคยพูดจาอย่างไรก็ไม่คิดแก้ไขในคำพูดให้ดีขึ้น  จริงใจขึ้น  พูดในสิ่งที่ดีงาม  พูดให้กำลังใจ  การใช้วาจาสุภาพนิ่มนวล  สิ่งที่สำคัญที่สุดของการพูดคือปากกับใจต้องตรงกัน  พูดอย่างไรทำแบบนั้น  ผู้ฟังจึงจะให้ความเคารพนับถือ  การพูดใช้อารมณ์  พูดไร้สาระ  พูดบิดเบือนความจริง  เป็นการขาดคุณธรรม  ขาดความเชื่อถือ จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น

             ชีวิตของคนเราจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ  และขอให้การเปลี่ยนแปลงเป็นกระบวนการพัฒนาของชีวิตและจิตใจให้ดีและสูงขึ้น  ถ้าปล่อยไปตามบุญตามกรรม  ไปตามความอยากได้ไม่อยากได้  อยากเป็น ไม่อยากเป็น  อยากมี  ไม่อยากมี  โดยไม่มีความพยายามที่จะเจริญตัวเองให้สูงขึ้นจากคนเป็นมนุษย์  จากมนุษย์ยกระดับเป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งกาย วาจา ใจ  สิ่งที่ประสบในชีวิตก็จะได้แต่  ไม่ได้  ไม่เป็น  ไม่มี   เพราะการได้  การเป็น  การมี  เป็นผลจากการกระทำความดีนั้นเอง    

             ดังนั้นบางสิ่งบางอย่างที่ดีงามก็เก็บรักษาไว้  แต่บางอย่างถ้าเก็บไว้ไม่มีประโยชน์คุณค่าก็ควรจะเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติให้บรรลุความสำเร็จ  ถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้ดีที่สุด      

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 357525เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ดังคำที่ว่า"ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท