เทคโนโลยีสารสนเทศกับแน้วโน้มโลกในอนาคต


เทคโนโลยี คำนี้เป็นคำที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากตั้งแต่เราตื่นนอนขึ้นมา ในวันๆหนึ่งเราเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหลายอย่าง

เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลกในอนาคต

                เทคโนโลยี คำนี้เป็นคำที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากตั้งแต่เราตื่นนอนขึ้นมา   ในวันๆหนึ่งเราเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหลายอย่าง เมื่อนำคำนี้มารวมกับคำว่า สารสนเทศ เป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความหมายว่า เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวมการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล การพิมพ์ การสร้างรายงาน การสื่อสารข้อมูล ฯลฯ เทคโนโลยีสารสนเทศจะรวมไปถึงเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดระบบการให้บริการ การใช้ และการดูแลข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีความหมายที่กว้างขวางมาก เราจะได้พบกับสิ่งรอบ ๆ ตัวที่เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศอยู่มาก

            ในปัจจุบันมนุษย์เรามีการสร้างเครื่องมือขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์  โทรศัพท์มือถือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสื่อสาร การทำงาน   เครื่องซักผ้า  เครื่องดูดฝุ่นช่วยในการทำงานบ้านให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น  จนกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก  โลกของเราพัฒนาไปได้เร็วมาก  ถ้าเราย้อนกลับไปดูเมื่อสัก 20 ปีก่อน   เรายังใช้ควายไถนา  ใช้คนเกี่ยวข้าวแทนเครื่องจักรกลที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน    แล้วถ้าลองนึกไปอีก 20 ปีข้างหน้าโลกของเราคงจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากอย่างเห็นได้ชัดเป็นแน่   มนุษย์เราคอยพัฒนา ประดิษฐ์อุปกรณ์ต่างๆให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นเรื่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละยุคสมัย อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือที่นับวันจะยิ่งเล็กลง   จากรุ่นดึกดำบรรพ์ที่ใหญ่อย่างกะสากกระเบือกลายมาเป็นมือถืออันจิ๋วบางเฉียบ  ในอนาคตเราคงจะไม่เห็นคนถือโทรศัพท์อีกแล้วก็ได้  แต่มันจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะของเรา    ในอนาคตมนุษย์เราอาจจะไม่ได้อยู่บนโลกนี้  เราอาจจะไปขี่จรวดเล่นอยู่ที่ดาวอังคาร    ในอนาคตคนเราอาจจะมีชีวิตยืนยาวไม่เจ็บป่วยเพราะเราใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยคิดค้นยาขนานต่างๆ      เทคโนโลยีสารสนเทศเหล่านี้ทำให้วิถีชีวิตคนเราเปลี่ยนไปมากมาย  เปลี่ยนไปในหลายๆด้าน  ทั้งความเป็นอยู่  วิถีชีวิต  ขนบธรรมเนียม  วัฒนธรรม  เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก  แต่ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มันไปในทางไหน    เรามีของที่ดีอยู่แล้วก็ควรใช้มันให้ถูกทางให้เกิดประโยชน์ที่สุดและไม่ควรลืมสิ่งที่เป็นของดั้งเดิมอย่างขนบธรรมเนียม  วัฒนธรรมที่มีมาช้านาน  อย่าให้ความเจริญก้าวหน้ามาเหยียบย่ำสิ่งที่ดีงามออกไปจากตัวเรา

            เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่มีการพัฒนาไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด  คนเราที่เป็นผู้สร้างสิ่งเหล่านี้ก็พัฒนาตามไปด้วยเช่นกัน   แต่เราเป็นมนุษย์มีความคิด มีความรู้สึก ต่างจากหุ่นยนต์ที่เราคิดค้นขึ้นที่แม้จะทำงานได้สาระพัดประโยชน์แต่มันก็ไร้ความรู้สึกนึกคิดเหมือนเราได้แต่ทำงานไปตามโปรแกรมที่เราตั้งไว้   เราก็ควรพัฒนาตัวเองไปตามโลกโดยพัฒนาทั้งกายและใจ   อย่าพัฒนาแต่กายโดยที่จิตใจไม่พัฒนา   มันจะกลายเป็นคนรุ่นใหม่มีความทันสมัยแต่จิตใจเสื่อมโทรม

 

หมายเลขบันทึก: 35752เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท