TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

ไปดูงานห้องสมุดที่เกาหลี


ห้องสมุดเกาหลี, มหาวิทยาลัยโซล, Seoul National University Library, Yonsei University Library

ระหว่างวันที่ 6 - 9 พฤษภาคม 2553 อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์, บุคลากรสำนักหอสมุด, บุคลากรสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวม 30 คนเดินทางไปกรุงโซล ประเทศเกาหลีเพื่อเยี่ยมชมและดูงานห้องสมุด Seoul National University และ Yonsei-Samsung Library

การดูงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งได้นำเสนอในที่ประชุมบุคลากรสำนักหอสมุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2553 เพื่อแบ่งปันความรู้ที่ได้ไปพบเห็นให้แก่เพื่อน ๆ ผู้ร่วมงานโดยคุณสุมนา วัสสระ ช่วยเล่าเรื่องของ Seoul National University

Seoul National University Library มีห้องสมุดสาขา 7 แห่งคือ Business, Law, Agriculture, International Studies, Medical และ Dental Library ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติชื่อ SOLARS (Seoul Library Automation Research System) มีที่นั่งอ่านทั้งหมดรวม 6,376 ที่  เฉพาะที่ Central Library มี 3,925 ที่นั่ง 

ใช้ระบบจัดหมู่ DDC (Dewey Decimal Classification System) มีหนังสือทั้งหมด 3,832,577 เล่ม มี E-Books  248,251 รายการ E-Journal 28,312 ชื่อ มีข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่น่าสนใจคือ จัดทำข้อมูลเฉพาะเรื่องเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย รวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย จัดทำสไลด์เพื่อการสอนวิทยาศาสตร์สุขภาพ บันทึกกิจกรรมวิชาการของมหาวิทยาลัยให้บริการบนหน้าเว็บ

เวลาเปิดบริการคือ จันทร์-ศุกร์ 09:00-21:00 น. เสาร์ 09:00-17:00 น. อาทิตย์ 13:00-17:00 น. และมีห้องอ่านหนังสือที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง

บริการอิเล็กทรอนิกส์ของห้องสมุดที่นอกเหนือจากการสนับสนุนข้อมูลคือ

1.การสนับสนุนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้แก่ประชาคม ห้องสมุดจัดสรรพื้นที่ให้แก่อาจารย์/บุคลากร  : 3GB นักศึกษา : 1GB เพื่อเก็บข้อมูลจากการสืบค้นส่วนบุคคล เช่น เมื่อสืบค้นงานวิจัยฉบับเต็มและต้องการใช้เพื่อการอ้างอิง สามารถขอใช้พื้นที่จากห้องสมุดในจำนวนที่ระบุจัดเก็บข้อมูลได้ทันที

2. ผู้รับบริการสามารถใช้ mobile pass เพื่อเข้าห้องสมุด ยืมหนังสือ โดยดาวน์โหลด QR code ไว้ในโทรศัพท์มือถือและจ่ายค่าธรรมเนียมการส่งต่อข้อมูลระหว่างการดาวน์โหลดประมาณ 100-300 วอน เพิ่มความสะดวกในการใช้ห้องสมุดเพราะผู้รับบริการอาจลืมนำบัตรห้องสมุดมามหาวิทยาลัยแต่จะไม่ค่อยลืมนำมือถือติดตัวมาด้วย

3. Online Submission of Thesis บริการนี้จัดเพื่อให้นักศึกษาส่งข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์ให้แก่ห้องสมุด

คุณฐิติมา หิรัฐเวชยางกูร เล่าเรื่องมหาวิทยาลัย Yonsei ว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ห้องสมุดได้รับการสนับสนุนจาก Sumsung พัฒนาห้องสมุดเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยเชื่อมต่อกับอาคารห้องสมุดเดิม อาคารใหม่นี้เป็นอาคาร 10 ชั้น เป็นชั้นใต้ดิน 3 ชั้นเพื่อจอดรถในชั้น B2-3 บนพื้นดิน 7 ชั้นเป็นพื้นที่ให้บริการ

แนวคิดของห้องสมุด Yonsei-Sumsung มีองค์ประกอบ 3 เรื่องเด่นที่นำมาใช้ในการปรับปรุงห้องสมุดคือ

Ubiquitous Library

  อยู่บนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย สามารถใช้และเข้าถึงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ทุกแห่งในทุกเวลา

Cultural Library

  ห้องสมุดวัฒนธรรม : ที่ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวม เข้าถึงวัฒนธรรมจากสื่อรูปแบบต่างๆ

Convenient Library

  ห้องสมุดที่มีบรรยากาศสบายๆ เอื้อต่อศึกษา การทำวิจัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพื้นที่เพื่อการทำกิจกรรมในรูปแบบที่ต้องการ

หมายเลขบันทึก: 357429เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท