สุขภาพ ภูมิแพ้ และสูตรน้ำปั่นผักจากเพื่อน Bio21





            ปกติ คนอายุ 20 ปี มักจะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ แต่บางคนโชคไม่ดี เมื่อมีสุขภาพเป็นแบบ 3 วันดี 4 วันไม่ค่อยสบาย เมื่อสุขภาพเป็นแบบนี้ ยิ่งต้องรู้วิธีการดูแลสุขภาพ ทั้งเรื่องการกิน  ความสะอาด เป็นอย่างดี และมาเรียนชีววิทยาได้ตามปกติ

            เพื่อน Bio21 ที่หลายคน ขนานนามเธอว่า คุณยาย เนื่องจาก หน้าตา ท่าทาง เหมือนคนสูงวัย เพื่อนจึงเรียกว่า คุณยาย แม้กระทั่งการพูดจา บุคลิก การเดิน คล้ายคนอายุระดับคุณยายสูงอายุจริงๆ แต่เธอก็ยังคงเป็นตัวของเธอเอง

            เมื่ออากาศเปลี่ยน เธอจะเริ่มจาม บางทีก็เป็นหวัดน้ำมูกไหล เธอบอกว่า แพ้ฝุ่นด้วย ครึ่งหนึ่ง เห็นเธอเปิดกระเป๋าถือ ค้นหาสิ่งของในนั้น เห็นซองยาอยู่ในนั้นด้วย
   
            แต่เธอมักจะมีน้ำใจคอยช่วยเหลือ คอยเตือนความจำของเพื่อนๆในกลุ่ม คอยเก็บชีทให้ คอยแจ้งข่าวเมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าเรียน จะบอกว่า อาจารย์สั่งงานอะไรบ้าง คาบหน้าจะมีอะไร ต้องทำอะไรส่งมั่ง




            เมื่อเรียนจบปริญญาตรี แยกย้ายไปทำงาน ไปเรียนต่อ คุณยายจะเป็นคนที่ติดต่อเพื่อนๆอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ด้วยความคิดถึง โทรศัพท์ไปคุยมั่ง เขียนจดหมายไปหามั่ง แถมยังจำวันเกิดของเพื่อนได้ทุกคน คราวหนึ่งโทรมาคุยด้วย แต่น้ำเสียงเหมือนคนไม่สบายอย่างมากมีเสียงจามมั่ง เสียงหายใจหอบๆมั่ง เสียงหายใจได้ยินแล้วเหมือนเสียงจะสั่งน้ำมูกออกมามั่งล่ะ เธอก็ยอมรับว่า สุขภาพไม่ค่อยดี แล้วก็เตือนเพื่อนให้รักษาสุขภาพให้ดีๆด้วย




            ช่วงปลายปี 2547 คุณยายก็ส่งจดหมายมาคุยด้วย บางข้อความ บอกถึงอาการบางอย่าง ที่ฟ้องว่า สุขภาพของเธอเป็นยังไง

          

            แม้สุขภาพไม่ค่อยดี แต่ก็ห่วงเพื่อน อยากให้ดูแลสุขภาพ เลยส่งสูตรน้ำปั่นผักเพื่อสุขภาพมาให้



            ช่วงปี 2552 ได้ข่าวว่า คุณยายมีสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน แข็งแรงมาก สวมบทคุณครูดูแลเด็กนักเรียนซนๆได้ทุกรูปแบบ

            บางประเด็นที่น่าคิด
            1. คนที่มีปัญหาสุขภาพ จะรู้คุณค่าในการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ต่างกับคนสุขภาพดี มักจะไม่ระวังเรื่องสุขภาพ ตามใจตัวเอง ทำลายสุขภาพไปเรื่อยๆ
            2. ถ้าไม่เจอกับตัวเอง ย่อมไม่รู้ซึ้ง
            3. หลายคนมักจะมองเพื่อนในแง่มุมที่ตลกขบขัน    หลายครั้งไม่ใส่ในใจคำแนะนำของเพื่อน ความเคยชินแบบนี้ ทำให้มองข้ามสิ้งที่ดีๆ ความจริงใจของเพื่อนไป..
            4. คนที่สุขภาพไม่ค่อยดีในวันวาน วันนี้สุขภาพร่างกายมักจะดีขึ้นกวาแต่ก่อน และดีขึ้นเรื่อยๆเพราะหมั่นดูแลสุขภาพ  เป็นอย่างดีมาตลอดหลายปี ในขณะที่คนแข็งแรงในวันวาน หลายคน สุขภาพมีแนวโน้มแย่ลง  ใส่ใจงานมากกว่าเรื่องสุขภาพของตัวเอง
         

คำสำคัญ (Tags): #biokku#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 357372เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ...สุขภาพกำลังไม่เหมือนเดิม...โชคดีครับผม

ยินดีครับ ที่เป็นประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท