เอกสารและใปปลิว แผ่นคำสอน เมื่อ พ.ศ.2537




       
            เปิดเทอมใหม่ ขึ้นชั้นปีใหม่ ปี 1 ขึ้นปี 2 ชั้นปีที่ 2 ก็ขึ้นปี 3 ก็ต้องลงทะเบียนเรียนวิชาใหม่ เข้าห้องเรียน ฟัง lecture หรือการบรรยายเนื้อหาวิชาที่เรียน นักศึกษาจะจดเนื้อหาใส่สมุด  หรือ อาจารย์ผู้สอนจะแจกชีท (แผ่นใบปลิวคำสอน) บางวิชามีหนังสือประกอบการสอน (เอกสารการสอนรายวิชา.....) เข้าเล่มมาอย่างดี มีเนื้อหา+ภาพประกอบครบถ้วน เปิดทบทวนได้

            เมื่อขึ้นชั้นปีที่ 2 นักศึกษาจะมีน้องรหัส ที่จะได้ดูแล ให้คำแนะนำ จนกระทั่งพาไปเลี้ยงรับขวัญ รุ่นพี่มักจะให้หนังสือ สมุดจดวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว ให้รุ่นน้องเก็บไว้  อ่านหรือศึกษาดู ถ้ารุ่นพี่จดดี น่าอ่าน ก็ใช้อ่านทบทวนได้ แต่ถ้าลายมืออ่านยาก รุ่นน้องก็แค่เก็บใส่กล่องกระดาษ แล้วเอาวางไว้หลังตู้เสื้อผ้าหรือใต้เตียง รุ่นน้องบางคนหอบเอาไปทิ้งถังขยะกันเลย เพราะไม่รู้จะเก็บเอาไว้ทำไม  อ่านก็ไม่ออก เก็บไว้ก็รกห้องพักเล็กๆ เรื่องนี้ทำเอารุ่นพี่ออกอาการน้อยใจ โวยวายที่รุ่นน้องไม่เห็นน้ำใจของรุ่นพี่ที่เอาหนังสือเรียนให้

             รุ่นน้องหลายคนบอกว่า รุ่นพี่จดอะไรก็ไม่รู้  เข้าเรียนฟัง lecture แล้วจดเองจะดีกว่า เข้าใจกว่า หลายวิชาเมื่อเข้าเรียน อาจารย์จะแจกชีทอยู่แล้ว ใช้ดูเพื่อประกอบเนื้อหาการสอน การทำ Lab  ชีทบางอันเป็นของวิชาเลือก ก็ไม่รู้ว่า  รุ่นน้องจะเลือกเรียนวิชานั้นหรือเปล่า  มีหลายชีท หลายเอกสารที่นายบอนไม่ได้ให้รุ่นน้อง เพราะเมื่อน้องเรียนวิชานั้น ก็จะได้ชีทวิชานั้นอยู่แล้ว

            ปีการศึกษา 2536 หลักสูตรชีววิทยา ระดับปริญญาตรีมีการปรับปรุงหลักสูตรเนื้อหาใหม่ ถ้าอาจารย์ผู้สอนมีเวลาทำชีท ก็จะแจกชีทในเวลาที่เข้าสอน นี่คือ ชีทเก่าเมื่อ พ.ศ.2537 กับวิชาเลือกของ อ.ละออศรี

kku

            ชีทรูปแบบนี้ จัดทำมาอย่างดี พิมพ์ เนื้อหา+ภาพประกอบ ดูง่าย อ่านง่าย ตอนฟังบรรยาย ก็จดเนื้อหาลงไปตรงพื้นที่ว่างใกล้ๆรูปภาพประกอบได้ทันที

kku

            นี่คือชีทที่ใช้ในวิชา Lab ที่เขียนด้วยลายมือสดๆ แล้วไปทำสำเนา โรเนียวออกมาหลายชุด แจกนักศึกษาในช่วงนั้น

kku



kku

            เมื่อ อ.นฤมลต้องสอนหลายวิชาในเทอมนั้น ทั้งวิชา Biology ที่สอนนักศึกษาปี 1 และวิชาที่สอน นักศึกษาปี 2 ปี 3 รวมถึงนักศึกษาปริญญาโท แล้วมีงานวิจัยที่ต้องทำควบคู่ไปด้วย เวลามีน้อย หยิบกระดาษมาเขียนเนื้อหาทันที แต่ถ้ามีเวลามากพอ ท่านจะมีชีทที่มีภาพประกอบ และพิมพ์ออกมา อ่านง่ายเช่นกัน

kku







            หนังสือเรียนวิชา Plant Taxonomy เมื่อปี 2537 ที่รวบรวมชีทมาเข้าเล่ม แต่ในช่วงนั้น อาจารย์ประนอมก็ต้องแจกชีทเพิ่มอีก เพราะเนื้อหาเยอะ ที่รวบรวมมาเข้าเล่มก็ยังขาดเนื้อหาบางหัวข้อ

            ชีทและเอกสารที่เอารูปมาให้ดูนี้ หลายคนที่เรียนในช่วงเวลานั้น อาจจะหาเอกสารเหล่านี้ไม่เจออีกแล้ว ระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ไปเก็บไว้ที่ไหนก็ไม่รู้ หรือสูญหายไปตอนไหนบ้าง

            แต่ชีท- เอกสารที่เห็น เป็นสิ่งที่แสดงถึงความพยายาม ความทุ่มเทในการสอนของอาจารย์ภาควิชาชีววิทยาในยุคที่มีการปรับหลักสูตรใหม่  

           





หมายเลขบันทึก: 357364เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท