Clip Clip - VCD บันทึกบรรยากาศงานเลี้ยงรุ่นของชาววิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ มข. เมื่อ เม.ย.2547


         เมื่อวันเวลาผ่านไป เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น กลายเป็นความทรงจำที่มีคุณค่าอย่างมาก เช่นเดียวกับการที่เพื่อนๆที่ร่วมเรียนด้วยกันมา กลับมาพบกันอีกครั้งในงานเลี้ยงรุ่น หลังจากเรียนจบ มข.มาแล้ว 4 ปี

            ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงรุ่นของสาขาไหน สถาบันใดก็ตาม ย่อมเป็นเหตุการณ์ในความทรงจำอย่างหนึ่งของชีวิตเลยทีเดียว เพราะไม่ใช่ว่าจะมีโอกาสได้มาพบเจอกันง่ายๆ เหมือนเช่นในสมัยที่เรียนด้วยกันทุกวัน

            ด้วยเทคโนโลยีที่สะดวกสบาย ทำให้มีกล้องบันทึกวิดีโอ บันทึกภาพและเสียง บรรยากาศงานเลี้ยงรุ่น Envi4  SC24 หรือ ชาววิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ มข  ซึ่งเรียนที่ขอนแก่นในช่วง พ.ศ. 2539-2542 และเรียนจบ รับปริญญาบัตรช่วง ธันวาคม 2543 ชาว Envi4 นั้น มีความคุ้นเคย ใกล้ชิดกับชาว Biokku  เพราะในเวลานั้น ภาควิชา Envi ก็อยู่ที่ตึก Bio เช่นกัน เดินสวนกันทุกวัน บางรายวิชา ต้องเรียนด้วยกัน โดยเฉพาะนายบอน รู้จักคุ้นเคยกับน้องๆชาว Envi4 เป็นพิเศษ เพราะหนึ่งในชาว Envi4 เป็นหลานรหัสของนายบอนนั่นคือ น้องบอล สุกัญญา สุระเสียง ที่เจอกัน รู้จัก พูดคุยกัน พบปะสังสรรค์จนคุ้นเคย เป็นพี่น้องที่สนิทสนมกันดี แล้วยังสนิทสนมรู้จักกับน้องๆ Envi4 หลายคน ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนของน้องบอล และเป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์เหมือนกันด้วย

            VCD นี้  ทีแรก นายบอนไม่รู้มาก่อนว่าได้ถูดจัดทำขึ้น เพราะเป็นเรื่องภายในรุ่นของชาว Envi4 แต่เมื่อเดือนกรกฏาคม 2547 เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนน้องบอล สุกัญญา ซึ่งกำลังเรียนปริญญาโท อนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข. และแต่งงาน มีสามีที่น่ารัก แต่ต้องมาเสียชีวิตในเวลานั้น เมื่อได้ไปร่วมงานศพด้วยความเศร้าใจ อาลัยน้องบอลแล้ว น้องยุ้ย เพื่อน Envi4 ก็บอกว่า มี VCD งานเลี้ยงรุ่น ที่พึงนัดเจอกันเมื่อ 4 เดือนก่อนที่น้องบอล สุกัญญาจะจากไป เมื่อรู้ข่าวของบอลว่า เสียแล้ว ยุ้ยนั่งคิดถึงภาพเก่าๆ เอา VCD ที่พึ่งได้รับมาไม่นาน เปิดดูซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยความคิดถึง ความรักและความผูกพันต่อเพื่อน นายบอนรู้ดังนั้นเลยขอ VCD  มา copy เพราะอยากเห็นน้องบอลในวันเลี้ยงรุ่นเหมือนกันว่า มีความสุข สดชื่นมากแค่ไหน ซึ่งคงเป็นภาพสุดท้ายที่หลายคนได้เห็น

            ในปี 2547 เปิดดู VCD ของ Envi4 แล้ว เกิดแรงบันดาลใจ รวบรวมรูปภาพของชาว Bio21 มาทำ VCD ของ Bio21 บ้าง จนได้ทำออกมาในช่วงปลายปี 2548

            ในปี 2553 ค้นเจอแผ่น VCD เลี้ยงรุ่น Envi4 อีกครั้ง หยิบมาเปิดดูใน Computer ทีแรกเปิดไม่ได้ เพราะเก็บไว้ไม่ดี มีฝุ่นจับ แผ่นซีดี มีรอยขีดข่วน โชคดีที่เจอสำเนาอีก 1 แผ่น ซึ่งพอที่จะเปิดดูได้ เลยจัดการแปลงไฟล์ แล้วอัพโหลดใส่เข้าไปในอินเทอร์เนต ให้สามารถเปิดดูได้ทั่วโลก เปิดดูตอนไหนก็ได้ ทุกที่ ทุกเวลา

           

           

          

            บรรยากาศที่เห็นในคลิปวิดีโอ เห็นภาพความเป็นกันเองของชาว Envi4 แต่ละคนที่มีรูปร่างเปลี่ยนไปจากสมัยเรียน บางคน พาสามี -ภรรยา - ลูก มาร่วมงานด้วย มีอาจารย์เอก วัฒนา (Envi) และ อ.วิชัย (Bio)  มาร่วมงาน ซึ่งทั้งสองท่าน เป็นอาจารย์ผู้สอนชาว Envi4 และเป็นที่เคารพนับถือของชาว Envi ทุกคน ซึ่งในบรรยากาศที่เห็นนั้น สนุกสนาน เฮฮา ตลอดทั้งงานในเวลานั้น

            งานเลี้ยงรุ่นหลายงาน บางรุ่นจัดอย่างเรียบๆ อาจเป็นเพราะมีศิษย์เก่าหลายรุ่น ที่มาร่วมงานคืนสู่เหย้า มีทั้งที่สนิทกันและไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ถ้าเป็นงานที่มีเฉพาะเพื่อนในรุ่นเดียวกัน ความสนิทสนม เป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศในงานเลี้ยงรุ่นมีชีวิตชีวามากขึ้น

            ไม่ว่าจะจากกันไปนานเท่าใด มิตรภาพและความผูกพัน ทำให้เรากลับมาเจอกันอีกครั้ง ในวันเวลาที่ดีๆของพวกเราเอง



           

           

          

หมายเลขบันทึก: 357357เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท