โรงเรียนทางเลือก...สำหรับคนที่คุณรัก...


โรงเรียนรุ่งอรุณ

เป็นโรงเรียนแนววิถีพุทธ ยึดหลักพระพุทธศาสนา ซึ่งประเทศไทยของเราศาสนาพุทธถือว่าเป็นศาสนาประจำชาติของไทยมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษแล้ว การสอนแนววิถีพุทธจะทำให้ผู้เรียนได้รู้จักวัฒนธรรมประเพณีของไทย อีกทั้งช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามไว้สืบต่อไป นอกจากนี้บริเวณรอบๆ โรงเรียนมีบึงขนาดใหญ่ มีต้นไม้หลากหลายชนิดทั้งน้อยใหญ่ ช่วยให้โรงเรียนมีบรรยากาศร่มรื่น โรงเรียนสร้างตามแบบบ้านเรือนไทย ซึ่งก็เป็นการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านของไทยไว้เช่นกัน

กระบวนการเรียนการสอนจะเน้นอยู่ 3 อย่างคือ การเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เป็นการทำให้ผู้เรียนได้เข้าถึงสิ่งที่ผู้สอนต้องการสอนให้มากทีสุดโดยให้เห็นสิ่งนั้นจริงๆ ไม่ใช่สอนแค่ทฤษฎี การลงมือทำ ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการกระทำ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และการสื่อสารให้เป็น ผู้เรียนจะต้องสื่อสารกับคนรอบข้างให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ กระบวนการเรียนการสอนจะยึดหลักความเป็นองค์รวม และการบูรณาการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการฝึกให้ผู้เรียนได้คิดเอง ลงมือทำเองให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงตามที่โรงเรียนได้จัดสถานที่ที่ศึกษาเรียนรู้ เช่น การสร้างทุ่งนาให้เป็นที่เรียนรู้ของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จะทำให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข เรียนตามความถนัดและความสนใจของตนเอง และนักเรียนสามารถนำความรู้ที่เรียนมานำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

โรงเรียนเพลินพัฒนา

เน้นการบูรณาการสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน โดยการบูรณาการนำเอาสาระการเรียนรู้ต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน ยุทธศาสตร์ของโรงเรียนนี้ คือ ก้าวพอดี การเรียนการสอนจะกำหนดให้เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละวัย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนไม่เคร่งเครียด เรียนอย่างสบายๆ ตามความพร้อมและความสามาถของตนเอง

กระบวนการเรียนการสอนยึดตามอายุและวัยของผู้เรียน ซึ่งผู้เรียนในแต่ละวัยจะมีทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการกระทำที่แตกต่างกัน เพื่อจะฝึกให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรม ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด การลงมือทำ โดนเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเอง ทำเอง

โรงเรียนปัญโญทัย

เน้นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทุกๆ ด้าน มองเด็กเป็นองค์รวม มองพัฒนาการของเด็ก การพัฒนาหลักสูตรจะดูความสัมพันธ์ วัยของเด็ก และการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย ให้นักเรียนได้เรียนตามความถนัดของตนเอง เรียนตามความสนใจ โดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการกระทำเอง ซึ่งการออกแบบการเรียนการสอนต้องให้เหมาะสมกับวัย และมีการนำวิชาศิลปะ ดนตรี หัตถกรรม มาสอดแทรกในทุกวิชา เพื่อช่วยฝึกสมาธิและพัฒนาตนเอง

โรงเรียนนี้มีการห้ามนักเรียนดูทีวี เล่นอินเตอร์เน็ต เพราะจะทำให้นักเรียนคัดลอกความคิดของผู้อื่น ซึ่งทางโรงเรียนจะสอนให้เด็กได้คิดเองเป็น ทำเองเป็น ด้วยความคิดของตนเอง

การที่จะเลือกโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งนั้นต้องดูให้เหมาะสมกับวัยและความต้องการของผู้เรียนให้มากทีสุด ดูบุคลิกภาพและความถนัดของผู้เรียนด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุข และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 357278เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ น้องไข่ตุ๋น

สบายดีมั๊ยค่ะ เอ..พี่ว่าเคยอ่านในบล๊อกของใครไม่รู้ค่ะ

คล้ายๆกันเลย  สงสัยว่าคงเรียน ป.บัณฑิต กันอยู่ใช่มั๊ยค่ะ

ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

สบายดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูบันเทิง

ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท