อัจฉริยะ สร้างได้


อัจฉริยะไม่ไกลเกินเอื้อม และเป็นไปได้สำหรับทุกคน

อัจฉริยะ สร้างได้

จากหนังสือ อัจฉริยะสร้างได้  โดย วนิษา เรช

 คำว่าอัจฉริยะ อาจฟังยิ่งใหญ่และไกลตัว  จนทำให้หลายๆคนไม่กล้าที่จะเป็นคนเก่ง หรือลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆเพราะกลัวพลาด  กลัวดูไม่ฉลาดในสายตาคนอื่น เพราะคิดกันเอาเองว่าคนเป็นอัจฉริยะทำอะไรถูกต้องเสมอ 

      มนุษย์เรามีอัจฉริยภาพอย่างน้อยแปดด้าน และในคนหนึ่งคนก็มีครบแปดด้าน เพียงแต่ว่า จะมีบางด้านที่เด่นกว่าด้านอื่น ขึ้นอยู่กับกายภาพและสภาพแวดล้อมของการฝึกฝนที่เราได้รับมาแต่เยาว์วัย อัจฉริยะแปดด้านประกอบด้วย

อัจฉริยภาพด้านภาษาและการสื่อสาร จำเป็นมากสำหรับทุกอาชีพ บุคคลที่มีอัจฉริยภาพด้านนี้คือคนที่เป็นนายของภาษา สามารถใช้ภาษาได้อย่างที่ใจต้องการ มีทักษะในการรับรู้ข้อมูลผ่านภาษาสูงมาก เป็นคนช่างสังเกต
อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว คือคนที่สมองทำงานเร็วและทรงพลังเป็นพิเศษเมื่อร่างกายของเขามีการเคลื่อนไหว เมื่อเขาได้เล่น ได้เต้น ได้ออกกำลังกาย
อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และการจินตนาภาพ มองอะไรก็มักเห็นเป็นภาพชัดเจนอยู่ในจินตนาการ เมื่อคนเหล่านี้กลับตาลง จะมองเห็นภาพหนังสือที่อ่นลอยอยู่ตรงหน้าได้
อัจฉริยภาพด้านด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ วันๆหนึ่งเราต้องใช้ทักษะด้านตรรกะและคณิตศาสตร์เยอะมากๆ โดยทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว คนมีอัจฉริยะภาพด้านนี้จะมีลักษณะเป็นคนช่างสงสัย ชอบสืบค้นข้อมูล ชอบสืบสวนสอบสวน
อัจฉริยภาพด้านเข้าใจตนเอง คนกลุ่มนี้มักชอบรับพลังงานจากการอยู่นิ่งๆกับตนเองได้มองดูความคิดตนเอง มีความสุขกับการคิดไปคิดมา และมีความสุขโดยไม่ต้องพึ่งผู้อื่น
อัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น มีความเป็นนักฟัง หรือความเป็นผู้ฟังสูงมาก
อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ ได้ถูกส่งผ่านจากบรรพบุรุษมาในดีเอ็นเอของมนุษย์ทุกคน ถึงม้เราจะไม่รู้ตัวก็ตาม และเป็นปัญญาด้านที่พัฒนาได้ง่ายเละเป็นปัญญาด้านที่พัฒนาได้ง่ายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด
อัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ ช่วยให้เราจำได้แม่นและมองเห็นภาพรวมได้ทั้งหมด ดนตรีและจังหวะช่วยจัดระบบคลื่นสมองให้เข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย และเหมาะกับการเรียนรู้และการพักผ่อน
อัจฉริยะไม่ไกลเกินเอื้อม  และเป็นไปได้สำหรับทุกคนค่ะ

นางสาวสฬารัตน์  คำทิพย์  สาขางานการบัญชี

     

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356948เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท