หล่มลึกแห่งความกลัว


ความกลัวมีผลต่อบุคลิกภาพและชีวิต

หล่มลึกแห่งความกลัว

ของ  ทันตแพทย์สม  สุจีรา

จาก  หนังสือ The Top Secret

   ความกลัวเป็นบ่อเกิดของความวิตกกังวล และความวิตกกังวลเป็นสาเหตุของโรคร้าย ทำลายสุขภาพกายและใจ เป็นตัวขัดขวางศักยภาพการทำงานของจิตอย่างรุนแรง คนที่ไม่กลัวจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนขี้กลัว ความกลัวทำให้สั่นหนี แต่ความโกรธทำให้สั่นสู้ ความกลัวจะทำให้ขาดสติ              แต่การไม่ประมาทจะมีสติสัมปชัญญะสูง เมื่อประสบกับปัญหาก็จะมองปัญหานั้นยุ่งยากเกินแก้ไข ซึ่งปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข คือ แก้ไขไปทีละปม โดยเริ่มจากส่วนที่ง่ายที่สุดไปจนถึงส่วนที่ยากที่สุด เหตุที่คนเรา    เกิดความกลัว เพราะไม่เข้าใจถึงเหตุผลและความจริง มีการจินตนาการจนเกิดภาพหลอนขึ้นในใจ ความมืด     ที่น่ากลัวที่สุดคือ ความมืดภายในจิตใจของเรานั่นเอง วิธีการเอาชนะความกลัว คือ มองไปที่สาเหตุแล้วทดสอบความจริงดู โดยใช้ปัญญาวิเคราะห์ แล้วจะทำให้รู้เหตุรู้ผล ความกลัวก็จะลดน้อยลง

      ความกลัวมีผลต่อบุคลิกภาพและชีวิต  เช่น การเชื่อถือเรื่องโชคลาง  การเชื่อคำทำนายของหมอดู      ทำให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป ไม่กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง จิตใจหวั่นไหวง่าย ความกลัวเป็นรากฐานของอารมณ์และความกลัวที่น่าวิตกที่สุด คือ ความกลัวที่ฝังลงไปในจิตใต้สำนึก ถ้าเราตัดสินใจทำอะไรลงไปในขณะที่กลัวแล้วจะควบคุมตัวเองไม่ได้ มีโอกาสล้มเหลวสูง เมื่อมีสติสัมปชัญญะ ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว         ความกลัวจะทำให้ประสิทธิภาพลดลง เราควรพยายามแข่งกับตัวเอง ไม่ต้องแข่งกับใคร

      ดังนั้น ความกลัวคืออุปสรรคสำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จมากกว่าความโกรธ ความกลัวทำให้มองไม่เห็นเป้าหมาย  แต่ความโกรธยังพอมองเห็นเป้าหมาย  เคล็ดลับในการเอาชนะความกลัว  คือ อย่ากลัวเหตุการณ์ในอนาคต อยู่กับปัจจุบันและทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วพรุ่งนี้จะดูแลตัวของมันเอง


      นางสาวรัตนภรณ์  เฉลิมเมือง

เจ้าหน้าที่งานบริการ ฝ่ายบริการการศึกษา

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356933เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท