ว่าที่ จ.77ของไทย คือ จ.บึงกาฬ


แต่อีกไม่นานนักเราจะมีจังหวัดที่ 77 เกิดขึ้นนั่นคือ "จังหวัดบึงกาฬ" แล้ว

ประเทศไทยเวลานี้มีจังหวัดด้วยกันทั้งสิ้น 76 จังหวัด แต่อีกไม่นานนักเราจะมีจังหวัดที่ 77 เกิดขึ้นนั่นคือ "จังหวัดบึงกาฬ" แล้ว เพราะกระทรวงมหาดไทยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเป็นพ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัด หลังจากที่มีการร้องขอมาตั้งแต่ปี 2537 ตามข้อเสนอของ นายสุเมธ พรมพันห่าว ส.ส.พรรคเสรีธรรม จ.หนองคาย

ข่าวนี้สร้างความดีใจให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะชาวบึงกาฬ เพราะพวกเขาเหล่านั้นรอคอย และตั้งความหวังมานาน เนื่องจากสภาพพื้นที่อยู่ไกล กันดาร ความเจริญยังเข้าไม่ถึง แต่ต่อไปนี้ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ !!!

นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ นายอำเภอบึงกาฬ  จ.หนองคาย เปิดใจกั "ไทยรัฐออนไลน์" เป็นเรื่อที่น่ายินดีแทนพี่น้องชาวบึงกาฬ และอำเภอใกล้เคียง ที่จะได้มารวมตัวกันเป็นจังหวัดใหม่ เพราะจะทำให้สิ่งต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เช่น สาธารณูปโภค ถนนหนทาง การคมนาคม ที่สำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจ จะเข้ามามากขึ้น และจะมีความมั่นคงและเจริญมากขึ้นกว่าตอนที่เป็นแค่อำเภอ

ส่วนเรื่องความคิดเห็นของชาวบ้านนั้น 95% ของชาวบ้านทั้งหมดก็เห็นด้วยในเรื่องนี้ เพราะก่อนที่จะมีการเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อนชาวบ้านในทุกภาคส่วนก็เห็นด้วย รวมทั้งภาคเอกชนก็ให้การสนับสนุน ประชาชนส่วนใหญ่ในอ.บึงกาฬ 95% ล้วนแต่เป็นสัญชาติไทยทั้งสิ้น ถึงพื้นที่ส่วนหนึ่งของเราจะติดกับประเทศลาวก็ตาม ไม่ได้มีปัญหาเรื่องของคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง เพราะทางเราจะมีมาตรการจัดการอยู่แล้ว

"คิดว่าพอได้เป็นจังหวัดแบบเต็มตัว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งในเรื่องของความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เรื่องของเศรษฐกิจ จะมีความเจริญมากขึ้น เพราะโดยส่วนมากการกระจายความเจริญจะมาจากจังหวัด และมาสู่อำเภอ ก่อนส่งต่อไปสู่หมู่บ้านต่างๆ เพราะฉะนั้นการที่จะได้เป็นจังหวัดนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ"

ด้านน.ส.มณีรัตน์ พาวงค์ ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนบึงกาฬ อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย กล่าวว่า ควรจะตั้งได้แล้ว เพราะอ.บึงกาฬได้ยื่นเรื่องไปนานแล้ว ชาวบ้านต่างมีความหวัง และตั้งตารอคอย ซึ่งมันจะมีผลดีต่อชาวอ.บึงกาฬและอำเภอใกล้เคียงที่มาเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ยิ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เริ่มทยอยมาเที่ยวในอำเภอมากขึ้น เพราะในอ.บึงกาฬ และ อำเภอใกล้เคียง มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมายหลายแห่ง เช่น วัดภูทอก หรือวัดอาฮงศิลาวาส แล้วก็ยังมีนำ้ตกที่สวยงามอีกหลายที่ นอกจากนี้ยังติดแม่นำ้โขง มีชายหาดที่สวยงามอีกหลายแห่ง

ขณะที่นายชวนะ ทวีอุทิศ อายุ 42 ปี ชาวบ้านเลขที่ 418 หมู่7 ต.วิศิษฐ์ อ.บึงกาฬ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะอ.บึงกาฬ เป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดมากทีเดียว มันจะได้เป็นจุดศูนย์กลางของอีก 8 อำเภอที่อยู่ในส่วนนี้ ส่วนในเรื่องของความพร้อม คิดว่าทางอ.บึงกาฬมีความพร้อม เพราะเรามีทั้งศาลจังหวัด อัยการจังหวัด ที่เป็นหลักไว้แล้ว ในส่วนของชุมชน จะมีผู้นำที่มาประชุมทุกเดือน อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ พวกเราต่างก็ดีใจ เพราะรอมานานแล้ว และเรื่องที่คิดว่าจะมีการตื่นตัวและขยายตัวมากที่สุดคือเรื่องของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในโซนของอ.บึงกาฬ มีการปลูกยางพารามากที่สุด และชาวบ้านก็มีรายได้จากทางนี้พอสมควร

"บึงกาฬ" เป็นอำเภอหนึ่งของจ.หนองคาย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง มีน้ำตก มีภูเขา เป็นอำเภอที่มีเขตพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง และฝั่งตรงข้ามแม่นำ้โขงจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) มีการคมนาคมที่สะดวก

มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงคือ ทิศเหนือติดกับแขวงบอลิคำไซ (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) ทิศตะวันออกติดกับอำเภอบุ่งคล้า ทิศใต้ติดกับอำเภอเซกา อำเภอศรีวิไล อำเภอพรเจริญ และอำเภอโซ่พิสัย ทิศตะวันตก ติดกับอำเภอปากคาด

ก่อนหน้านี้ทางจ.หนองคายได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน จำนวน 366,903 คน ปรากฏว่าประชาชน 98.83% เห็นด้วยในการจัดตั้งจ.บึงกาฬ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 126 แห่ง 96.04% เห็นด้วย หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอและจังหวัดเห็นด้วย 100% ซึ่งได้มีการจัดแบ่งอำเภอ จากเดิมทั้งหมด 17 อำเภอ ออกเป็นอำเภอที่อยู่ในจ.หนองคาย เหลือ 9 อำเภอ ประชากร 506,343 คน ประกอบด้วย อ.เมือง, ท่าบ่อ, โพนพิสัย,ศรีเชียงใหม่, สังคม, สระใคร, เฝ้าไร่, รัตนวาปี และโพธิ์ตาก

ส่วนอำเภอที่จะอยู่ในจ.บึงกาฬ มี 8 อำเภอ ประชากร 399,233 คน ประกอบด้วย อ.บึงกาฬ, เซกา, โซ่พิสัย, พรเจริญ, ปากคาด, บึงโขงหลง, ศรีวิไล และบุ่งคล้า ซึ่งในส่วนของอ.บึงกาฬ ได้มีสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งตั้งอยู่ เพื่อรองรับการเป็นจังหวัดอยู่ก่อนแล้ว เช่น ศาลจังหวัดบึงกาฬ, อัยการจังหวัด, เรือนจำจังหวัดบึงกาฬ

*ที่มา-ไทยรัฐออนไลน์

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2553

หมายเลขบันทึก: 356932เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สภาชุดนี้ก็ใกล้จะโบกมือลาแล้ว  จ.บึงกาฬคงต้องรอต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท