nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

การจัดวาง Layout อย่างเหมาะสม


               จากบันทึกก่อนหน้า ผมได้นำเสนอเกี่ยวกับกฎพื้นฐานของการออกแบบเว็บ ไว้แล้ว ว่ามีอะไรบ้าง และทิ้งระยะไว้นานมาก เนื่องจากหลายเหตุผลที่ต้องหยุดทำกิจกรรมนี้ แล้วก็ต้องกลับมาดำเนินการต่อ ก็ได้ทบทวนความรู้ จึงได้นำความรู้มาเพิ่มเติมไว้เกี่ยวกับการการจัดวาง Layout แบบคร่าว ๆ หลัก ๆ ให้อ่านกันครับ...

การจัดวาง Layout อย่างเหมาะสม

1.  การใส่กรอบให้ข้อความหรือสร้างเส้นเพื่อแบ่งข้อความ  แต่ละส่วนออกจากกัน ควรเลือกใช้เพื่อเน้นเฉพาะส่วนสำคัญที่ต้องการเน้นเท่านั้น และต้องแน่ใจว่าทุกอย่างไม่ได้อยู่ในกรอบทั้งหมด

2.  ถ้าต้องการให้หน้าเว็บดูน่าสนใจขึ้นให้แบ่งหน้าเว็บออกเป็น  3  ส่วน โดยให้ส่วนที่ต้องการเน้น เช่น ภาพ  ข้อความ  หรือวิดีโออยู่ด้านบนหรือล่างสุดไปเลย  ไม่ควรแบ่งหน้าเว็บออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งจะทำให้ส่วนที่ต้องการเน้นความสำคัญขาดน้ำหนักไปทันที

3.  ควรออกแบบหน้าเว็บให้เป็นขนาดมาตรฐาน(800X 600 pixels) ซึ่งจะพอดีกับจอภาพ และสามารถแสดงได้กับจอภาพแทบทุกขนาด ดีกว่าการออกแบบหน้าเว็บที่กว้างกว่าจอภาพและทำให้มี scrall bar ในแนวนอน ทำให้ผู้ใช้ต้องเลื่อนดูเนื้อหาที่อยู่ด้านขวาซึ่งไม่สะดวก

4.  ไม่ควรออกแบบเว็บที่เนื้อหายาวเกินกว่า   3  จอภาพต่อกัน  ให้จัดการแบ่งเนื้อหาแล้วคลิกดูทีละหน้าดีกว่า

5.  ควรออกแบบเว็บ HTML เป็นทางเลือกไว้สำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่ต้องการความอลังการจากโปรแกรม Flash หรือ ActiveX หรืออื่น ๆ ที่มีอาจมีลักษณะเหมือนกับเป็นการบังคับผู้ใช้ไปในตัว ทำให้ผู้ใช้เกิดความรำคาญได้

            ที่นำมาเสนอไว้นี้เป็นแค่ทางกว้าง ๆ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ เพราะเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะทำให้หน้าเว็บของเราน่าดู น่าสนใจขึ้นได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 356742เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท