คนรักสุขภาพ3


ประโยชน์จากการดื่มชา

ประโยชน์จากการดื่มชา

                ปัจจุบันมีชาชนิดต่าง ๆ  มากมาย  มีเครื่องดื่มที่เรียกว่าชามากกว่า  3,000  ชนิด  แต่ชาที่เป็นเครื่องดื่มที่ถือว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สุด  คือ  ชาที่ผลิตจากต้นชาคาเมเลีย  ไซเนนซิส  เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ  และธาตุอาหารต่าง ๆ  ซึ่งช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี  แข็งแรง  รวมทั้งน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ  ประโยชน์ของชาพอสรุปได้ดังนี้
1. ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม  จึงช่วยกระตุ้นให้เกิดความสดชื่นยามบ่าย  อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทและสมองแจ่มใส   ส่งผลให้ร่ายกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ชาช่วยแก้กระหายและช่วยในการย่อยอาหาร  ในช่วงอากาศร้อน   การดื่มชาจะช่วยทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่นขึ้น
3. ชามีฟลูออไรด์จากธรรมชาติ     จึงช่วยให้ฟันแข็งแรงมากขึ้น      และช่วยลดกลิ่นปากที่เกิดจากการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก
4. ในช่วงหลังตื่นนอน  การดื่มชาจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร    และช่วยป้องกันฟันผุ
5. ชามีสรรพคุณเป็นสารต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย  และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด  ช่วยลดการอักเสบ   ช่วยสมานแผล   และต่อต้านเชื้อโรคบิด  โรคอหิวาต์  ปอดบวม   ฝี   และหนอง
6. ชาช่วยในการขับถ่าย  และชะล้างสารพิษในร่างกาย
7. ชาช่วยในการขับปัสสาวะและขยายหลอดลม  ลดอาการหอบหืด
8. ชาสามารถระงับและรักษาอาการท้องเสียได้อย่างดี       เนื่องจากชามีสารที่มีรสฝาดช่วยแก้อาการท้องเสียได้
9. ชาช่วยส่งเสริมสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง     เนื่องจากชามีสรรพคุณในการทำปฏิกิริยากับไขมันและน้ำมัน  ป้องกันโรคคอเลสเตอรอล  ลดระดับความดันในเส้นเลือด  และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน
นอกจากนี้    กากใบชาสามารถนำมาพอกแผลน้ำร้อนลวก     นำน้ำชาไปแช่ในตู้เย็นแล้วใช้สำลีชุบน้ำชาพอหมาด   นำมาพอกหน้า   ช่วยให้ใบหน้าที่หมองคล้ำดูสดชื่นขึ้น                                  หรือผสมน้ำนำมาเช็ดกระจก    ช่วยให้กระจกใส    กากชาแห้งนำมาใส่ถุงผ้าแล้วใส่ในตู้เสื้อผ้าหรือตู้เย็น  จะช่วยดูดกลิ่น  หรือนำไปทำหมอนหนุนนอนคลายเครียดได้     สุดท้ายกากชาหรือใบชาที่ใช้แล้ว   นำไปผสมดินใช้ปลูกต้นไม้ได้ดีอีกด้วย

 ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.icontea.com/article-33.html

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ7
หมายเลขบันทึก: 356283เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท