หนูดี....โรงเรียนวนิษา


การศึกษาแนวใหม่

 

 

 

 

หนูดี....โรงเรียนวนิษา 

               ผมมีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเรียนการสอนทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยม การอาชีพและมหาวิทยาลัยในหลายๆ ประเทศ  ทั้งในอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย   อิตาลี  หรือแม้กระทั่งประเทศญี่ปุ่น  ยอมรับครับว่าตื่นตาตื่นใจกับสภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่น สวยงาม  อีกทั้งประทับใจกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กมีชีวิตชีวา สดชื่น กล้าแสดงออกและเต็มไปด้วยความเฉลียวฉลาด   ขณะเดียวกันก็อดที่จะสะท้อนใจและตั้งคำถามต่อสถานศึกษาและการจัดการศึกษาในประเทศไทยของเราไม่ได้ว่า  “เมื่อไหร่จะก้าวทัดเทียมกับนานาประเทศเหล่านั้นบ้าง”

 

          มาระยะหลังๆ นี้  ผมมีความหวังต่อการศึกษาของไทยเราเพิ่มขึ้น  เพราะได้ทราบและได้เข้าไปสัมผัสพบว่า  เรามีสถานศึกษาที่น่าสนใจและจัดการศึกษาให้เด็กๆ มีพัฒนาการรอบด้านได้ดีขึ้นมาก  ดังล่าสุดที่ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชม “โรงเรียนวนิษา” ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กประถมศึกษา ตั้งอยู่ย่านรังสิต คลอง 2  ปทุมธานี  โรงเรียนแห่งนี้ดำเนินการขึ้นโดย อาจารย์ชุมศรี รักษ์วินิชพงศ์   เปิดดำเนินการมีนานถึง 24 ปีแล้ว  โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นโรงเรียนแห่งนี้ได้พัฒนาตนเองขึ้นมาโดยตลอด  ภายใต้แนวความคิดทฤษฎีพหุปัญญา ของ Dr.Howard Gardner  ที่ได้รับการยอมรับจากนานประเทศ  โดยแนวคิดดังกล่าวเน้นการขยายเชาว์ปัญญาออกไปมากกว่าความสามารถทางภาษาและคณิตย์ศาสตร์  หากแต่สามารถขยายเชาว์ปัญญาออกไปได้มากถึง 8 ด้าน   ซึ่งมีผลอย่างมากในการนำพาชีวิตเด็กไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว

            นอกจากนี้ “โรงเรียนวนิษา”ยังเน้นการจัดการเรียนการสอนแบบโครงการ หรือ Project  Approach ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งในสิ่งที่สนใจ  อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ Mind Maps  การจดบันทึกที่สอดคล้องกับการทำงานของสมองและการใช้ท่าทางการบริหารสมอง (Brain Gym) เพื่อลดความยากลำบากในการเรียนรู้  โดยวิธีการดังกล่าวทางโรงเรียนได้ลงทุนส่ง   อ.วนิษา เรซ  (หนูดี  เจ้าของผลงาน “อัฉริยะ สร้างได้”)  หนึ่งในทีมบริหารเดินทางไปเข้าศึกษากับ Dr.Howard  และ Dr.Kurt Fischer ณ มหาวิทยา Harvard ที่โด่งดังไปทั่วโลก สำหรับ อ.ชุมศรี รักษ์วินิชพงษ์ นั้น ได้เดินทางไปฝึกอบรมเพื่อรับสิทธิ์เป็นผู้สอน Mind Maps อย่างเป็นทางการจากสถาบัน Buzan Centre  พร้อมทั้งส่งตัวแทนครูจากโรงเรียนไปอบรมเรื่องการบริหารสมอง จาก Educational Kinesiology Foundation  เหล่านี้คือการลงทุนอย่างมาก  ด้วยความรักเด็กและจุดประสงค์เพื่อการพัฒนาเด็กๆ ที่มารับกากรศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้โดยตรง

                    เมื่อได้เข้าใจแนวคิดทฤษฎีและวิธีการจัดการเรียนการสอนแล้ว  การได้เข้าสัมผัสและเห็นภาพจริงภายในโรงเรียน   ผมยอมรับครับว่าประทับใจและยินดีอย่างยิ่งต่อเด็กๆ ทุกคนที่มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ที่นี่  ได้เห็นเทคนิควิธีการเรียนการสอนที่โดดเด่น  นำพาเด็กๆ โลดแล่นเรียนรู้ด้วยความสุข  สนุกสนานอย่างมีสาระ  แสดงออกอย่างเต็มที่ในภูมิปัญญาและความรู้ความสามรถแห่งตน   

                    นับเป็นโรงเรียนที่ดีแห่งหนึ่งที่เด่นล้ำและยกขึ้นเทียบเคียงกับโรงเรียนเด่นๆ ในประเทศอื่นได้อย่างสบาย  พร้อมทั้งตั้งความหวังไว้ว่าโรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งให้การเรียนรู้และพัฒนาเด็กแล้ว  ยังจะกลายเป็นแม่แบบให้โรงเรียนอื่นๆ ได้เข้าเรียนรู้และนำสิ่งดีๆ กลับไปพัฒนาเด็กๆ ในโรงเรียนแห่งอื่นๆ ต่อไป

                                  ...............................................................

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 356252เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โรงเรียนดี น่าส่งเสริมครับ

เห็นด้วยครับ กับโรงเรียนแนวทางเลือก AlternativeEducation

อยากให้ผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลกล้าคิดนอกกรอบบ้าง อย่าอ้างว่าไม่มีงบ ไม่กล้าแตกแถวต่างหาก ( แถวแบบซ้ำๆซากๆ )

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ลูกสาวเรียนอยู่ที่นี่ เห็นได้ชัดว่าพัฒนาการทุกๆด้านดีขึ้นมากๆ ตื่นเช้ามาก็อยากไปโรงเรียน ทำให้รู้สึกว่าเราตัดสินใจไม่ผิดที่พยายามจนกระทั่งลูกได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่ดีเช่นนี้ค่ะ

suphaporn โรงเรียนนี้กำลังมีบทบาทอย่างวมากต่อวงการศึกษาไทยครับ ดีใจด้วยครับที่ลูกได้เข้าเรียนโรงเรียนแห่งนี้

เคยเป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนนี้ เพื่อนๆโดน คุณชุมศรี ไล่ออกอย่างเลือดเย็น จ้างให้ออกก็มี ส่วนการสอนไม่มีระบบแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าครูจะสอนอะไร เพราะต้องสอนแทนเนื่องจากครูโดนไล่ออกประจำ บางครั้งมีการบอก ผปค. ว่าครูไปอบรมที่นั่นที่โน่น จริงๆแล้วครูมาทำความสะอาดโรงเรียนกัน ไม่ได้อบรมอะไรอย่างจริงๆจังๆ หลอกคนอื่นไปเรื่อย

เราก็โดนไล่ออกโดยไร้เหตุผลเหมือนกัน วันก่อนหน้าที่เราจะโดนก็มีคุณครูออกไป 2 ท่าน ไม่แน่ใจว่าลาออกเอง หรือโดนไล่ออก ผู้บริหารบกพร่องทางการควบคุมอารมณ์ และ EQต่ำ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท