ประชาชนนำปฎิรูปประเทศไทย


เลยการเมืองสู่ปฎิรูปประเทศโดยประชาชน

ก่อตั้ง สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

สรุปประชุม  25 เมษายน 2553 ณ  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ท่าพระจันทร์ กทม.

สรุปปัญหาภาคประชาชน

 ประชาชนเผชิญปัญหาวิกฤต : ชาวชนบทมีปัญหาที่ดินทำกิน  ในเมืองมีปัญหาถูกไล่ที่  คนชายขอบไม่มีบัตรประชาชนขาดสิทธิ์ ถูกขูดรีดข่มเหง  รัฐธรรมนูญกำหนดสิทธิประชาชนแต่หน่วยงานรัฐยังไม่สนอง  ประชาชนมีส่วนร่วมในงานของรัฐ    

     นโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมพื้นที่ภาคใต้จะทำลายสิ่งแวดล้อมและวิถีชุมชน  จะทำให้เกิดคนจนถาวร ชาวบ้านต่อสู้คัดค้าน

วิเคราะห์รากฐานปัญหา

ด้านสังคม –  สังคมไทยไม่มีมาตรฐานทางคุณธรรม  ละเลยกระบวนการสร้างคุณธรรมบุคคล  ผู้บริหารบ้านเมืองเป็นแบบอย่างไม่ดีแก่เยาวชน  ผู้ใหญ่อย่าสร้าง “มรดกบาป” แก่คนรุ่นใหม่    ต้องมองข้ามหลังเหตุการณ์ ( Post Crisis ) มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่มีคุณธรรม มีคุณภาพ

 ด้านการเมือง- ความขัดแย้งใช้ความรุนแรงมวลชนเป็นผลจาก “ความล้มเหลวของการเมืองระบบตัวแทน”  นักการเมืองทุจริต  ระบบรัฐทำให้ชุมชนพึ่งพาทำให้อ่อนแอ  การกระจายอำนาจไม่คืบหน้า         

 สถานการณ์วันนี้รุนแรงกระทบรากฐานและสถาบันของรัฐ   การแก้ปัญหาทางวิธีการ เช่น  การยุบสภา/เลือกตั้ง/กระจายอำนาจ ไม่อาจข้ามพ้นปัญหาที่ฝังลึกในรากฐาน    

แนวคิดการปฎิรูปประเทศไทย

 วิสัยทัศน์ : ต้องกำหนดทิศทางใหม่ส่งเสริมชุมชนเข้มแข็งดูแลชีวิตตนเอง  ขจัดทุจริต  ความไม่เป็นธรรม  โครงการประชานิยม   เป็นเรื่องที่ต้องรื้อระบบเดิมจะถูกต่อต้านโดยกลุ่มอำนาจ  จะทำไม่ได้โดยระบบรัฐและกลุ่มแอบอิงผลประโยชน์  ต้องอาศัยภาคประชาชนที่มีความชอบธรรมและใช้พลังมหาศาล

            จุดเปลี่ยนอยู่ที่ชุมชน :   แนวทางพัฒนาต้องพลิกกลับใหม่ – ใช้ประวัติศาสตร์ นิเวศน์วัฒนธรรม นำงานพัฒนา   ใช้วัฒนธรรมจัดตั้งองค์กรนำของชุมชน เช่น สภาซูรอ

กลไกปฏิรูป:  1) สมัชชาประชาชนปฏิรูปการเมือง  2) คณะ กก.กำกับปฎิรูปประเทศไทย (เป็นองค์กรกึ่งถาวร กำกับโดยประชาชน)

เนื้อหาปฏิรูปประเทศ – ระบบการเมือง    ระบบสังคม/เศรษฐกิจ   ระบบบริหาร/กระบวนการยุติธรรม

กลยุทธ์ :สร้างความเสมอภาค โดยทำให้เป็นสิทธิ์ทางกฎหมาย   1) การใช้ทรัพยากร/ที่ดิน/ที่ทำกิน  2) การพัฒนามาจากข้างล่าง โดยประชาชนมีส่วนร่วม 3) ประชาชนได้รับข่าวสารข้อมูลรอบด้าน  4) ประชาชนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย

การดำเนินการ

ที่ประชุมได้จัดตั้ง “คณะกรรมการเฉพาะกิจ สมัชชาประชาชนเพื่อการปฏิรูประเทศไทย”  ประกอบด้วยตัวแทนกลุ่มปัญหา (กลุ่มริเริ่ม) 13 กลุ่ม 

 ภารกิจ ในสามเดือน 1) สรุปข้อเสนอและแนวทางปฏิรูป   2) นำข้อสรุปเสนอรัฐบาลและบุคคลเกี่ยวข้อง    3) จัดเวทีประชาชนใหญ่หลายพันคน    4) จัดเวทีภูมิภาค  5) นำเสนอสื่อสารสาธารณะ  6) จัดเวทีเฉพาะกลุ่มปัญหา เฉพาะพื้นที่

 หน่วยงานสนับสนุน  - ทีวีไทย   สภาพัฒนาการเมือง   สสส.    ฯลฯ

สรุปโดย – เครือข่ายท้องถิ่นไทย _530429    www.gotoknow.org/blog/users/localthai

หมายเลขบันทึก: 356244เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท