อาหารจานเด็ด เสร็จไวๆ


วันนี้อยู่กับห้องนึกอยากทำอาหารขึ้นก็คว้ากระทะไฟฟ้าคู่ใจมาจรรโลงให้หายหิว

     วันนี้เป็นอีกวันที่ได้อยู่กับห้องเลยตื่นสายได้มากขึ้น  เมื่อได้ตื่นสายก็ทำเอาขี้เกียจเลยแก้โรคนี้นิดหน่อย โดยการรุกขึ้นมาตัดแต่งต้นไม้ระเบียงบ้าน ล้างห้องน้ำ ปัดกวาดเช็ดถู ห้องรูหนูตัวเองที่อยู่แล้วก็สบายๆเรียบง่ายเหนืออิสระ กาลเวลา ทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามารุมเร้า เพราะนอนตีพุงสบายในห้องดูกาลเวลาของโลกที่เปลี่ยนไป แม้กระทั่งการงานที่เปลี่ยนไป มีการปรับยุบส่วนงาน เปลี่ยนบุคลากร นี่แหละครับสัจจธรรม เห็นบางคนเต้นตามมัน แต่ผมนิ่งดีกว่าเพราะอะไรเสียยึดมั่นถือมั่นไปก็เท่านั้น ใช่ไหมครับ

     วันนี้เลยจรรโลงเมนูง่าย ของชาวอาพาร์ตเม้นท์ที่มีเพิ่งกระทะไฟฟ้าและก็ไมโครเวฟมานำเสนอครับ เป็นเมนูง่ายที่ทำเองกินเองแล้วมีความสุข เพราะมีอุปกรณ์ดี พอดีไปต่างจังหวัดไปซื้อไข่ที่ชาวบ้านเลี้ยงมา และมีแหนมมาด้วยแหนมนี่ชาวบ้านทำขายหอมมากเป็นแหนมหมู เลยเอาเมนูแรกมานำเสนอ "ไข่เจียววุ้นเส้นแหนม" ขั้นตอนไม่ยากเลยง่ายๆ

  1. ตอกไข่ประมาณ 3 ฟอง ใส่หอมหัวใหญ่ไปด้วย
  2. เหยาะน้ำปลาหน่อยหนึ่ง และใส่ซอสปรุงรสไปนิด
  3. ใส่วุ้นเส้นที่ลวกแล้วลงไป พร้อมกับแหนยมที่ยีแล้ว
  4. ตีให้เข้ากัน เพื่อให้ไข่ฟูน่าทานทำ 2 อย่างครับ เหยาะมะนาวไปนิดเดียว และก็ใช้ไฟร้อนดูพอประมาณ
  5. ขั้นตอนสุดท้ายลงไปทอดครับ แนะนำให้ทอดสุกทีละด้าน จะได้ไข่เจียวหอมอร่อยเลย

     อีกอย่างที่ไม่ต้องจรรโลงมาก เพราะตอนไปอัมพวาซื้อมา คือ ปลาทูแม่กลอง เลยจัดการนำมาทอด เขาว่าปลาทูที่อร่อยต้องเป็นปลาทูแม่กลอง ตัวป้อมๆ คอหัก ผมซื้อมาเก็บไว้กินนานเลย ทั้งทำไปแจกเพื่อนที่ทำงาน ทั้งทำกินเอง วันนี้เลยตั้งใจทำอีกครั้งหนึ่งเพื่อมากินกันครับ ปลาทูคลุกกับข้าวร้อนๆ และมีอีกหนึ่งเมนูที่ไม่เอารูปขึ้น คือ ปลาร้าสับหอมๆ ครับ ทานกับทั้ง 2 อย่างอร่อยกว่าอะไร ผมคิดว่าวันว่างๆ ของผมได้นั่งเขียนอะไรที่ใจชอบ ดูแลต้นไม่ประมาณ 4-5 กระถางของตัวเอง และที่สำคัญทำกับข้าวกินเอง แค่นี้ผมก็พอแล้วครับ

     นี่แหละครับวันว่างๆของผมที่ผมกำหนดเอง และให้ตัวเองมีแรงแม้มีเรื่องต่างๆผ่านเข้ามาก็ตาม ผมก็ยังจะสู้มันต่อไป ......

 

 

หมายเลขบันทึก: 356211เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท