การ์ดอวยพรปีใหม่ สไตล์ชาว Wetlab-Biokku เมื่อ 10 ปีที่แล้ว


สิ่งที่ใช้เวลาทำด้วยใจ ย่อมทำให้ผู้รับสัมผัสกับใจนั้นได้ไม่ยากนัก

        แม้ในยุคปี 2553 เราจะมีเทคโนโลยีที่สะดวกรวดเร็ว ถ้าเราต้องการส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ เราสามารถส่งเป็นอีการ์ดทางอินเทอร์เนตได้อย่างรวดเร็วในพริบตาเดียว แต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว พ.ศ.2543  ยังมีการส่งการ์ด ส.ค.ส. ที่เป็นกระดาษกันอยู่ ซึ่งมีขายตามร้านค้า มีให้เลือกมากมาย แต่ชาว Wetlab ก็มีการส่ง ส.ค.ส.อวยพรปีใหม่เช่นกัน มีการสร้างสรรค์การ์ด ส.ค.ส. ในแบบเฉพาะตัวขึ้นมาเพื่อมอบให้กัน

 




            เห็นรูปซองใส่การ์ดแล้ว แบบนี้มีที่เดียวเท่านั้น ตัวซองมีรูปวาดตัวอ่อนแมลงน้ำ EPT  (E = Ephemeroptera แมลงชีปะขาว,   P = Plecoptera แมลงสโตนฟลาย,  T = Trichoptera แมลงหนอนปลอกน้ำ )  ซึ่งชาว Wetlab  จะวาดด้วยฝีมือตัวเองซึ่งน้องโอ๋ บุญเสฐียร ก็โชว์ฝีมือวาดออกมาเช่นกัน

           



            เมื่อหยิบการ์ดอวยพรปีใหม่ เปิดดูข้างใน เห็นข้อความ คำอวยพรจากลายมือของเจ้าตัว อีกหน้าเป็นภาพวาดลายเส้น แมลงชีปะขาวที่น้องโอ๋ เลือกมาใส่ในการ์ดอวยพร  ได้รับแล้วมีความสุขจริงๆ เห็นความคิดสร้างสรรค์ โชว์ฝีมือขนาดนี้ เยี่ยมจริงๆ เลยต้องรีบเก็บไว้อย่างดี เพราะไม่รู้ว่าปีต่อๆไปจะได้รับ ส.ค.ส.แบบนี้อีกรึเปล่า ต่อไป น้องโอ๋คงไม่มีเวลาสร้างสรรค์ การ์ด ส.ค.ส.ได้แบบนี้อีกล่ะมั้ง ถ้าเรียนจบ และทำงาน คงจะมีเวลาไปสร้างสรรค์ผลงานเจ๋งๆด้านอื่นๆมากกว่า


            การ์ดอวยพรที่ทำด้วยฝีมือ ลายเส้นที่เขียนผ่านตัวอักษร บอกถึงความพิถีพิถัน ความตั้งใจได้เป็นอย่างดี ผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่การ์ดอวยพรของน้องโอ๋ ยังถูกเก็บไว้เป็นอย่างดี


            มาดูการ์ดอวยพรของรุ่นพี่ของน้องโอ๋บ้าง อายุห่างจากน้องโอ๋ไม่กี่ปี กับการ์ดอวยพรของน้องต้อม-ประสาท Bio22  ซึ่งในช่วงเวลานั้น เขากำลังตั้งใจทำวิทยานิพนธ์อย่างใจจดใจจ่อ เกิดความกดดัน เครียดหลายอย่าง ช่วงหนึ่งถึงขนาดเก็บตัวทำงานอยู่ในห้องคนเดียว โผล่มาวาดรูปแมลงน้ำช่วงดึกๆดื่นๆที่ห้อง Wetlab บ้าง มานั่ง Key ตัวอ่อนแมลงหนอนปลอกน้ำบ้าง จนแทบไม่มีเวลาพอ อยากให้ 1 วันมีเวลามากกว่า 24 ชั่วโมง   แต่พอถึงช่วงปีใหม่ น้องต้อมก็ยังไปซื้อการ์ด ส.ค.ส. มาเขียนอวยพรและมอบให้ทุกคน และนี่คือ การฺ์ด ส.ค.ส.จากน้องต้อมในปีนั้น







            ถึงแม้จะดูธรรมดา เรียบง่าย แต่ในเวลานั้น น้องต้อมจะไม่ส่ง ส.ค.ส. อวยพรให้ใคร ก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่น้องต้อมก็ส่งการ์ดจนได้  ปัญห่หลายอย่างก็ต่อสู้ฟันฝ่ามาแล้ว เรื่องเล็กๆน้อยๆเช่นนี้ ไม่เกินความตั้งใจที่จะทำ ในวันเวลาปัจจุบันนี้ กลายเป็น ดร.ประสาทแห่งคณะศึกษาศาสตร์ ม.สารคาม เป็นอาจารย์ที่ลูกศิษย์หลายคน เคารพนับถือ


            ความจริงแล้ว ในปีนั้น ก็มีพี่ๆน้องๆ ชาว Wetlab ส่งการ์ดน่ารักๆ อวยพรปีใหม่หลายคน แต่นายบอนเก็บสิ่งต่างๆไว้ไม่ดีนัก หลายอย่างก็หาไม่เจอ ตกหล่นสูญหายไปตามวันเวลา


            แต่การ์ดอวยพรน่ารัก อีกใบหนึ่ง ที่เจอในกล่องเก็บของ การ์ดแผ่นเล็กๆน่ารัก ทำขึ้นมาง่ายๆ แล้วพับกระดาษอีกสี ติดไว้ที่มุมด้านหนึ่ง




            การ์ดเล็กๆ เปิดดูจะพบข้อความอวยพรปีใหม่ ซึ่งได้รับพร้อมรอยยิ้มและคำพูด "สวัสดีปีใหม่ค่ะ"  นี่คือ การ์ด ส.ค.ส. ของ อ.นฤมลนั่นเอง



            เห็นเป็นการ์ดเล็กๆ แต่ก็ใช้เวลาทำพอสมควร และต้องทำหลายๆใบ เพื่อมอบให้หลายๆคนให้ทั่วถึง ถ้านั่งทำงานฝีมือแบบนี้ ก็เพลินดีเหมือนกัน หลายคนที่ได้รับการ์ด ส.ค.ส. แผ่นเล็กๆในปีนั้น อาจจะไปวางไว้ที่ไหนสักแห่งจนหล่นหาย หาไม่เจออีกแล้ว แม้จะเป็นการ์ดง่ายๆ แต่ก็บวกความตั้งใจลงไปด้วย


            คนอื่นเห็นการ์ดนี้  คงรู้สึกเฉยๆ แต่ผู้รับนี่สิ เห็นการ์ดแล้วนึกถึงตอนรับการ์ดนี้ ได้ยินเสียง รอยยิ้ม คำอวยพรในวันนั้น ถึงจะเป็นการ์ดกระดาษสีเขียว ที่มีตัวหนังสือ แต่ทำให้มองกลับไปเห็นภาพในวันนั้นได้


            ถ้าเทียบกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่สามารถส่งการ์ดอวยพรแบบออนไลน์ไปได้ภายในพริบตา จะให้สวยแค่ไหนก็ได้ จะส่งมากเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี การ์ดออนไลน์เหล่านั้นคงไม่มีอยู่ในความทรงจำได้อย่างการ์ดที่เห็นในบันทึกเรื่องนี้


            บางประเด็นที่น่าคิด

            1. วันเวลาจะบอกว่า สิ่งใดมีคุณค่าในความทรงจำมากแค่ไหน

            2. สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉาบฉวย คุณค่าย่อมคงอยู่ตามห้วงเวลาที่เกิดขึ้นมา

            3. สิ่งที่ใช้เวลาทำด้วยใจ ย่อมทำให้ผู้รับสัมผัสกับใจนั้นได้ไม่ยากนัก

 

หมายเลขบันทึก: 355996เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กาลเวลาและสิ่งดี ๆ บ่งบอกถึงคุณค่าและความทรงจำที่แสนดี

ความทรงจำที่แสนดีคงอยู่กับเราตลอดกาล

เป็นความทรงจำที่ดีจริงๆครับคุณดอกบัวขาว

เลยต้องเขียนรำลึกความทรงจำเรื่องเหล่านี้ขึ้น ;))

ขอบคุณครับที่ยังเก็บความทรงจำที่ดีดี คงได้เจอกันในเวลาอันใกล้นี้ครับ

แหม มีเวลาเปิดดู เปิดอ่านด้วย....

....แล้วค่อยรออ่าน ความทรงจำดีๆในเรื่องต่อๆไปเด้อครับ

ยังมีที่เกี่ยวข้อง พาดพิงชื่อ กับเรื่องดีๆอีกหลายเรื่องเหมือนกัน :)))

ผมติดตามผลงานพี่มาแบบเงียบๆ ตลอด สรรค์สร้างผลงานตามความฝันต่อไปครับ

แหม ใช้คำพูดเสีัยยิ่งใหญ่เลยนะครับ

ความจริง มิใช่ความฝัน แต่จังหวะเวลาที่ดีที่ได้ลงมือทำ ลงมือบันทึกเท่านั้นเองครับท่าน

แหม เข้ามาใช้ gotoknow จะเริ่มการ จัดการความรู้ ทำ km แล้วหรือครับท่าน :))

ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกพี่ เพราะความรู้ไม่พอที่จะเอามาจัดการ

แหม ถล่มตัวอีกแล้ว

ทุกเรื่องก็เป็นความรู้สำหรับคนอื่นทั้งนั้น

ดูดิ ขนาดการ์ดอวยพรปีใหม่ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน ยังหยิบเอามาใส่ที่ี่นี่ได้เลย

ทั้งความรู้ ความทรงจำ

ที่เหลือ แล้วแต่ใครจะเอาไปจัดการ

(จัดการกับความคิดถึง)

ว่าไปนั่น :)

เพราะความทรงจำดีๆก็เหมือนการหยิบชีดีเพลงโปรดขึ้นมาเปิดอีกครั้ง หนึ่ง ไม่ว่าจะเล่นมันอีกสักกี่ครั้ง ถ้ามันเพราะจริง ก็ไม่ต้องใช้ความพยายามในการฟังมากนัก..0.0

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท