รื่นรมย์ในงาน เบิกบานในชีวิต


รื่นรมย์ในงานเบิกบานในชีวิต

      รื่นรมย์ในงาน   เบิกบานในชีวิต   

      "งาน"  คำ ๆ นี้เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการ  โดยเฉพาะนักศึกษาที่จบใหม่  บางคนต้องทำวิจัยฝุ่นไปหลายเดือนหรือเป็นปี  ยิ่งในภาวะปัจจุบัน  การแข่งขันสูงขึ้น  ทุกองค์กรไม่ว่าจะในส่วนของภาครัฐหรือเอกชนก็ต้องการคนที่มีความสามารถและความเหมาะสมกับลักษณะงานนั้น ๆ หรือกล่าวได้ว่า "งานเลือกคนไม่ใช่คนเลือกงาน"
 
       ในชีวิตการทำงานของฉันที่ผ่านมา ได้ร่วมงานกับบริษัทเอกชนมา 2 แห่ง  และปัจจุบันได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในส่วนของสถานศึกษา ซึ่งฉันทำงานในตำแหน่ง  ธุรการ  หรือบางทีก็เรียกว่า  ครูธุรการ ค่ะ  ฉันรับผิดชอบงานทั้งหมด 3 โรงเรียน  คือโรงเรียนบ้านใหม่ , โรงเรียนบ้านออน  และโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว  ซึ่งอยู่ในอำเภอเชียงดาว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 (สพท.เชียงใหม่ เขต 3)   เหตุผลที่ต้องดูแลทั้ง 3 โรงเรียนเพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งแต่ละโรงมีนักเรียนไม่ถึง 120 คน   เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของรัฐบาล ฉันจึงได้ทำงาน 3 ที่ในเวลาเดียวกัน  ช่างเป็นคนที่โชคดีจริง ๆ (หรือเปล่าไม่แน่ใจ) 
 
       สำหรับท่านที่ไม่ได้อยู่ในระบบสถานศึกษาคงเริ่มสงสัยว่า คน ๆ เดียวทำไมได้ทำงานตั้ง 3 โรงและจะแบ่งการทำงานอย่างไร  ดิฉันมีคำตอบค่ะ   คือว่าการทำงานของธุรการนนั้นงานหลักคืองานสารบรรณ  ซึ่งสพท.เชียงใหม่ เขต 3  จะมีระบบการส่งหนังสือราชการมายังโรงเรียนโดยผ่านระบบ  e - office  ทุกเช้าฉันต้องทำการเข้าระบบแล้วอ่านและเลือกดูเรื่องที่เกี่ยวกับโรงเรียนที่ปฏิบัติงานอยู่ จากนั้นก็ปริ้นหนังสือออกมา   ทำการลงทะเบียนรับ  และเสนอหนังสือให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน  หากเป็นเรื่องที่ต้องรายงานกลับไปยัง สพท.เชียงใหม่ เขต 3  ฉันก็จะทำการร่างและพิมพ์หนังสือส่งโดยผ่านระบบ e - office  แต่บางงานก็ต้องส่งเอกสารตัวจริงทางไปรษณีย์  หรือบางครั้งก็ฝากส่งไปกับรถโดยสารเชียงใหม่ - ฝาง ค่ะ
 
       งานรองก็คืองานพัสดุ โดยจะดูแลในส่วนการจัดทำรายงานขอซื้อ - ขอจ้าง  และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งงานนี้ต้องใช้ความละเอียดเป็นพิเศษเพราะถ้าหากเอกสารตกหล่นก็จะทำให้การตั้งเบิกงบประมาณล่าช้า  ยิ่งตอนนี้มีโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2) งานในส่วนนี้ก็มากขึ้น
 
       งานสุดท้ายท้ายสุดก็คืองานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา  เช่น  สอนหนังสือเวลาครูประจำชั้นไม่อยู่ ,สรุปค่าสาธารณูปโภค , ช่วยคณะครูจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ เป็นต้น  ซึ่งถ้าให้บอกรายละเอียดหมดสงสัยบันทึกนี้คงยาวจนไม่มีใครอยากอ่านแน่นอนค่ะ
 
       ท่านได้ทราบลักษณะการทำงานกันไปแล้วต่อไปขอกล่าวถึงการแบ่งวันทำงานค่ะ ฉันจะทำงานโรงเรียนละ 2 วัน โดยสลับกันไปเรื่อย ๆ ค่ะ  เรื่องงานไม่เท่าไหร่แต่สำหรับการเดินทางค่อนข้างลำบากหน่อย เพราะโรงเรียนบ้านออนห่างจากบ้านของฉันประมาณ 21 กม. โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาวห่างจากบ้านประมาณ 12 กม.  ซึ่งทางไปทั้งสองโรงเรียนค่อนข้างแคบและเป็นเนินเขา  หน้าฝนถนนลื่น หน้าหนาวก็หนาวสุด ๆ เพราะต้องขับมอร์เตอร์ไซด์ไปกลับทุกวัน  ฉันยอมรับว่าค่อนข้างเหนื่อยค่ะ  แต่ท่านรู้ไหมค่ะว่ะทำไมฉันจึงหายเหนื่อยและอยากตื่นไปทำงานทุกวันคำตอบอยู่ที่ภาพด้านล่างนี้ค่ะ
     ดังนั้นการทำงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดเราควรทำงานให้เต็มศักยภาพของเราและจงคิดเสมอว่า  งานที่สำคัญที่สุด  คือ งานที่เราทำอยู่ในขณะนี้  เมื่อเราคิดและทำอย่างนี้ได้เราก็จะรื่นรมย์ในงานและเบิกบานในชีวิตค่ะ

 The End

หมายเลขบันทึก: 354837เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขยัยเข้าไว้คุณครูคนเก่ง สักวันหนึ่งคงไดเป็น ผอ.แน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท