พี่แนะ(นำ)น้อง กองทันตะ


จะเป็น คุณอำนวยที่เก่งได้ คงต้องเอาไปปฏิบัติคะ
   20  เมษายน ล้อหมุนจาก Sm tower เดินทางไปภูวนาลี เขาใหญ่ รีสอร์ท โดยสคส.ร่วมเดินทางไปกับกองทันตะ เพื่อไปเตรียมตัวล่วงหน้าคะ
 
      วันนี้เป็นขั้นตอนของการเตรียมงาน เนื่องจากครั้งนี้ สคส. รับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยดูแลทีมวิทยากรซึ่งเป็นทันตแพทย์ รุ่น 1 ที่รู้จัก KM, OM, COP, EE  จากสคส.มาแนะนำ ถ่ายทอดเรื่องราวข้างต้น ให้น้องๆทันตแพทย์ รุ่น 2 ได้รับทราบกัน ภายใต้ชื่อ โครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้นำ ด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ปี 2553
     
การเตรียม เริ่มจากเตรียมพร้อมทีม โดยการร่วมกันคิดกิจกรรมเพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดละวัตถุประสงค์ของแต่ละขั้นตอน (ถึงเวลาจริง จะได้เป็นลูกมือได้คะ คอยหยิบโน่นนี่นั้น )
 
 21 เมษายน
    ช่วงเช้า  รับหน้าที่โดย สคส.เป็นการปูความเข้าใจ ละลายพฤติกรรมและเข้าสู่บทเรียน BAR (เริ่มให้เครื่องมือ KM)
   ช่วงบ่าย  ทำทีมโดย ทพ.วีระ อิสะธานนท์ (หมอกล้วย) พูดเรื่อง KM ในส่วนที่เหลือ โมเดลปลาทู ปลาตะเพียน  ทดลองปฏฺบัติโดยการลองคิด KV จากนนั้นช่วงสุดท้าย พี่อ้อม (อุรพิณ) จะมาคอยเสริมคะ
   ช่วงกลางคืน  ขอปิดท้ายด้วยสคส.อีกครั้ง โดยให้กิจกรรมเชฟมือโปร เพื่อให้รุ่น 2 ได้ทดลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมนี้คะ  
กิจกรรมสุดท้าย ก่อนแยกย้ายเข้าไปนอน คือการ AAR ทีมวิทยากร เน้นเรื่องการปรับใช้สำหรับพรุ่งนี้คะ  
 
22 เมษายน 
    ช่วงเช้า เริ่มโดยทพ.ยุทธนา คำนิล (หมอโจ้) บอกเล่าเรื่องราวของการใช้  OM เพื่อทำงานชุมชน สสุกกันเลยคะ เป็นกิจกรรมที่คิดกันสุดๆ แต่คุณหมอทั้งหลายก็สนุกกับสิ่งที่ทำคะ รุ่นพี่แนะนำรุ่นน้อง ทีมวิทยากรก็ช่วยกัน เข้าประจำกลุ่มต่างๆ  
   ช่วงบ่าย กิจกรรม Lego แล้วทำความรู้จักกับชุมชนนักปฏิบัติ(COP) โดย ทพ.เริงสิทธิ์ นามวิชัยศฺริกุล (คุณหมอแอ๊ด)
   สำหรับเย็นวันนี้ ทางทีมจัดสรรเวลาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่เขาใหญ่ และมีเวลาพักผ่อนคะ เพราะผู้เข้าร่วมมาจากหลายๆภาค ซึ่งแต่ละท่านก็คาดหวังว่าจะได้ผ่อนคลายๆ คะ เพื่อไม่ให้ เน้นกับเนื้อหาเกินไป วันนี้งดกิจกรรมช่วงเย็นคะ
 
23 เมษายน  เป็นสามวันที่ไวมากๆคะ เนื้อหา กิจกรรมอัดแน่นตลอด ผู้เข้าร่วมก็น่ารักสู้ไม่ถอย ลุยมาจนถึงวันสุดท้าย เป็นกิจกรรมที่รับหน้าที่โดย สคส. เรียกช่วงนี้ว่า Leaning Desing คะ นำสิ่งที่ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยน มาออกแบบกิจกรรมเพื่อนำกลับไปใช้ได้จริงคะ คราวนี้ แบ่งทีมออกเป็น ภาคต่างๆ 4 ภาค เหนือ ใต้ อีสาน กลาง และจบลงด้วยกิจกกรรมสุดท้าย AAR คะ
 สิ่งที่ทุกคนพกติดตัวกลับไปด้วยนั้นคือ มิตรภาพที่เพิ่มขึ้น เครือข่ายทีพร้อมจะช่วยเหลือ ความสนุกเสียงหัวเราะ ที่แทรกตัวอยู่ในหลายๆกิจกรรม ความประทับใจจากเพื่อนที่มา (มีเซอร์ไพวันเกิดกันด้วยนะคะ)  กิ๊กคอยสังเกตกิจกรรมตลอดสามวันยังรู้สึกสนุก ซาบซึ้งไปด้วยเลยคะ เป็นการเรียนไปเล่นไปแบบเน้นไปด้วยเนื้อหาจริงๆคะ
 ส่วนทีมรุ่นพี่ซึ่งเป็นวิทยากรก็ได้ลองฝึกวิทยายุทธ์โดยมี อาจารย์มาคอยให้กำลังใจและคอยเสริม กลับไปคราวนี้รับรองว่ามั่นใจมากขึ้นแน่นอนคะ  (*-*) และสิ่งที่กิ๊กสังเหตเห็นเพิ่มอีกอย่างคือ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม จะให้ชำนาญเชียวชาญนั้น คงต้องอาศัยการลงมือทำ ฝึกปฏิบัติบ่อยคะ
 
คำสำคัญ (Tags): #ee#km#om#กองทันตะ
หมายเลขบันทึก: 354253เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท