งานของกระผม


งานทั่วไป

 "ค่าของคน  อยู่ที่ผลของงาน"

คำกล่าวนี้ใช้ได้เสมอ  แม้งานที่ผมได้ทำอยู่ทุกวันจะไม่ได้โดดเด่นในสายตาใคร 

ไม่ได้เป็นหัวหน้า  หรือผู้มีชื่อเสียงในหน่วยงานที่ได้ทำอยู่

แต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำงานที่สุจริต  ไม่ได้เบียดเบียนใคร  ไม่ได้ขอใครกิน

งานที่ทำอยู่ปัจจุบันคือ  ลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยงานรัฐบาล  พูดง่ายๆคือ ลูกจ้าง นั่นเองครับ  ส่วนสถานที่ทำงานก็คือ  ที่ว่าการอำเภอปาย  ลักษณะของงานที่ทำก็แล้วแต่ว่าจะได้รับมอบหมายจากหัวหน้าอย่างไรบ้าง  หัวหน้าที่พูดถึงนี้คือ ปลัดอำเภอประจำฝ่ายที่ได้ทำงานด้วย  ซึ่งหน่วยงานในอำเภอที่ได้ทำอยู่คือฝ่ายความมั่นคง  ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าฝ่ายความมั่นคง  หน้าที่คือปกปักรักษาความมั่นคงของประเทศ ฟังดูดีนะครับ  แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดทั่วประเทศ  เอาเฉพาะเขตรับผิดชอบของอำเภอทั้งหมด

ตั้งแต่เรื่องไฟไหม้  ดูแลคนงานต่างด้าว  คนบนพื้นที่สูง  เหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ที่ต้องติดตามรายงานข่าวสารให้หน่วยงานหรือฝ่ายความมั่นคงของชาติอยู่เสมอ  เหตุการณ์ความวุ่นวายที่ว่านี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ คนเสื้อแดง ซึ่งต้องคอยรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงภายในอำเภอว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร  มีการไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพหรือไม่  ไปจำนวนเท่าไร  เป็นต้น  ให้เราต้องเกาะกระแสการเมืองไปด้วยตลอดเวลา  ได้รับข้อมูลหลายๆด้าน  ทำให้รู้ว่าข่าวสารที่ได้ฟังมาต้องฟังจากหลายๆ ด้าน  ไม่ใช่ฟังแต่ข่าวสารช่องทางเดียว  ทำให้รับข่าวสารผิดๆ  เกิดความเชื่อ  หรือถูกชักจูงได้ง่าย  ตัวอย่างที่ผมได้เห็นประจำจากการรับฟังข่าวสารด้านเดียวคือ  คนเสื้อแดงนั่นเอง  วันหนึ่งๆ  ก็จะเปิดดูเฉพาะเวทีเสื้อแดง  ทีวีของคนเสื้อแดงหรือ people channel ซึ่งตอนนี้ก็โดนปิดไปเรียบร้อยแล้ว  อย่างนี้เป็นต้น

กลับเข้าเรื่องงานที่ได้ทำต่อ  นอกเหนือจากเฝ้าระวังเหตุการณ์ความวุ่นวายในเขตที่รับผิดชอบแล้ว  ก็มีทำหนังสือราชการต่างๆ  ซึ่งก็สนุกดี  ได้ความรู้ใหม่ๆ  ที่ไม่เคยได้รับจากการเรียน

 

แต่ที่ประจำใจที่สุดก็คงเป็นการขึ้นเขาไปประชุมหรือประชาคมหมู่บ้านของชนพื้นที่สูงหรือชาวเขา  ได้ไปตรวจสอบเขตชายแดนไทย-พม่า พร้อมกับปลัดอำเภอและผู้กองของค่ายทหารประจำอำเภอ  หรือตัดฝิ่นที่ชาวเขาปลูก เป็นต้น

 

เกือบลืมไปอีกเรื่อง  คือ  ที่อำเภอปายมีการออกพื้นที่  ซึ่งเรียกกันว่า  อำเภอสัมพันธ์  คือการออกไปพื้นที่ธุระกันดาร  ห่างไกลจากอำเภอเพื่อไปรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน  ความเดือนร้อน  ความต้องการของชาวบ้าน  เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการทำงานของอำเภอ  และให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในด้านต่างๆ  เท่าที่จำเป็น

นี่คืองานที่ได้ทำอยู่ในขณะนี้  แต่ในช่วงหลังมานี้ที่ได้ทำประจำ  เมื่อมีงานกิจกรรมก็มีหน้าที่เป็นช่างกล้อง  คอยเก็บตกภาพ  อย่างงานล่าสุดก็เห็นจะเป็นดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน  หรือประเพณีกั่นตอ

หมายเลขบันทึก: 354124เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การทำงานไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งใด สิ่งสำคัญคือคุณภาพของงานที่เราได้ทำ สู้ต่อไปนะคะ "งานหนักไม่เคยฆ่าคน"

ขอบคุณมากครับ คุณ Suwalee

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู star dust ;)...

ภาระงานของว่าที่คุณครู star dust ... เป็นงานเฉพาะจริง ๆ ครับ

ต้องอาศัยความมั่นคงทางจิตใจอย่างมาก

ครูขอให้กำลังใจครับ ;)

มีข้อแนะนำครับ

"คำสำคัญ" อย่าลืมใส่ชื่อตัวเอง นามแฝงตัวเอง และใส่ให้ครบ 10 คำครับ

ลองปรับดูครับ ;)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ ครับคุณครู Ongkuleemarn

จะนำไปปรับปรุงแก้ไขครับ

สู้ๆๆต่อไปนะ

ทำงานให้สนุก และสนุกกับการทำงาน

ู^_^

ขอบคุณครับ คุณ Sea Angel

เป้นงานที่สนุกมากเลยครับ

บางทีก็กลัวลูกตะกั่วจะลอยมาเหมือนกัน แอบเสียว

แต่เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท