ร้านตัดเสื้อ ไปกับ Appreciative Coaching ได้อย่าง..ราย...นะ


Appreciative Inquiry และ Small Group Intervention ตอน 2
คือการทำ AI กับกลุ่มเล็กๆ ครับ ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 5 คน โดย 5 คน อาจมีหลายกลุ่มก็ได้ ครับ ประมาณว่าถ้าเป็นเสื้อผ้า ก็เหมือนร้านรับสั่งตัดเสื้อนะครับ
 
ลองนึกถึงว่าคุณไปตัดเสื้อสูท ครับ
 
ขั้นแรก เจ้าของร้านจะถามว่า
 
คุณต้องการตัดสูทไปเพื่ออะไร เช่นงานแต่งงาน หรือสำหรับใช้งานในงานพิธี หรือจะไว้ใส่เป็นสูทตัวเก่ง หรือเอาไปต่างประเทศ ถ้าคุณเป็น AI Coach คุณต้องพยายามถาม และ ดูให้ออกว่า เขาต้องการใช้ AI ไปทำอะไร ครับ นี่คืองานแรก บางคนจะเอาไปทำ IS บางคนอยากทำเพื่ออยากลองของใหม่ บางคนตามเพื่อนมา บางคนยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร อยากลองถามดูก่อน บางคนกะ “ลองภูมิ” คุณเฉยๆก็ยังมีครับ บางคนอยากสร้างอาชีพใหม่ก็มีครับ
 
ขั้นที่สอง เมื่อทราบความต้องการของคุณ ก็จะเริ่มถามว่า ต้องการแบบไหน เขาจะเอาแบบให้คุณดูครับ บางทีคุณอาจจะดูมาก่อน ก็เอาแบบให้เขาดูได้เลย เพราะคุณมี Idea แล้ว
 
ถ้าคุณเป็น AI Coach ครับ คุณก็จะ เริ่มถามด้วยคำถามคล้ายกัน ว่าจะเอาแบบไหน ถ้าอยู่ใกล้ผมก็จะเปิด Website หรือแนะนำ case ของคนเก่งๆให้ดู เล่าวิธีการ และความสำเร็จ อุปสรรคให้ฟัง จากนั้นจะถามว่า จะเอาแบบไหน ครับ ถ้าอยู่ไกลก็ให้ดู web เอา แล้วสนใจแบบไหน อาจใช้เวลาเล่าเรื่องหน่อย บางคนมีแผนอยู่แล้วว่าจะใช้เครื่องมืออะไรเช่นมาพร้อมกับคำว่า ผมจะทำ LO หรือ KM หรือ QC ครับ เขาไม่ยอมทำ AI อย่างเดียวก็มี อันนี้ต้องถือเป็นโอกาสครับ AI ปรับใช้ได้ดีกับ เครื่องมือเหล่านี้ครับ และดีมากด้วย
 
ขั้นที่สาม เมื่อคุณเลือกแบบแล้ว ต้องตกลงราคากัน ครับช่วงนี้เจ้าของร้านก็จะตกลงราคากับคุณครับ ถ้าคุณรู้สึกว่าจ่ายได้ ก็จะตกลงกันแล้ว  ว่าจะมารับสูทได้เมื่อไร
 
กรณี AI Coach เมื่อผ่านขั้นตอนที่สอง นอกจากนี้ยังต้องตกลงเรื่อง “ราคา” ในการทำ Appreciative Coaching ของผมหมายถึงการตกลงเงื่อนไข การทำงาน ว่าลูกค้า/ลูกศิษย์คุณจะต้องลงแรงเท่าไร เพราะผมเป็นอาจารย์ ผมก็ต้องบอกนักเรียนของผมว่า พวกเขาต้องลงแรงเท่าใด เช่น ทำ Discovery อย่างต่ำ เดือนละ 16 เหตุการณ์ เลือกขยายผล 5 เหตุการณ์ต่อเดือน ติดต่อกันอย่างน้อย 4 เดือน ต้องปรึกษาหารือกันกับอาจารย์ ทุกการค้นพบ และมาประชุมทุกสัปดาห์ เป็นต้น เมื่อตกลงกันได้ และรับเงื่อนไขกันได้ ก็จะเริ่มแล้วครับ เริ่มให้ทำ Discovery นัดหมายวันมาเจอกัน เพื่อปรึกษาหารือ กันเป็นเรื่องเป็นราว
 
ขั้นที่ 4 เมื่อถึงเวลา เข้าจะนัดไปรับเสื้อ คุณก็ไปครับ คราวนี้ต้องลองครับ ถูกใจไม่ถูกใจเจ้าของก็จะถามคุณ ครับ ไม่ชอบตรงไหนก็ปรับแก้กันตรงนั้นขั้นตอนที่ 4 นี้จะราบรื่นมาก หากสามขั้นตอนแรกทำมาดีพอ ไม่งั้นจะทะเลาะกันก็ตอนนี้แหละครับ แต่ถ้าสามขั้นตอนแรกดีพอ ขั้นนี้จะราบรื่นทุกฝ่ายครับ  
 
กรณี AI Coach ครับ ขั้นตอนนี้จะมีบ่อยครับ ถ้าเป็นไปได้ให้นัดคุยกันทุก Discovery เพื่อหาทางขยายผลครับ หรือไม่ก็สัปดาห์ละครั้งก็ยังดี เพื่อปรับกลยุทธ์ ครับ เช่นกันครับ ถ้าสามขั้นตอนแรกทำมาดี ขั้นตอนนี้จะราบรื่นหน่อยครับ ขั้นตอนนี้ต้ออาศัยประสบการณ์ของ AI Coach ครับ ถ้าเขามีปัญหาต้องช่วยให้คำปรึกษาได้ ใครทำอยู่ตอนนี้ ถ้ามีปัญหารู้สึก “ตัน” โทรมาคุยกับผมก็ได้ครับ
 
หวังว่าพอเห็นภาพการทำ Appreciative Coaching ระดับ Small Group Intervention นะครับ
 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 354118เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อาจารย์เปรียบเทียบได้เห็นภาพชัดเจนมากเลยค่ะ

จะพยายามทำแต่ละขั้นตอนให้ดีที่สุด

แล้วจะเข้าพบ+ปรึกษา AI coach ให้เร็วที่สุดค่ะ :)

ยินดีต้อนรับ และขอให้สนุกกับ AI นะครับ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ โอกาสต่อไปจะมาเยี่ยมใหม่นะคะ

แว่ะมาเยี่ยม เก็บเกี่ยวความรู้ใหม่ครับ...

สวัสดีครับคุณราชิต

ขอบคุณที่แวะมานะครับ

เรียนท่าน ดร.ภิญโญ

ดิฉันเข้ามาใน blog ของท่านเป็นครั้งแรกค่ะเพราะได้รับคำแนะนำจากเพื่อนสนิทว่า blog ของท่านให้ความรู้ที่ดีมากเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร ดิฉันไม่มีความรู้เรื่อง AI มาก่อนเลย เพิ่งเคยได้ยินจากเพื่อนเป็นครั้งแรก แต่เท่าที่ฟังรู้สึกว่าเป็นวิธีการที่สร้างสรรค์มากและน่าจะทำได้จริง จึงขอสมัครเป็นสมาชิกค่ะ

ขอเรียนถามท่าน ดร.ว่าท่านเคยใช้ AI เพื่อพัฒนาธุรกิจโรงแรมจนประสบความสำเร็จหรือไม่ ถ้ามีดิฉันขอแบ่งปันความรู้ได้หรือไม่คะ ตอนนี้ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมาก ดิฉันคิดอยากหาทางพัฒนา โปรดแนะนำด้วยค่ะ

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

สวัสดีครับคุณปณิศรา

ก่อนอื่นยินดีต้อนรับครับ

ส่วนใหญ่ ถ้าคุณทำ เรื่อง Service ได้แน่นอนครับ เราเล่นเรื่องนี้กันมากๆครับ

ถามว่าได้ไหม ต้องลองครับ ลองมากๆ

ที่ไกล้ตัวคุณที่สุด ลงอ download case เรื่อง AI Restuarant ที่อยู่น AI Thailand ไปดูนะครับจะไกล้เคียงกรณีของคุณมากที่สุด

และลองอ่านหนังสือ เรื่อง The Tipping Point นะครับ จะเหมาะมาก เริ่มจากตรงนี้ก็ได้

และโทรหาผมได้เลยที่ 080-4013313 ครับ

ยินดีตอบทุกคำถาม ครับ

เราทำอะไรเกี่ยวกับ Service และ Marketing ได้ผมมาหลายโครงการครับ โรงแรมโดยตรงๆไม่มีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท